Phú Quang với “Hà Nội ngày trở về”

Thứ Sáu, 12/08/2011, 21:39
“Hà Nội, ngày trở về” diễn ra từ 8-10/9 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) với sự xuất hiện của bao giọng ca hát hay, truyền cảm nhất nhạc Phú Quang và hai trong số đó là... người Hà Nội đi xa trở về.

25 năm xa Hà Nội, nhạc sỹ Phú Quang trở về sống trong lòng Hà Nội nhưng vẫn giăng mắc nỗi nhớ ban sơ - thơ ấu một thời. Ông trở về với ba đêm nhạc cuối thu như lời ước hẹn với khán giả yêu “phong vị Hà Thành” trong nhạc Phú Quang.

Chẳng phải vô tình mà Phú Quang được mệnh danh là nhạc sỹ của Hà Nội bởi những sáng tác của ông có phong thái riêng, đặc trưng của Hà Nội.  Ông khắc khoải cho một Hà Nội êm đềm bằng những câu ca không bao giờ cũ. Ông viết về Hà Nội từ chính tình yêu của mình, và tình yêu của bao người với mảnh đất văn hiến ngàn năm. 30% những ca khúc của ông để dành hát về Hà Nội. “Hà Nội là mảnh đất màu mỡ để tôi thả thê cười khóc, giăng mắc tình cảm”, nhạc sỹ Phú Quang thừa nhận.

Ta gặp trong sáng tác của người nhạc sỹ tài hoa những hương hoa sữa nồng nàn, phố cũ rêu phong, tiếng dương cầm, đường Cổ Ngư... một Hà Nội êm đềm thời quá vãng. Để rồi khi xa mảnh đất ấy, ông nhớ quay quắt thu Hà Nội. 25 năm sống nơi đất Phương Nam đầy nắng gió, nhưng xuân thu nhị kỳ ông đều trở về nơi sinh với đêm nhạc tình khúc Phú Quang... ru Hà Nội.

Với “Hà Nội, ngày trở về” ông chia sẻ: “Tôi trở về Hà Nội để nói lời yêu thương và bày tỏ nỗi nhớ bằng đêm nhạc của chính mình. Trong tôi Hà Nội là nỗi nhớ thiết tha như một dòng sông không ngừng chảy, lúc êm đềm, lúc lại cồn cào con sóng”. Chính sự “cồn cào nỗi nhớ ấy” đã đưa người nhạc sỹ trở lại hẳn với Hà Nội.

Sau cơn đột quỵ mấy tháng trước, nhạc sỹ Phú Quang giờ khoẻ mạnh, tươi vui. Ông chia sẻ: “Con người khi đã vượt qua cái chết cận kề thì càng phải nghĩ mình sống sao đẹp hơn, yêu thương hơn, đêm nhạc cũng là lời tri ân khán giả đã yêu những tình khúc Phú Quang, yêu đắm say Hà Nội”  .

Gửi tình của người trở về, sâu xa hơn nhạc sỹ Phú Quang mong những người xa Hà Nội như Hồng Nhung và Ngọc Anh trở về: “Tôi đã về Hà Nội rồi, Hồng Nhung còn ở Phương Nam, Ngọc Anh định cư tại Mỹ, hai người trở về hát trong nỗi nhớ, kỷ niệm về Hà Nội của người đi xa. Nhưng tôi vẫn nghĩ, rồi có ngày hai người Hà Nội ấy sẽ trở về giống như tôi thôi”.

Hồng Nhung và Ngọc Anh sẽ có mặt trong đêm nhạc của Phú Quang.

Người nhạc sỹ tựa vào tình yêu âm nhạc, tình yêu Hà Nội để gác bỏ những ưu phiền của cuộc đời. Người yêu nhạc Phú Quang bao năm vẫn mong những đêm nhạc nồng nàn, quay quắt nhớ Hà Nội. Bởi đó là “đặc sản” của Hà Nội với phần phối khí và chỉ huy dàn nhạc của chính nhạc sĩ.

Ngoài nỗi niềm chất chứa của hai người Hà Nội xa xứ, Tấn Minh một người hát với tâm hồn của người hạnh phúc sống giữa lòng Hà Nội. Đêm nhạc sẽ  hội tụ đầy đủ ba giọng ca hát hay nhất nhạc Phú Quang. Tạo thêm những cung bậc tình cảm đa sắc màu, “Hà Nội, ngày trở về” còn trầm bổng, day dứt với tiếng saxophone của Quyền Văn Minh và tươi tắn với nhóm Tik Tik Tak.

Tình yêu, nỗi nhớ cháy bỏng người nhạc sỹ trao đi, gieo vào lòng người bao thương mến... tất cả ùa về trong “Hà Nội, ngày trở về”

PV
.
.
.