Không gian nghệ thuật Nhà Sàn tròn 16 tuổi

Thứ Hai, 29/12/2014, 17:40
Nhà Sàn Studio được thành lập năm 1998 bởi nghệ sĩ/ giám tuyển Trần Lương và nghệ sĩ Nguyễn Mạnh Đức tại tư gia của ông. Nhà Sàn là không gian dành riêng cho nghệ thuật thử nghiệm phi lợi nhuận đầu tiên và lâu năm nhất ở Việt Nam. 

Đây là nơi thế hệ nghệ sĩ tiên phong đầu tiên của Việt Nam như Nguyễn Minh Thành, Trương Tân, Nguyễn Mạnh Hùng, Kim Ngọc, Thuỷ Ea Sola... thử nghiệm và phát triển. Sau này các nghệ sĩ trẻ đương đại năng động như Tuấn Mami, Nguyễn Trinh Thi, Nguyễn Phương Linh, Nguyễn Huy An... cũng được nuôi dưỡng và trưởng thành từ nôi nghệ thuật Nhà Sàn.

Nhìn lại chặng đường phát triển, từ khi còn là một mô hình hoạt động thử nghiệm nhỏ lẻ, tới những dự án di động trong công cộng hay những dự án lớn hợp tác với các trung tâm văn hoá quốc tế Nhật Bản, Viện Goethe Hà Nội, Hội Đồng Anh, và các triển lãm nhóm tại Hàn Quốc hay London... Nhà Sàn luôn tồn tại là một mô hình linh động cởi mở và ngày càng tiến tới sự phát triển bền vững, uy tín.

Năm 2014 kỷ niệm 16 năm hoạt động của Nhà Sàn, cũng là năm đánh dấu sự thay đổi trong cơ cấu và đường hướng phát triển của nhóm nghệ sĩ Nhà Sàn Collective sau khi chuyển về không gian mới tại số 24, Lý Quốc Sư, Hà Nội.

Bằng những nỗ lực mang các khái niệm về nghệ thuật đương đại đến với công chúng, Nhà Sàn Collective không còn là một mô hình không gian nghệ thuật ngầm.

Song song với những cuộc triển lãm, chiếu phim, sân khấu hay những buổi mở xưởng là những chương trình trò chuyện cùng nghệ sĩ, chuyên gia, các workshop và các tour nghệ thuật được tổ chức thường xuyên.

Những hoạt động này đã thành công trong việc thu hút một số lượng khán giả lớn hơn nhiều so với trước đây, đặc biệt là các khán giả trẻ.

Bình Lê
.
.
.