Phố cổ Hà Nội trong ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Thứ Sáu, 18/11/2011, 16:37

Từ chiều ngày 18 đến ngày 23/11, tại khu phố cổ Hà Nội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa chào mừng ngày Di sản văn hóa Việt Nam, các hoạt động này do Ban quản lý phố cổ Hà Nội phối hợp với Ủy Ban Nhân dân Quận Hoàn Kiếm tổ chức.

Đây là những hoạt động nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của khu phố cổ Hà Nội đồng thời tuyên truyền, giới thiệu ý nghĩa của ngày Di sản văn hóa Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng của người Hà Nội xưa.

Cổng làng Ước Lễ, đặc trưng của đồng bằng Bắc Bộ. Ảnh: Quách Đông Phương.

Các hoạt động này được diễn ra tại 4 điểm là những di sản văn hóa của Hà Nội như:  Trung tâm Thông tin Phố cổ, Ngôi nhà di sản, Đồng Đình Lạc và Đình Kim Ngân.

- Tại Trung tâm Thông tin Phố cổ, số 28 phố Hàng Buồm: Du khách được thưởng thức vẻ thanh lịch, trang nhã, cầu kỳ của người Hà thành qua hoạt động văn hóa Trà Việt.

- Tại Ngôi nhà di sản, số 87 phố Mã Mây: Các nghệ nhân làng nghề Đông Sơn, Thanh Hóa sẽ giới thiệu phục chế đồ đồng Đông Sơn. Ngoài việc tái hiện không gian sống, nếp sinh hoạt và không gian văn hóa của người Hà Nội xưa, khách tham quan còn được trò chuyện, tiếp xúc với những nghệ nhân này để hiểu rõ hơn về nền văn hóa Đông Sơn.

- Tại Đồng Đình Lạc, số 38 phố Hàng Đào: Du khách sẽ được xem giới thiệu y phục cung đình qua đôi bàn tay của các nghệ nhân làng Quất Động, Thường Tín, Hà Nội. Qua đó, du khách sẽ hiểu hơn nỗi vất vả của nghề thêu cũng như cảm phục những đôi tay khéo léo, tài hoa và bộ óc tinh tế của những người thợ thêu Quất Động.

- Còn tại Đình Kim Ngân, số 42 phố Hàng Bạc: Công chúng Thủ đô và du khách sẽ còn được dịp tìm hiểu về văn hóa làng qua những bức ảnh “Cổng làng” được coi là khá độc đáo của họa sĩ Quách Đông Phương. Những chiếc cổng làng chính là dấu ấn minh chứng cho một nếp làng bề thế, đặc trưng của đồng bằng Bắc Bộ

Minh Huyền
.
.
.