Phố cổ Hà Nội cuốn hút nữ họa sĩ Thái Lan

Thứ Hai, 25/08/2008, 19:41
Hà Nội gây ấn tượng cho một nữ họa sĩ Thái Lan bởi những khoảnh khắc tĩnh lặng của hồ Hoàn Kiếm, không khí náo nhiệt chợ đêm Đồng Xuân và những bức tường rêu phong yên tĩnh ở Ô Quan Chưởng.

Nữ họa sĩ Somboon Phoungdorkmai, 49 tuổi, đã tái hiện những khoảnh khắc đó trong hơn 20 bức tranh mầu nước về phố cổ Hà Nội, được trưng bày suốt nửa đầu tháng 8 tại Băng Cốc, Thái Lan, trong một triển lãm có tên gọi “Lá thư từ Hà Nội”.

“Cha tôi từng trong quân ngũ, ông thường kể với tôi về chiến tranh ở Việt Nam, bởi vậy, thông qua triển lãm này, tôi muốn gửi một thông điệp tới người dân Thái Lan về một đất nước hòa bình, đậm đà bản sắc văn hóa,” Phoungdorkmai tâm sự.

Hà Nội cuốn hút Phoungdorkmai cách đây 15 năm khi lần đầu tiên bà đến đây, tuy nhiên, dự án về Hà Nội mới được Phoungdorkmai và chồng của bà, ông Andre Lurde (người Pháp), bắt đầu thực hiện cách đây ba năm.

Những bức tranh mầu nước của bà còn thể hiện cuộc sống đời thường ở Hà Nội như hình ảnh những cụ già ngồi chuyện trò bên vỉa hè, những hàng quán bánh mỳ, bún chả, chả cá, hàng rau vỉa hè. Đặc biệt, hoa Hà Nội cũng gây ấn tượng cho người họa sỹ này.

“Hoa có ở khắp mọi nơi, trên những chiếc xe đạp của những người bán hàng rong trong trang phục bình dị. Tôi không thấy khuôn mặt họ biểu hiện của sự khắc khổ mà chỉ thấy tình yêu cuộc sống trong từng nụ cười và trong cách họ chăm sóc những bông hoa,” bà Phoungdorkmai nói.

Có chừng 4-5 bức tranh về những chiêc xe đạp chở hoa như thế với khổ lớn được trưng bày trong triển lãm lần này.

Cùng với những bức vẽ của Phoungdorkmai, ông Andre, chồng bà cũng trưng bày những bức ảnh mầu mà ông đã chụp trong thời gian ba năm qua. “Tôi không có một ý niệm đặc biệt nào cho những bức ảnh của mình mà tôi chỉ chụp những gì tôi thấy và cố gắng ghi lại được cái tinh thần của cuộc sống tại đây,” Andre nói.

Bà Phoungdorkmai đã có hai triển lãm tranh ở Việt Nam, đó là tại Trung tâm Nghệ thuật Việt Nam (2007) và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tại Hà Nội (năm 2008). Bà hiện có kế hoạch trở lại Việt Nam và lần này bà sẽ tập trung cho những bức tranh về phố cổ Hội An và Cố đô Huế

Theo TTXVN
.
.
.