Phim hài "C13 đón Tết": Không chỉ là tiếng cười đặc sắc...

Thứ Bảy, 29/01/2011, 09:09
Trong một loạt chương trình nghệ thuật đặc sắc đầu năm, "C13 đón Tết" là một bộ phim được VTV3 lựa chọn mang đến khán giả ngay tối đầu tiên của năm mới, mong muốn dành tặng một món quà xuân đầy ắp tiếng cười và cũng đầy ý nghĩa cho mọi nhà.

Bộ phim do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Smart Media (SMJ) - đơn vị đã rất thành công với 2 bộ phim sitcom "Bộ tứ 10A8" và "Những phóng viên vui nhộn" - sản xuất, vừa được hoàn thành vào những ngày đầu năm 2011.

"C13 đón Tết" (đạo diễn Đào Duy Phúc, kịch bản: Đào Thùy Trang) là bộ phim hài, được xây dựng dựa trên những hiện tượng khá phổ biến trong cuộc sống đương đại: đời sống văn hóa tâm linh vốn là nét đẹp của người Việt, nhưng đang bị nhiều người lạm dụng để phục vụ mục đích cá nhân, nhất là hình thức "đốt vàng mã", gây nên sự phản cảm tràn lan.

Nhưng câu chuyện lại được phản ánh một cách dí dỏm, hài hước, đem lại tiếng cười nhẹ nhàng, thư giãn cho khán giả trong ngày Xuân, đồng thời, cũng để lại những ý nghĩa sâu sắc về một tập tục đã có từ xưa, góp phần làm cho đời sống tâm linh của người Việt trở về đúng ý nghĩa.

Chuyện phim đưa người xem vào những ngày bận rộn, hối hả nhất trong năm của mỗi người dân Việt ở "tháng củ mật". Không khí này cũng ngập tràn khu chung cư C13, khi nhà nhà đều tất bật chuẩn bị đón một cái Tết vui tươi, ấm áp với việc sắm sửa, dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ vv… để tưởng nhớ ông bà tổ tiên.

Ông Văn Bảo (diễn viên Phú Đôn), tổ trưởng của khu cũng mong muốn cả khu năm nay sẽ cùng nhau đón một cái Tết vui vẻ, khí thế. Ông muốn nhân cơ hội này, nhà C13 sẽ thành khu văn hóa trọng điểm, khu nhà kiểu mẫu. Sau một đêm suy tính, trăn trở, ông quyết định phát động phong trào "3 không" trong dịp Tết Nguyên đán: Không cãi cọ, không trộm cắp, không cháy nổ.

Cảnh trong "C13 đón Tết".

Trong khi ông Văn Bảo đang hy vọng về sự thành công của quyết định "3 không" sẽ làm dày thêm bảng thành tích thì bất ngờ, khu nhà xảy ra đám cháy. Dường như mọi nghi ngờ về thủ phạm đều đổ dồn vào gia đình bà Kim Hiền (nghệ sĩ Kim Xuyến), một người phụ nữ đồng bóng, mê tín nhất khu, lại là chủ một cửa hàng vàng mã lớn.

Nhưng rồi, nỗi hoài nghi lại lan sang cả hai bà cháu cô gái trẻ mới chuyển đến sống ở chung cư này. 2 bà cháu đều là người kín tiếng. Bà cụ (Ngọc Thoa) hầu như không nói chuyện cùng ai. Còn cô cháu gái Minh Ngọc (Lương Giang) cũng khá bí ẩn. Mặc dù luôn tươi cười chào hỏi mọi người, nhưng Minh Ngọc cũng không trò chuyện với ai. Dẫu thấy mọi người nghi kỵ mình, song cả hai bà cháu đều không bày tỏ thái độ. Không tìm được nguyên nhân đám cháy, vì không có bất cứ điều gì chứng tỏ, cuộc truy tìm thủ phạm đi vào ngõ cụt.

Để ngăn chặn hỏa hoạn và giúp những người ở chung cư có một cái Tết an toàn, ông Văn Bảo đã ra quyết định không ai được đốt vàng mã trong chung cư và sẽ bị phạt tiền nếu ai không thực hiện nghiêm túc. Nhưng không phải quyết định của ông được mọi người đồng tình. Vì thế, đã xảy ra những tình huống bi hài, cười ra nước mắt, khi mọi người rình mò lẫn nhau xem nhà ai có đốt vàng mã để… xử phạt.

Chưa hết. Như để thách thức "3 không" của ông Văn Bảo, những vụ mất cắp lần đầu tiên đã xảy ra trong khu nhà, khiến tình hình an ninh, tâm lý mọi người hoang mang, lo lắng. Họ chợt đổ lỗi cho cái tên của chung cư vốn đã quen thuộc và gắn bó bao năm nay với họ, chỉ vì gắn với con số 13 được cho là đen đủi. Ông Văn Bảo rơi vào thế khó khi gia đình ông trở nên lục đục chỉ vì việc cấm đốt vàng mã, rồi chính quyền phường cũng yêu cầu ông lên kiểm điểm khi để cho dân cư khu C13 không đoàn kết.

Nhưng chính những biến cố, những sự kiện bất ngờ xảy đến, mà các gia đình trong khu chợt nhận ra một điều: chính sự thiếu quan tâm lẫn nhau giữa các gia đình lâu nay mà chỉ cần một sự kiện nhỏ cũng dễ gây ra chuyện hiểu lầm. Sự gắn kết chân tình giữa mọi người đã biến bữa cơm tất niên của khu C13 đầm ấm, vui tươi hơn bao giờ. Tình đoàn kết, sự yêu thương lẫn nhau giữa mọi người chính là điều quan trọng nhất, lớn lao nhất, hơn cả những tấm bằng khen mà khu chung cư đã nhận được bao năm qua. Và, có lẽ, người yên lòng và hạnh phúc nhất chính là ông Văn Bảo.

Câu chuyện phim giản dị và hết sức gần gũi với đời thường, với hiện thực cuộc sống, cũng chính là chuyện về tâm lý, suy nghĩ của 2 tuyến nhân vật thuộc hai thế hệ khác nhau. Vì thế, trong câu chuyện phim phong phú, sinh động, về nội bộ gia đình, chuyện tâm linh, hay những vấn đề xã hội… khán giả cũng có thể tìm thấy những câu chuyện phù hợp với lứa tuổi mình, để ngẫm ngợi và tìm thấy những điều lý thú.

Với việc kịch bản được đầu tư chăm chút trong một chủ đề hấp dẫn, một dàn diễn viên đã được công chúng yêu mến: Phú Đôn, Kim Xuyến, Minh Hương, Trúc Mai, Thiện Tùng, Lý Chí Huy, Lương Giang… cùng một đạo diễn từng thành công ở nhiều bộ phim, phim lại được chiếu vào thời điểm "vàng" trong năm, hy vọng, "C13 đón Tết" sẽ đem đến cho khán giả những phút giây nghỉ ngơi thư giãn thật sự thú vị trong những ngày đón xuân năm mới

Dạ Miên
.
.
.