Phim Việt Nam 2013 qua 2 “Bông sen vàng”: Cuộc sống lấp lánh

Thứ Bảy, 01/02/2014, 16:04
Có lẽ, giải Bông sen vàng phim truyện trong LHP Việt Nam 2013 là giải hiếm hoi không gây “sóng gió” trong dư luận. Bởi, so với mặt bằng hơn 20 phim truyện dự LHP 18, “Những người viết huyền thoại” và “Scandal - Bí mật thảm đỏ” là 2 bộ phim nổi trội, hoàn toàn xứng đáng với ngôi vị cao nhất.

2 bộ phim ở 2 mảng đề tài khác nhau cùng bước lên bục vinh quang, đã cho thấy một cái nhìn mới mẻ của các nhà làm điện ảnh: Ngợi ca những giá trị chói lòa của quá khứ, nhưng cũng không chối bỏ hiện thực cuộc sống đương đại.

1. Trước khi LHP diễn ra, “Những người viết huyền thoại” đã gần như được dự đoán trước về khả năng giành giải. Bởi, đây là một bộ phim chiến tranh, nhưng khá đồng bộ, từ cách dẫn dắt câu chuyện của đạo diễn, đến diễn xuất của diễn viên, rồi hình ảnh, kỹ xảo phụ trợ… rất hài hòa. Vì thế, việc phim “ôm” liền một lúc 5 giải vàng, như một sự tất nhiên với dư luận: Bông sen vàng, giải Biên kịch, Thiết kế Mỹ thuật, Nam-nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, lại còn rinh đoạt cả Giải khán giả bình chọn. Đây là sự ghi nhận với một tác phẩm điện ảnh thuộc “dòng phim cách mạng”.

“Những người viết huyền thoại” trở về với quá khứ hào hùng còn chưa xa trong lịch sử dân tộc là quá trình xây dựng tuyến đường ống dẫn dầu xuyên Trường Sơn. Ý tưởng lập đường ống xăng dầu vào thời điểm đó thật táo bạo, do Tướng Dinh là tác giả (được xây dựng trên nguyên mẫu của Tướng Đinh Đức Thiện, tên thật là Phan Đình Dinh). Câu chuyện phim dọc dài theo chuyến đi của Tướng Dinh trên dãy Trường Sơn hùng vĩ, mở ra sự bi tráng về số phận của những người đi tiên phong xây dựng đường ống dẫn dầu: một em bé, một chiến sĩ văn công, một cô TNXP… mà họ gặp trên đường, thực sự là những người viết nên huyền thoại cho lịch sử.

Từng thành công với “Đường thư”, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng rất có kinh nghiệm làm phim về chiến tranh. Nhưng khác với nhiều bộ phim trước đó, “Những người viết huyền thoại” vẫn phản ánh được khúc tráng ca trong lịch sử, mà không nặng về tuyên truyền, ngược lại, đủ sức kéo người xem đến phút cuối cùng với bao cảm xúc. Điều này, đòi hỏi không chỉ tay nghề vững vàng mà còn cả tâm huyết của đạo diễn. Không phải là một đạo diễn say nghề, sẵn sàng hy sinh cho điện ảnh, thì thật khó có được những thước phim rung cảm như thế trong hoàn cảnh “phim cách mạng” thường kinh phí ít, trong khi mất nhiều công sức, thời gian lại kéo dài, chưa kể phim quay giữa mùa hè nắng giãy, với vô vàn khó khăn, chật vật.

Vì thế, khán giả đã được hài lòng khi thưởng thức một bộ phim chỉn chu, chuyên nghiệp và đặc biệt là tính hấp dẫn - điều các bộ phim về chiến tranh thường thiếu. Với sự đầu tư kỹ càng, đạo diễn đã tạo được một không khí chiến tranh rất thật, nên đã gây được hiệu quả nghệ thuật rõ nét khi đã tái hiện sự ghê rợn của chiến tranh. Qua đó, mô tả cuộc chiến đấu vô cùng dữ dội của những người lính Việt Nam đã làm nên cuộc trường chinh xuyên suốt một thế kỷ để giành chiến thắng - những người viết nên huyền thoại của thế kỷ 20.

Trao đổi với PV Báo CAND, NSND Đào Bá Sơn, Trưởng BGK LHPVN 18, cho biết về những lý do để BGK đã lựa chọn “Những người viết huyền thoại” cho Bông sen vàng: Trong bối cảnh xã hội hôm nay, đặc biệt là sau sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bộ phim này thực sự góp phần đánh thức lòng tự hào dân tộc. Rất cần có những bộ phim như thế, để nhắc nhở chúng ta về quá khứ của dân tộc, là những giá trị đã được khẳng định và làm nên hôm nay. Cách kể của phim rất hiện đại, khi miêu tả sự hy sinh xương máu của những người lính trên chiến trường Trường Sơn dữ dội và thật cảm động. Những người lính dù giữa bom rơi, đạn nổ, vẫn lạc quan, chan chứa niềm tin và sẵn sàng hy sinh cho nghiệp lớn. Đó là anh bộ đội Nghĩa, là cô văn công Hà, những người TNXP… đều trẻ trung, sôi nổi và thản nhiên, vô tư bước vào cuộc chiến, đã thực sự làm rung động trái tim người xem.

2. Đưa ra ánh sáng một câu chuyện liên quan đến những bí mật của giới showbiz, bộ phim “Scandal – Bí mật thảm đỏ” của đạo diễn Victor Vũ được đánh giá là một phim giải trí có nghề và hấp dẫn.

Câu chuyện về Ý Linh, Trà My, những cô gái là diễn viên, người mẫu, ca sĩ sẵn sàng “bằng mọi giá”, kể cả đánh đổi nhân phẩm, để có thể giành được vị trí cao trong showbiz, phần nào phản ánh hiện thực hôm nay. Những mánh lới, thủ đoạn ti tiện nhất được bóc trần, trơ ra sự thật khốc liệt phía sau ánh đèn sân khấu hào nhoáng, giúp người ta hiểu hơn về thế giới đầy màu sắc, tưởng chỉ có cao sang và danh vọng này.

“Scandal – Bí mật thảm đỏ” đã được BGK đánh giá cao, trước hết, bởi đã dũng cảm miêu tả mặt trái của thế giới showbiz qua cách kể chuyện rất chuyên nghiệp. Theo NSND Đào Bá Sơn, phim đã bóc lần, bóc lần từng lớp, như bóc củ hành tây, để dần dần đi sâu vào từng scandal, cuối cùng mới đi đến cái “lõi”, lột ra âm mưu của những thế lực ngầm trong giới truyền thông: Đó là những kẻ thu lợi nhuận bằng việc quảng cáo, lăng-xê và nhất là, tạo ra các scandal của các người đẹp. Từng bước, bộ phim mở ra một cánh cửa cho mọi người nhìn thấy, các cô gái tìm mọi cách tranh đấu, triệt hạ nhau để tìm chỗ đứng, mà không biết rằng, họ thực ra cũng chỉ đều là nạn nhân của các tập đoàn truyền thông đang lợi dụng họ. Vì thế, bộ phim mang giá trị tố cáo trong xã hội hiện tại, giống như một liều thuốc i-ốt nhỏ vào căn bệnh hắc lào trên cơ thể văn hóa của dân tộc. Xót đấy, đau đấy, nhưng vô cùng cần thiết để tẩy vết hắc lào đó đi.

Đồng giải Bông sen vàng cho 2 bộ phim thuộc 2 dòng phim khác nhau, là một lựa chọn hoàn toàn hợp lý, cho thấy sự đổi mới trong cách đánh giá phim của BGK năm nay, đồng thời, làm cho ý nghĩa của giải tròn đầy hơn, nếu không, sẽ là khuyết thiếu. Tôn vinh quá khứ, nhưng cũng phải chấp nhận hiện tại, đó không chỉ là quan niệm của điện ảnh, mà còn là dòng chảy cuộc sống

Dạ Miên
.
.
.