Manchester United lật ngược ván cờ trước Olympiakos (3-0), vào tứ kết Champions League 2014:

Phía sau niềm phấn khích

Thứ Sáu, 21/03/2014, 09:31
Khi Van Persie ghi bàn thứ 2 cho M.U ở cuối hiệp 1 thì ngoài đường piste, HLV David Moyes nổ tung niềm hạnh phúc. Vài giây sau đó, khi ông trọng tài thổi còi kết thúc 45 phút đầu tiên thì Moyes đã chạy rất nhanh - chạy chứ không phải đi - chạy một cách hào hứng, phấn khích vào đường hầm SVĐ. Lâu lắm rồi người đàn ông này mới có cảm giác phấn khích đến như vậy.

Và sự phấn khích tiếp tục leo cao trong buổi họp báo sau trận đấu, khi Moyes ca ngợi hàng loạt học trò đã làm nên cuộc lội ngược dòng vĩ đại. Rồi ông còn phấn khích nói thêm: "Tôi hy vọng M.U có thể vô địch Champions League năm nay". Có một quy luật về tâm lý không ai không biết, đó là khi chìm đắm vào chuỗi ngày ảm đạm, đen tối quá dài thì cái khoảnh khắc được đối diện với một vùng ánh sáng rất dễ đẩy con người ta vào trạng thái phấn khích cao độ. Trong và sau trận M.U - Olympiakos rạng sáng qua thì không riêng gì David Moyes, mà có lẽ rất nhiều CĐV M.U - những người đã tột cùng thất vọng sau khi chứng kiến đội bóng con cưng thua trắng Liverpool 0-3 tại giải Ngoại hạng Anh hẳn đều có chung cảm giác phấn khích y như thế. 

Niềm phấn khích mà với nó, người ta bắt đầu nghĩ tới những kịch bản bất ngờ  đã từng diễn ra ra với Liverpool, với Chelsea - những đội bóng Anh vô địch Champions League sau khi không còn cửa ở đấu trường quốc nội. Nhưng khi cái khoảnh khắc phấn khích đi qua, có lẽ người ta cũng đủ lý trí để thấy rằng Liverpool và Chelsea trong những lần vô địch ấy đều mang một hình ảnh khác và rất khác so với M.U bây giờ.

Thế thì "M.U bây giờ", cụ thể là "M.U trong trận đấu với Olympiakos" thực sự là một M.U như thế nào? Có một yếu tố rất quan trọng dẫn đến sự khác biệt của M.U trong chiến thắng 3-0 trước nhà vô địch Hy Lạp với một M.U vô hồn, bạc nhược ở một loạt các trận đấu trước, đó là sự xuất hiện ngay từ đầu của Ryan Giggs. Trong suốt 90 phút bóng lăn, Giggs đã cầm nhịp trận đấu, bắt bài đối thủ và tung ra 2 đường chuyền dài sắc sảo dẫn đến 2 bàn thắng đầu tiên cho đội nhà. Sự hiện diện của Giggs trong những ván bài sinh tử có lẽ không chỉ tạo ra những hiệu ứng tích cực về chuyên môn, mà còn tạo ra những hiệu ứng tích cực về tinh thần, ý chí. Nhưng hãy thực tế: Giggs đã 40 tuổi. Anh liệu có thể chơi bao nhiêu trận giống như trận đấu với Olympiakos hôm qua?

3 bàn thắng của Van Persie (trái) đã giúp M.U lách qua khe cửa hẹp.

Một yếu tố khác giúp M.U chiến thắng, đó là đội khách đã có một trận đấu rất... vô duyên trong khâu ghi bàn. Chính Olympiakos mới là đội tạo ra những cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Và người ta tự hỏi, trong những cơ hội đầu tiên ấy, thậm chí trong những cơ hội ở những phút cuối cùng, khi M.U đã dẫn trước tới 3 bàn, nếu cầu thủ Olympiakos căn chỉnh quả bóng  chuẩn xác hơn dù chỉ một vài centimet thì không hiểu điều gì đã xảy ra? (nên nhớ, nếu trận đấu kết lại với tỷ số 3-1 thì M.U vẫn bị loại như thường). Có một hình ảnh tiêu biểu cho sự mỏng manh giữa thành và bại của M.U, đó là khi Van Persie đứng trước quả phạt đền, ống kính truyền hình đã liên tục lia cận cảnh gương mặt lo âu, hồi hộp của hàng loạt fan ruột M.U đang có mặt trên khán đài Old Trafford. Và khi trận đấu diễn ra ở những phút cuối cùng thì gần như tất cả các fan M.U đều đã đứng lên hồi hộp, lo âu, nóng lòng đợi tiếng còi vãn cuộc.

Đá với Olympiakos - một đội bóng ở vào dạng trung bình mà người ta cũng phải sống với những cảm giác như vậy thì ở vòng tứ kết tới đây, khi M.U gặp những đối thủ mạnh hơn, không hiểu những cảm giác khủng khiếp nào rồi sẽ xảy ra?

Chiến thắng 3-0 trước Olympiakos có thể chỉ là một sự cầm máu - một sự cấp cứu niềm tin trong bối cảnh mọi thứ đã đi đến tận cùng của lòng kiên nhẫn. Chỉ từ một chiến thắng kiểu này mà mơ mộng đến việc đội bóng của David Moyes có thể "làm nên chuyện" ở Champions League năm nay e là điều hoang tưởng!

Điểm sáng Van Persie

Với việc ghi được cả 3/3 bàn thắng, Van Persie đã trở thành cầu thủ trung tâm của trận đấu, và đã nhận được những lời khen đặc biệt từ David Moyes: "Phải ở một đẳng cấp thật sự đặc biệt, bạn mới có thể ghi được tới 3 bàn thắng trong một trận đấu có ý nghĩa sinh tử như thế này". Moyes cũng đồng thời cho biết chấn thương ở những phút cuối trận của Van Persie không quá nghiêm trọng, nên cầu thủ này hoàn toàn có thể tham gia trận tứ kết tới đây.

Thời gian trước, giữa Van Persie và David Moyes đã từng xảy ra chuyện "cơm không lành, canh không ngọt", và tiền đạo người Hà Lan đã hơn 1 lần tỏ ý muốn ra đi. Nhưng đến gần trận đấu với Olympiakos thì anh lại bất ngờ cho biết có thể sẽ ở lại M.U lâu dài. Phải chăng mối quan hệ giữa Van Persie và David Moyes đã ít nhiều được hàn gắn lại?

Lệ Đài

Hiếu Hà
.
.
.