Phát hiện nhiều nhân tố mới

Thứ Hai, 17/05/2010, 10:44
Hơn hai năm qua, đã có hàng ngàn bài báo, phim tài liệu, phóng sự truyền hình, câu chuyện truyền thanh, các tác phẩm văn học, nghệ thuật tham gia cuộc vận động được đăng tải trên các cơ quan báo chí TW và địa phương, một số tác phẩm có chất lượng tốt, có sự tìm tòi sáng tạo đã thể hiện hình tượng Bác Hồ đã được đông đảo công chúng người xem đón nhận.

Mong muốn của Ban chỉ đạo qua cuộc vận động này, các nhà báo, văn nghệ sĩ bằng tấm lòng và tình cảm của mình có thêm nhiều tác phẩm hay viết về Bác Hồ, và hơn thế, những nhân tố mới trong cuộc sống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người được phát hiện, tái tạo thành các hình tượng văn học nghệ thuật. Đúng như trong bài phát biểu của đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã khẳng định: "Đây là cuộc vận động lớn, trong anh chị em báo chí, văn nghệ. Để làm sao thông qua các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật cần làm nổi bật và sống động tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thấm nhuần nội dung và nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tấm gương đạo đức của Người trong đời sống tinh thần của nhân dân ta".

Thông qua các bài báo, các hình tượng nghệ thuật nêu gương, cổ vũ, góp phần nhân rộng gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình, tiên tiến trong cuộc sống lao động, sáng tạo của mỗi người dân trên mặt trận kinh tế, chính trị, an ninh xã hội, văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là xây dựng nền tảng đạo đức, tinh thần dân chủ xã hội, khẳng định các giá trị nhân văn của con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Năm 2008, Ban chỉ đạo đã tiến hành sơ kết đợt 1 và tặng thưởng cho các đơn vị, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động, sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí gồm: 15 cơ quan báo chí TW và địa phương; 9 đơn vị nghệ thuật, 5 cá nhân văn nghệ sĩ và 10 tác phầm báo chí, 37 tác phẩm văn học, nghệ thuật là các cuốn tiểu thuyết, tập thơ, kịch bản điện ảnh, sân khấu, âm nhạc, mỹ thuật, kiến trúc, nhiếp ảnh, múa, các công trình nghên cứu văn hóa dân gian.

Năm 2009, Hội đồng thẩm định cơ sở và Trung ương đã lựa chọn được 10 đơn vị báo chí TW và địa phương, 4 đơn vị nghệ thuật, 5 văn nghệ sĩ có thành tích quảng bá, tuyên truyền các tác phẩm về chủ đề Bác Hồ, 20 tác phẩm báo chí của TW và địa phương, 47 tác phẩm văn học, nghệ thuật.

Cùng với các chủ đề, các chuyên trang, chuyên mục về đời sống, chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, chủ đề về Bác Hồ và "Học tập làm theo tấm gương đạo đức của Người" đã góp phần tạo nên một nét mới, động viên anh chị em văn nghệ sĩ, nhà báo sáng tác. Hầu hết các cơ quan báo chí TW và 63 Hội văn nghệ, Hội nhà báo ở các tỉnh, thành phố đều có Ban chỉ đạo, vận động anh chị em nhà báo, văn nghệ sĩ sáng tác.

Nhiều địa phương như: TP Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, An Giang, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk… hàng năm đều tuyển chọn những tác phẩm báo chí, văn nghệ xuất sắc nhất tặng thưởng cho các tác giả. Đã có nhiều nhà văn, nhà báo tham gia cuộc vận động như: Nhà văn Tô Hoài, Hồ Phương, Y Điêng (Ê'Đê), Mã A Lềnh (Mông); Ngô Văn Phú, Ngọc Bái, Hoàng Quảng Uyên (Tày), Bùi Đắc Sừ, Nguyễn Quang Vinh, Hồng Ngát, An Thuyên, Đỗ Hồng Quân, Hữu Ước, Hồ Trọng Tuấn tham gia. Nhiều văn nghệ sĩ trẻ, nhà báo trẻ có tác phẩm tốt được tặng thưởng.

Song qua chất lượng các tác phẩm cho thấy: để có được một tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề "Bác Hồ" và "Học tập làm theo tấm gương đạo đức của Người" tham gia cuộc vận động có chất lượng cao về nội dung và nghệ thuật quả là một thách thức thật sự đối với mỗi người nghệ sĩ, người làm báo. Hình tượng Bác Hồ trong các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí mấy chục năm qua đều đã được các nhà văn, nghệ sĩ, nhà báo thể hiện. Đã có nhiều tác phẩm thành công in đậm trong ký ức của người xem. Đã có nhiều nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ thàng công trong sáng tạo hình tượng Bác Hồ.

Mong muốn của Ban chỉ đạo thông qua cuộc vận động lần này, tạo nguồn cảm hứng cho người nghệ sĩ và nhà báo sáng tạo, có thêm những tác phẩm mới viết về Bác Hồ. Nhưng điều quan trọng hơn, thông qua đạo đức, tư tưởng của Người phát hiện ra những nhân tố mới (cuộc sống mới, con người mới), những vấn đề mới nảy sinh trong đời sống xã hội của nước ta trong sự nghiệp đổi mới đầy sáng tạo, nhiều thách thức, khó khăn do Đảng ta lãnh đạo để khẳng định những phẩm giá, ý chí của con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Nhà văn Đỗ Kim Cuông
.
.
.