Phát hiện khẩu thần công phục vụ phòng thủ thành Gia Định

Thứ Bảy, 04/12/2010, 11:47
Ngày 3/12, một khẩu thần công được sản xuất từ năm 1824 đã được tìm thấy trong khuôn viên xưởng CARIC, tại phường Thủ Thiêm, quận 2, TP HCM và được bàn giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố quản lý.

Do nhân viên của Công ty TNHH một thành viên CARIC phát hiện trong quá trình phá dỡ khối bê tông làm trụ neo tàu, thuộc khu nhà xưởng cũ, khẩu thần công dài 210cm, trên thân súng còn lưu rõ các chữ Hán: Minh Mạng ngũ niên tạo (được sản xuất năm thứ 5 đời vua Minh Mạng - năm 1824).

Khẩu thần công được sản xuất năm 1824.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Mạnh, đây là một khẩu trung pháo nhưng không phải là loại dùng bố trí trên tàu thuyền mà có thể là vũ khí để bảo vệ thành Gia Định xưa. Ngoài ý nghĩa là hiện vật thể hiện phần nào về trình độ, sức mạnh quân sự của cha ông trong một thời kỳ lịch sử, hy vọng việc phát hiện khẩu thần công này có thể mở ra nhiều phát hiện mới khác. Bởi vì, CARIC là xưởng đã có hàng trăm năm, rất có thể trong lòng đất còn lưu giữ nhiều hiện vật khác.

Dự kiến, sau khi tiếp nhận, khẩu thần công nói trên sẽ được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa về trưng bày, bảo quản tại Bảo tàng TP HCM, phục vụ khách tham quan

N.Nguyễn
.
.
.