Phát hành phim “mùa” dịch: Vẫn liên tục “tung” sản phẩm mới dù khách đến rạp giảm

Thứ Tư, 26/02/2020, 08:23
Trong khi nhiều đơn vị sân khấu, ban tổ chức các chương trình biểu diễn lớn đều công bố tạm dừng do lo ngại ảnh hưởng của dịch bệnh thì hệ thống rạp chiếu phim lại duy trì hoạt động đều đặn. Thậm chí, rất nhiều tác phẩm mới vẫn liên tiếp được “trình làng” dịp này.

Ngày 25/2, khu vực rạp chiếu phim trong Trung tâm thương mại Artemis, số 3 Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội vẫn thu hút khá nhiều khách đến xem. Chị Nguyễn Thị Hồng Nga cùng nhóm bạn cho hay, họ vẫn khá tự tin khi đến rạp xem phim những ngày này. “Mọi người đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn khô và ý thức phòng chống dịch bệnh tương đối ổn nên chúng tôi không quá lo lắng khi đến rạp”, chị Nga chia sẻ.

Tại Trung tâm chiếu phim quốc gia trên đường Láng Hạ, nhiều suất chiếu vẫn được duy trì dù lượng khách đến rạp không cao như trước đây. Dịp cuối tuần qua, khu vực chiếu phim thuộc Vincom Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội dịp cũng khá đông. Thậm chí, một số gia đình vẫn chọn đi xem phim như một cách giải trí phù hợp cho các thành viên và bày tỏ tin tưởng, nếu mọi người cùng tuân thủ đúng các hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh của các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Y tế thì đến rạp xem phim sẽ không có vấn đề gì.

Khán giả khử trùng bằng nước rửa tay khô trước khi vào rạp xem phim.

Thực tế, chỉ trong chưa đầy 10 ngày gần đây, vẫn có ít nhất 3 tác phẩm điện ảnh “đình đám” có được nhà phát hành tổ chức các suất chiếu sớm theo thông lệ, trước khi phục vụ rộng rãi khán giả ngoài hệ thống rạp trên cả nước: “Nhím Sonic” – phim “bom tấn” chuyển thể từ trò chơi điện tử nổi tiếng của hãng Sega, “Người vô hình” – dự án mới nhất, chuyển thể từ tiểu thuyết kinh điển The Invisible Man của H.G.Wells do studio Blumhouse và “ông lớn” của điện ảnh thế giới Universal thực hiện; “Onward – Truy tìm phép thuật” của hãng Disney.

Hàng loạt tác phẩm điện ảnh hứa hẹn mang đến cho khán giả nhiều trải nghiệm điện ảnh đặc biệt, thuộc nhiều thể loại khác nhau cũng được công bố công chiếu trong tháng 3 – 2020: Phim hành động giả tưởng “The Dust Walker”, phim hoạt hình “Samsam: Siêu nhân tập sự”, phim điện ảnh âm nhạc dựa trên cuốn hồi ký cùng tên của ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ Jeremy Camp tựa đề “Vì anh vẫn tin”. Khán giả yêu thích phim kinh dị có nhiều lựa chọn hơn với “Căn hộ của quỷ” - tác phẩm sáng giá của điện ảnh Tây Ban Nha; “A Quiet Place – Vùng đất câm lặng” của đạo John Krasinski hay “Baba Yaga” Ác quỷ rừng sâu” của điện ảnh Nga.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND về hoạt động chiếu phim trong “mùa” dịch hiện nay, ông Nguyễn Quốc Khánh, phụ trách truyền thông của CGV Vietnam cho hay, đơn vị xác định, dịch bệnh COVID – 19 ảnh hưởng một phần đến số lượng khán giả đến rạp là tất yếu.

Để đảm bảo hoạt động của hệ thống nhưng vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách xem phim, hiện nay CGV đã và đang tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt quy trình phòng chống dịch bệnh.

Trước khi vào ca, nhân viên phải kiểm tra bằng thiết bị đo nhiệt độ cơ thể điện tử và phải rửa tay sát khuẩn sau 20 phút 1 lần trong ca làm việc. Tại mỗi cụm rạp đều trang bị dung dịch sát khuẩn cho khách hàng, trang bị khẩu trang y tế cho nhân viên, tuyên truyền các biện pháp phòng tránh COVID-19 thông qua các biển hiệu trưng bày.

CGV đã có kế hoạch tiến hành xịt khuẩn vệ sinh một số cụm rạp trọng điểm ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, 1 số địa phương nơi có biên giới giáp ranh với Trung Quốc như Móng Cái, Hạ Long và những địa bàn phát hiện người bị dịch bệnh.

Ngoài ra, CGV còn tuyên truyền thông tin đến khách hàng về quy trình phòng chống dịch bệnh của CGV, nhắc nhở mọi người chủ động chuẩn bị khẩu trang và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tại các cụm rạp trước mỗi suất chiếu thông qua email và fanpage chính thức. Về phía khách hàng, CGV đẩy mạnh chủ trương khuyến khích mua vé trực tuyến để tránh gây tụ tập thành đám đông trước khi vào xem phim.

“Trung tâm Chiếu phim Quốc gia không tổ chức các buổi ra mắt phim đình đám. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn duy trì các suất chiếu đồng thời triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh và tiếp nhận các văn bản về phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan chức năng, Cục Điện ảnh, Trung tâm đã tổ chức tuyên truyền trực quan đến khán giả bằng cách nhắc nhở, đặt các bảng thông tin hướng dẫn ở các điểm dễ quan sát nhất, đồng thời cập nhật, tuyên truyền trên trang thông tin của đơn vị. Dù vậy, đến thời điểm hiện tại, doanh thu của chúng tôi ước tính đã giảm từ 60% đến 65%”. Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, ông Nguyễn Danh Dương chia sẻ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nhiêm, Chủ tịch Hiệp hội Phổ biến và phát hành phim Việt Nam cho biết, đến hiện tại, doanh thu của nhiều đơn vị hội viên đều bị giảm từ 50% trở lên so với thông thường. Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị đều đáp ứng tốt các công tác phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng.

Hầu hết các đơn vị cũng xác định, ảnh hưởng từ dịch bệnh là tình hình chung của đối với nhiều lĩnh vực chứ không chỉ riêng phổ biến và phát hành phim. Hiện tại, Hiệp hội vẫn tiếp tục cập nhật thông tin cho các hội viên. Nếu có vấn đề gì phát sinh sẽ cùng các đơn vị phối hợp giải quyết kịp thời.

N.Nguyễn
.
.
.