Phát động Cuộc thi báo chí chủ đề “An ninh và cuộc sống” 2011 - 2012

Thứ Sáu, 11/03/2011, 00:29
Sáng 10/3, Bộ Công an tổ chức lễ tổng kết trao giải thưởng báo chí về đề tài an ninh trật tự 2 năm 2009 - 2010 và phát động cuộc thi báo chí với chủ đề “An ninh và cuộc sống” 2 năm 2011 - 2012. Buổi lễ chào đón sự có mặt của Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Phó Bí thư Đảng ủy Công an TW, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an.

Tham dự lễ còn có đại diện Ban Tuyên giáo TW, Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục thuộc Bộ Công an; các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài lực lượng Công an đã đến dự.

Sau 2 năm phát động, BTC cuộc thi đã nhận được 408 tác phẩm của các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên trong và ngoài lực lượng Công an, đang công tác trong các cơ quan thông tấn, báo chí và nhiều đơn vị khác trên mọi miền đất nước. Trong đó gồm 350 tác phẩm báo viết, 40 tác phẩm báo hình và 18 tác phẩm phát thanh đã đăng trên các báo, tạp chí, phát sóng trên các đài phát thanh, truyền hình ở Trung ương và địa phương.

Các tác phẩm dự thi đã phản ánh về sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thiết thực giáo dục truyền thống cách mạng, ý thức cảnh giác, động viên cổ vũ cán bộ, chiến sĩ công an và nhân dân tiếp tục vươn lên mạnh mẽ trên mặt trận này.

Ban tổ chức quyết định trao 39 giải thưởng, gồm 2 giải nhất cho tác phẩm  báo viết; 7 giải nhì cho 4 tác phẩm báo viết, 2 tác phẩm báo hình và 1 tác phẩm phát thanh; 12 giải ba cho 6 tác phẩm báo viết, 4 tác phẩm báo hình, 2 tác phẩm phát thanh và 18 giải khuyến khích.

>> Danh sách tác phẩm đạt giải báo chí về đề tài ANTT năm 2009 - 2010

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn trao Bằng khen của Bộ Công an cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải nhất và giải nhì cuộc thi.

Tại lễ tổng kết, Thiếu tướng Lê Ngọc Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, nhận xét: “Đọc, nghe, xem các tác phẩm đạt giải lần này thấy rõ các tác giả đã dày công suy nghĩ, phát hiện và thể hiện khá sinh động, hấp dẫn nội dung các lĩnh vực phòng ngừa và đấu tranh chống cái ác, cái xấu trong xã hội. Dù ở đâu, chiến đấu và công tác trên mặt trận nào, người chiến sỹ CAND cũng luôn phát huy truyền thống và bản chất tốt đẹp của mình”.

Trong các bài viết được giải thưởng lần này như: “Cuộc truy lùng những tên cướp tiệm vàng xuyên biên giới” của tác giả Thiện Thảo (báo Công an TP HCM), “Ba cùng với Công an cơ sở” của Đăng Trường, Xuân Mai (Báo Công an nhân dân), chùm bài “Triệt hạ sưa tặc” của Quang Vũ (Thông tấn xã Việt Nam), loạt bài “Dưới nếp nhà Công an nhân dân” của nhóm tác giả Báo Công an nhân dân; “Công an nhân dân mãi trong tôi niềm quý trọng” của tác giả Phương Thúy ở thành phố Việt Trì, Phú Thọ… đều đã nêu bật được truyền thống chiến đấu và chiến thắng của lực lượng CAND.

Bằng ngòi bút của mình, các tác giả đã khắc họa được hình ảnh người chiến sỹ Công an dũng cảm, mưu trí, vượt qua bao khó khăn gian khổ, dựa vào dân, chiến đấu quên mình vì An ninh Tổ quốc, vì bình yên cuộc sống.

Trong dịp tổng kết lần này, lãnh đạo Bộ Công an đã quyết định tặng Bằng khen cho 9 tác giả, nhóm tác giả đạt giải nhất và giải nhì cuộc thi; Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân quyết định tặng giấy khen cho 12 tác giả, nhóm tác giả đạt giải ba cuộc thi. Các tác giả đạt giải khuyến khích được nhận giấy chứng nhận của BTC.

Tự hào và hạnh phúc khi nhận được giải ba cuộc thi cho bài viết “Công an nhân dân mãi trong tôi niềm quý trọng”, tác giả Nguyễn Phương Thúy ở tổ 3B, khu Hương Trầm, phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ xúc động cho biết: “Hy vọng tình cảm của cháu sẽ góp một phần nhỏ tạo nên động lực để cổ động các chiến sỹ CAND xây dựng lực lượng CAND ngày càng vững mạnh và gặt hái được nhiều thành công”.

Để đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền tiến tới kỷ niệm 65 năm “Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” (11/3/1948 - 11/3/2013), nhằm động viên, cổ vũ các nhà báo chuyên nghiệp trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân, cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia tuyên truyền về đề tài “An ninh và cuộc sống”, Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục phát động cuộc thi báo chí với chủ đề “An ninh và cuộc sống” 2 năm 2011 - 2012.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn chúc mừng các tác giả đạt giải thưởng lần này, đồng thời mong rằng cuộc thi sắp tới sẽ đạt kết quả cao hơn. Thượng tướng nhấn mạnh nội dung tác phẩm dự thi phải mang tính đột phá, và tập trung vào các nội dung chính: Tiếp tục đổi mới và phát huy hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Công an trong thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh với các thế lực thù địch và các loại tội phạm; tiếp tục thực hiện chủ trương tăng cường toàn diện cho lực lượng Công an quận, huyện và lực lượng trực tiếp chiến đấu. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấp hành quy trình công tác, nhất là thái độ ứng xử đối với nhân dân trong cán bộ chiến sỹ. Đổi mới chất lượng đào tạo nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt trong CAND…

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an phát động cuộc thi báo chí với chủ đề “An ninh và cuộc sống” 2 năm 2011 – 2012.

Cuộc thi báo chí với chủ đề “An ninh và cuộc sống” 2 năm 2011 - 2012 được tổ chức trong thời gian từ ngày 1/1/2011 đến hết ngày 31/12/2012. Nội dung các tác phẩm dự thi cần đạt các tiêu chuẩn: tác phẩm báo viết phải đảm bảo tính chân thật, tính phát hiện, tính hấp dẫn, nêu được vấn đề mới, hay, có hiệu quả, được dư luận thừa nhận; tác phẩm biểu dương điển hình tiên tiến, nhân tố mới cần phải chứng minh rõ những điển hình, nhân tố mới đó đã phát huy được hiệu quả như thế nào trong thực tế cuộc sống; tác phẩm đề cập những vụ tiêu cực nếu chưa được các cơ quan có thểm quyền kết luận thì chưa xét chọn dự thi.

Đối với tác phẩm báo nói đã được sử dụng ở đài phát thanh Trung ương và địa phương phải đạt tiêu chuẩn như quy định đối với báo viết; tác phẩm cần cụ thể, thiết thực, cách thể hiện hấp dẫn (gửi đĩa phát sóng kèm theo bài viết). Tác phẩm báo hình đã được sử dụng trên đài truyền hình Trung ương và địa phương cần có hình ảnh sáng, rõ, đẹp; âm thanh và hình ảnh cần có sự phối hợp hài hòa (gửi đĩa kèm theo lời thuyết minh).

Các tác phẩm dự thi cần ghi rõ ngày, tháng, năm đăng hoặc phát sóng; Cơ quan báo chí sử dụng tác phẩm; Họ, tên, địa chỉ, chức danh và số điện thoại của tác giả. Ngoài ra, những tác phẩm báo chí trong thời gian này đã được trao giải thưởng giải báo chí quốc gia không được dự thi; những tác phẩm báo chí đã được trao giải thưởng ở các cuộc thi của địa phương, ngành hoặc liên ngành ở Trung ương vẫn được dự thi nhưng cần ghi rõ mức giải, đơn vị tổ chức cuộc thi.

Bài dự thi gửi về Phòng 3 - X15 - Bộ Công an, số 10 Hồ Giám, đường Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội. ĐT: 069.41046, 069.40188, 04.22416163. Ngoài phong bì đề rõ: Bài dự thi báo chí về chủ đề “An ninh và cuộc sống”. Tổng kết cuộc thi và trao giải thưởng vào dịp kỷ niệm 65 năm “Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, tháng 3 năm 2013

Quỳnh Vinh
.
.
.