Pháp: Bắt đầu mùa giải thưởng văn học

Thứ Bảy, 04/11/2006, 08:02

Ngay từ những ngày đầu tiên của tháng 11 tại Pháp đã nóng lên bởi tin tức về những tác giả được nhận các giải thưởng văn học có uy tín năm nay.

Tên họ những nhà văn được nhận các giải thưởng văn học có uy tín cao như Femina và Medicis đã được công bố ngày 1/11. Ngày 6/11 tới sẽ có thông tin về nhà văn năm nay được nhận giải thưởng Goncourt danh giá nhất ở Pháp.

Nữ văn sĩ kiêm dịch giả gốc Canada Nancy Huston với tiểu thuyết "Nếp gãy" đã được nhận giải thưởng Femina dành riêng cho các cây bút là phái yếu viết tiếng Pháp. Còn tác giả nước ngoài được nhận giải thưởng Femina năm nay là tác giả Ireland, Nuala O'Faolain với tiểu thuyết "Câu chuyện của Chicago May".

Nhà văn Huston, sinh ngày 16/9/1953, hiện cư trú tại Paris. Huston cũng có số phận văn học tương tự như những nữ văn sĩ từng được nhận giải Femina trước kia như Marguerite Yuorcenar và Sylvie Germain. Những thành công của bà không hẳn không có sự hỗ trợ của giới mày râu. Trong những năm 70 của thế kỷ trước, cô gái trẻ người Canada với tiếng mẹ đẻ là Anh ngữ đã sang Paris để viết luận văn về Roland Barthes. Rốt cuộc là Huston lại lấy chồng là một nhà ngữ văn lừng danh, ông Tzvetan Todorov.

Ở lại "kinh đô ánh sáng", Huston bắt đầu viết tiểu thuyết bằng tiếng Anh rồi tự dịch sang tiếng Pháp. Dần dần bà trở thành một tác giả ăn khách trên thị trường văn học Pháp. Trong những giai đoạn khác nhau, Huston chịu những ảnh hưởng khác nhau của dòng văn học "tân tiểu thuyết" và Roman Gary. Tiểu thuyết "Nếp gãy" của bà tập hợp những câu chuyện kể của các đứa trẻ 6 tuổi, đại diện cho 4 thế hệ trong một dòng họ sống từ những năm chiến tranh thế giới thứ hai tới ngày hôm nay. Tất cả những đứa trẻ 6 tuổi này không ngừng đặt ra những câu hỏi "Vì sao?".

Tiểu thuyết của O'Faolain kể về một nữ tội phạm khét tiếng gốc Ireland. O'Faolain vốn là một nhà ngữ văn. Bà từng nhiều năm làm việc tại Tòa soạn Báo Irish Times, sau đó di cư sang Hoa Kỳ và chuyên viết văn.

Giải thưởng Femina do bà C. de Broutelles lập ra cách đây 102 năm (năm 1904) để cân bằng lại việc giải thưởng Goncourt không chú ý đúng mức đến thành tựu văn học của các nhà văn nữ. Tuy nhiên, không phải năm nào Femina cũng được trao cho các cây bút thuộc phái yếu, khá nhiều nhà văn nam cũng từng nhận giải thưởng Femina.

Đồng thời với giải Femina còn có một giải thưởng quan trọng khác của văn học Pháp cũng được trao. Đó là giải thưởng Medicis. Tác phẩm được nhận giải thưởng Medicis 2006 là tiểu thuyết "Lời hứa" của Sorji Chalandon, một phóng viên nổi tiếng về các chủ đề quân sự của Báo Liberation. Các nhân vật trong "Lời hứa" từng thề nguyện hồi nhỏ. Nhà văn đã miêu tả quá trình thực hiện lời hứa của các nhân vật này.

Trong thể loại tiểu luận, giải Medicis năm nay được trao cho triết gia và chuyên gia phân tích tâm lý người Pháp Jean-Bertrand Pontalis. Tác giả nước ngoài được nhận giải Medicis 2006 là Norman Manea. Đây là nhà văn người Romania, hiện đang sống và giảng dạy văn học tại New York, Mỹ. Trong tiểu thuyết "Kẻ du đãng trở về", nhà văn ở tuổi "cổ lai hy" này kể chuyện mình đã thoát trại tập trung trở về với châu Âu đã được giải phóng khỏi chủ nghĩa phát xít nhưng vẫn bị ám ảnh bởi tệ nạn phân biệt chủng tộc nên cuối cùng đã phải di cư sang bên kia bờ Đại Tây Dương.

Tác giả nước ngoài được trao giải Medicis năm ngoái là nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Orhan Pamuk, người vừa nhận giải Nobel Văn học năm nay

Mai Hương (theo AFP và Lenta.ru)
.
.
.