Vấn đề của U.23 Việt Nam trước thềm SEA Games 27:

Phải biết “giữ” cho nhau...

Thứ Năm, 14/11/2013, 09:35
Giữ ở đây không phải là giấu diếm những thói hư tật xấu vẫn hay âm ỉ xuất hiện trong lòng các ĐTQG như cách hiểu của một bộ phận các tuyển thủ ngày trước. Giữ ở đây là giữ gìn cái chân trước khi trận chiến cận kề...

Trung vệ Thanh Hào - một trong những trung vệ cứng cựa của U.23 Việt Nam có thể dự SEA Games 27 hay không, đấy là một câu hỏi vẫn đang treo lơ lửng trên đầu BHL. Ai cũng biết Thanh Hào đã có những chấn thương từ trước khi ĐT tham dự BTV Cup ở Bình Dương cách đây vài tuần, nhưng đến trận chung kết BTV Cup với đội chủ nhà, Thanh Hào đã phải nhận một cú “tắc” bóng không khác gì triệt hạ của đàn anh Tăng Tuấn. Sau cú “tắc” bóng ấy, Hào đi bệnh viện, và bước đầu được các bác sĩ xác định là “vết thương có thể lành trước khi cùng ĐT đi dự SEA Games”. Nhưng đến thời điểm này thì sự lành lặn vẫn diễn ra rất chậm, và nguy cơ một U.23 Việt Nam không Thanh Hào đã là điều mà HLV trưởng Hoàng Văn Phúc bây giờ phải tính xa.

Nếu như Thanh Hào bị chấn thương sau một cú vào bóng rất ác ý của một cầu thủ đối phương trong một trận đấu có tính ganh đua như chung kết BTV Cup thì hai cầu thủ Xuân Hùng, Mạnh Dũng lại bị chấn thương trong một buổi tập, sau liên tiếp những cú vào bóng không đáng có từ nhau. Thực ra thì chuyện các cầu thủ vào bóng quá chân trong các buổi tập, dẫn đến những chấn thương cho đồng đội mình là chuyện đã từng xảy ra, và vì chuyện ấy mà đã có nhiều tuyển thủ mất SEA Games hay AFF Suzuki Cup vào phút chót. Ở thời điểm hiện tại, khi U.23 Việt Nam đang đẩy cao cường độ tập luyện, khi mà tốc độ và sự gay cấn trong các buổi tập không ngừng được BHL chú trọng thì những va chạm, dẫn đến những chấn thương kiểu này cũng là điều khó tránh.

Hơn lúc nào hết, các cầu thủ U.23 phải biết “giữ” chân đồng đội. Ảnh: H.M.

Nó làm người ta nhớ đến những gì đã diễn ra ở ĐTVN lẫn ĐT U.23 Việt Nam thời cựu thầy Calisto. Với tính cách mạnh mẽ vốn đã trở thành một phần bản ngã của mình, Calisto luôn yêu cầu các học trò phải thể hiện sự mạnh mẽ tối đa trong cả khi thi đấu lẫn khi tập luyện. Thời Calisto, khái niệm “bóng đá fighting” (nghĩa là “chiến đấu”) đã được nhồi vào đầu óc các tuyển thủ một cách triệt để, và có lẽ chính nhờ thế mà dưới trào Calisto, ĐTVN ở AFF Suzuki Cup năm 2008 hay ĐT U.23 Việt Nam ở SEA Games năm 2009 luôn thể hiện một hình ảnh máu lửa vượt trội so với các đối thủ trong khu vực.

Tuy nhiên, ông Calisto luôn nhắc nhở và phân tích kỹ cho các tuyển thủ về sự khác biệt giữa “chiến đấu” và “đá xấu”. Ông đã từng nổi trận lôi đình khi các học trò có những pha vào bóng ác ý với đối thủ hoặc những pha bóng mà theo ông là “trên mức cần thiết” với ngay cả các đồng đội của mình trong các buổi tập. Thế nên thời Calisto, các tuyển thủ Việt Nam đá mạnh mẽ, kiên cường nhưng không phải nhận quá nhiều thẻ phạt.

Trở lại với những vấn đề của ĐT U.23 Việt Nam hiện nay, trong bối cảnh SEA Games 27 chỉ còn tính bằng tuần thì cái tinh thần fighting - máu lửa mà BHL thổi vào các tuyển thủ là hết sức cần thiết. Nhưng mong là cũng giống như dưới thời Calisto, BHL ĐT bây giờ cũng sẽ giúp các cầu thủ của mình phân biệt rõ sự khác nhau giữa fighting và triệt hạ. Nếu không thì chưa nói tới việc có thể làm đau đối thủ, chúng ta rồi sẽ làm đau chính đồng đội của mình trong chính những buổi tập nội bộ cũng nên.

Ai cũng biết, trước khi U.23 lên đường dự SEA Games, BHL sẽ loại 2 cầu thủ sau cùng để gút danh sách từ 25 người xuống 23 người. Hy vọng 2 người sau cùng bị loại hoàn toàn đến từ lý do chuyên môn hay mục đích sử dụng của BHL, chứ không phải bị loại vì bị chính những đồng đội của mình trước đó “chơi” chân…!

Chấn thương tràn ngập

Trong bối cảnh mà hàng phòng ngự được nhận diện là điểm yếu chí mạng của ĐT U.23 Việt Nam thì những chấn thương của trung vệ Thanh Hào hay hậu vệ cánh Xuân Hùng luôn khiến BHL… lo thon thót. Nhìn lên khu vực tiền vệ, U.23 Việt Nam đang sở hữu một cầu thủ kĩ thuật, máu lửa, có khả năng tạo đột biến cao như cầu thủ chạy cánh Phi Sơn. Tuy nhiên suốt thời gian qua, Phi Sơn đã phải đối diện với chấn thương cổ chân, và nếu chấn thương này không hoàn toàn bình phục, khả năng cầu thủ này tạo ra những pha bóng “độc”, giúp U.23 Việt Nam vượt qua những thời khắc khó khăn ở sân chơi SEA Games là điều rất khó.

Rất mong là từ nay cho đến trước khi tham dự SEA Games, U.23 Việt Nam sẽ không phải đối diện với bất cứ trường hợp chấn thương nào nữa.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.