Ông Park và tình yêu Việt Nam

Thứ Sáu, 19/03/2021, 06:21
Huấn luyện viên Park Hang-seo nhận được nhiều tình yêu của người hâm mộ và ông cũng dành cho Việt Nam bằng “tình yêu chân thành”.


Mới đây, thông tin huấn luyện viên Park Hang-seo cân nhắc nhập quốc tịch Việt Nam nhận được nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, theo ý kiến của một lãnh đạo VFF thì: “Đây là vấn đề quan trọng và hết sức nghiêm túc nên chúng tôi hy vọng báo chí cũng như người hâm mộ không đồn đoán, suy luận trước những thông tin không chính thức.

VFF đánh giá rất cao những đóng góp của huấn luyện viên Park Hang-seo cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên việc nhập quốc tịch liên quan đến rất nhiều vấn đề, trước hết phải xuất phát từ huấn luyện viên Park Hang-seo. Vấn đề này cũng không thuộc thẩm quyền của VFF”.

Ông Park trong lễ nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Ảnh: VFF

Thực tế, câu chuyện huấn luyện viên Park Hang-seo nhập quốc tịch từng được nhiều người nhắc đến sau những đóng góp của ông cho bóng đá Việt Nam. Điều đó không chỉ là sự tri ân, mà còn là tình cảm dành cho một người Hàn Quốc đã để lại dấu ấn cho Việt Nam. Như đồng hương của ông Park là huấn luyện viên Chung Hae-seong chia sẻ thì: “Tôi nghĩ sẽ rất tuyệt vời nếu như ông Park trở thành người Việt Nam”.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, ghi nhận thành tích cùng U22 Việt Nam giành Huy chương Vàng SEA Games. Đó cũng là cột mốc đặc biệt cho một huấn luyện viên ngoại quốc lĩnh vực thể thao.

Trong một cuộc gặp gỡ báo chí đầu năm 2019, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khi nhắc đến bóng đá và thành tích của U23 và đội tuyển Việt Nam đã nói rằng, ông Park Hang-seo “đã là công dân danh dự trong lòng người dân, trong lòng người hâm mộ Việt Nam".

Bản thân ông Park cũng nhiều lần thể hiện tình yêu với đất nước Việt Nam. Hồi tháng 11/2019, khi VFF công bố gia hạn hợp đồng, huấn luyện viên Park Hang-seo đã có những chia sẻ về tình cảm mà ông dành cho bóng đá và đất nước Việt Nam. Khi được hỏi, về Hàn Quốc, ông sẽ kể gì về Việt Nam? Ông Park nói rằng: "Tôi sẽ nói về tình yêu bóng đá của Việt Nam. Tôi yêu Việt Nam, đó là tình yêu chân thành".

Ông Park vẫn có thói quen đặt tay lên ngực trái, nơi có Quốc kỳ Việt Nam và nhẩm theo quốc ca trong nghi lễ chào cờ trước trận đấu. Với ông Park, đấy là hành động thể hiện sự trân trọng đất nước mình đang làm việc, cống hiến và thể hiện đúng với tinh thần màu cờ sắc áo của một đội tuyển đại diện cho quốc gia mình dẫn dắt.

Sau trận chung kết SEA Games 30, U22 Việt Nam đã giành chức vô địch đầy ấn tượng. Thế nhưng khi tất cả còn mải ăn mừng thì hình ảnh ông Park cúi đầu chào người hâm mộ, đặt tay lên lá cờ trên ngực mang đến nhiều cảm xúc.

Ông Park đã nói: "Tuy tổ quốc tôi là Hàn Quốc, máu của tôi là Hàn Quốc, nhưng hiện tôi ở Việt Nam. Trái tim của tôi, cơ thể của tôi, tâm hồn tôi đang ở Việt Nam và tôi đang yêu đất nước Việt Nam. Tôi có những hành động như thế để bày tỏ sự tôn kính, sự tôn trọng của mình dành cho người Việt Nam".

Đặc biệt, ông Park cũng muốn kết thúc sự nghiệp của mình ở Việt Nam với một dự án đặc biệt. Trong chương trình VTV đặc biệt, ông đã chia sẻ rằng: "Việt Nam là đất nước đã mang lại cơ hội cho tôi, vinh quang cho tôi. Tôi cũng không biết khi không còn làm huấn luyện viên nữa, tôi sẽ sống ở đâu. Ở Việt Nam thì tôi có nhà, ở Hàn Quốc tôi có mẹ, anh em và con cái. Tôi có nhiều việc muốn làm lắm.

Đội tuyển Việt Nam vô địch Cúp AFF Suzuki Cup 2018.

Nhưng kết thúc cuộc đời huấn luyện viên, tôi có một mong ước là tôi sẽ tham gia vào việc phát triển bóng đá trẻ tại Việt Nam. Đó là nguyện vọng cuối cùng của tôi tại Việt Nam".

Với huấn luyện viên Park Hang-seo, ông được người hâm mộ coi là công dân danh dự và ông xứng đáng khi trở thành niềm tự hào của Việt Nam trong suốt thời gian qua. Trong cuộc trả lời  phỏng vấn báo chí Việt Nam mới đây, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói về kế hoạch sắp tới của mình là: “Tôi muốn đóng góp một phần ít ỏi cho bóng đá Việt Nam bằng cách tham gia vào việc phát triển bóng đá trẻ. Tuy nhiên, do có nhiều khó khăn nên tôi dự tính nếu làm được thì sẽ làm ở Hà Nội, Đà Nẵng và một nơi ở phía Nam. Đối tượng tôi nhắm tới sẽ là các em học sinh.

Nếu được thì khoảng tháng 5 hay tháng 6, tôi sẽ làm thử ở Hà Nội trước khi triển khai ở miền Trung và miền Nam. Suy nghĩ của tôi cho kế hoạch này thì nhiều lắm. Có lẽ công ty quản lý của tôi sẽ giúp thực hiện điều này. Nhưng nói gì thì nói, tôi phải tập trung cho vòng loại World Cup 2022 trước đã”.

Nếu ông Park giúp đội tuyển Việt Nam giành vé vào Vòng loại cuối cùng World Cup 2022, đó sẽ là kỳ tích mới. Và đó sẽ là thứ tình yêu lớn mà ông tiếp tục dành cho Việt Nam.

2 trợ lý trọng tài nữ điều hành hạng Nhất Quốc gia 2021

Ngày 18/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã bế mạc tập huấn trọng tài giải bóng đá hạng Nhất quốc gia LS 2021. Ở phần kiểm tra thể lực, có 61/66 trọng tài đạt yêu cầu. Trong đó, số trọng tài đạt 26/29, số trợ lý trọng tài đạt là 35/37. Hai trợ lý trọng tài nữ là Hà Thị Phượng và Trương Thị Lệ Trinh đã đạt chuẩn và chính thức được tham gia điều hành giải hạng Nhất 2021.

Ông Dương Văn Hiền - Trưởng Ban trọng tài VFF cho biết, bản thân ông khá hài lòng về chất lượng đợt tập huấn trọng tài lần này. Việc hai trợ lý trọng tài nữ lần đầu tiên điều hành giải chuyên nghiệp của nam là điểm nhấn. Điều này cũng sẽ khiến giải đấu được chú ý và các trọng tài nam cũng lấy đó làm động lực, cho mọi người cố gắng hơn.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh: “VFF đặt niềm tin lớn vào đội ngũ trọng tài hiện tại. Nếu các bạn làm xuất sắc nhiệm vụ, chúng ta có thể tiến lên một mức độ cao hơn là điều hành các trận đấu tại V.League. Thường trực VFF cũng đề nghị Ban Trọng tài, sau giai đoạn 1 của mùa bóng, nếu trọng tài nào có năng lực cần mạnh dạn đưa lên V.League.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện lần đầu tiên của trợ lý trọng tài nữ tại giải hạng Nhất Quốc gia 2021 cũng là một bước ngoặt lịch sử với bóng đá Việt Nam. Hy vọng rằng thông qua việc làm việc tại giải hạng Nhất, các trợ lý trọng tài nữ sẽ tích luỹ thêm kinh nghiệm, thể lực để sẵn sàng hướng đến những sân chơi lớn hơn như V.League hay World Cup trong tương lai gần”. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.