Olympic Việt Nam: Thay đổi trên hàng tấn công

Thứ Năm, 22/03/2007, 08:57
Chuẩn bị cho trận đấu với Olympic Oman trong khuôn khổ vòng sơ loại thứ 2 Olympic Bắc Kinh 2008, vào ngày 28/3, BHL đội tuyển Olympic Việt Nam đã có một số điều chỉnh nhân sự...

Trong đó, đáng chú ý nhất là việc tiền đạo Thanh Bình được gọi trở lại đội thay cho Anh Đức. Ở lượt trận trước gặp Olympic Indonesia, Thanh Bình đã vắng mặt do chấn thương. Cùng vì lý do này mà ở trận đấu với Afghanistan và Lebanon, tiền đạo người Đồng Tháp này cũng không có mặt trong đội hình xuất phát, cho dù có tên trong danh sách tập trung đội tuyển Olympic.

Chấn thương đã có dấu hiệu hồi phục, việc được gọi trở lại đội tuyển Olympic mở ra cơ hội thử sức đầu tiên của Bình ở lượt đấu vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008. Trong sơ đồ chiến thuật 4-5-1 mà HLV Mai Đức Chung đang áp dụng cho đội Olympic, chắc chắn Bình sẽ được bố trí đá như một tiền đạo cắm duy nhất trên hàng công. Đây cũng là vị trí mà ở 2 trận đấu trước gặp LebanonIndonesia, Anh Đức đã đảm nhận, nhưng chưa ghi được bàn thắng nào.

Với sự xuất hiện của Thanh Bình, liệu hiệu quả của mũi tấn công có được phát huy? Chưa hẳn như vậy bởi hãy nhớ rằng, khi còn khoác chung màu áo đội tuyển QG trong đợt chuẩn bị cho AFF Cup, chính Anh Đức là người đã "đày" Thanh Bình lên băng ghế dự bị để chiếm vị trí đá cặp chính thức với Công Vinh ở Cup Thủ đô, Agribank Cup, cũng như Bách Việt Cup.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, so với Anh Đức, tiền đạo người Đồng Tháp không thực sự hơn về tốc độ, khả năng càn lướt, cũng như tạo áp lực, nhưng biết chớp thời cơ và có duyên ghi bàn hơn. Tuy nhiên, đó chưa phải là một đảm bảo chắc chắn khi mà vấn đề nằm ở chỗ Bình có kịp hòa nhập với lối chơi và sơ đồ chiến thuật mới của đội Olympic hay không? Bởi thế nguyên nhân dẫn tới việc Thanh Bình thế chỗ Anh Đức ở đội tuyển nghiêng nhiều về lý do thể lực, chứ không phải về chất lượng chuyên môn hơn kém.

Trong suốt thời gian qua, Anh Đức đã phải thi đấu trong tình trạng chấn thương chưa hoàn toàn bình phục. Điều này phần nào ảnh hưởng tới phong độ của tiền đạo người Bình Dương này. Việc BHL tạm thời cho Anh Đức nghỉ ngơi ở thời điểm này là hợp lý.

Việc thay đổi nhân sự trên hàng tấn công của đội Olympic Việt Nam không đồng nghĩa "đoàn quân" của HLV Mai Đức Chung đang hướng tới một chiến thắng trong chuyến làm khách trước Olympic Oman vào ngày 28/3 tới.

Thực tế nhìn nhận, thì đội bóng Tây Á này vẫn đang là một trong những ứng viên giành ngôi đầu bảng C, cho dù ở lượt trận trước tại sân khách, họ đã sơ sẩy để thua Olympic Lebanon. Hơn thế, việc thi đấu trên sân khách là một thách thức không nhỏ đối với các cầu thủ Olympic Việt Nam. Yếu tố bất ngờ cũng đã bị triệt tiêu qua những thể hiện của đội ở 2 lượt trận vừa qua.

Việc thầy trò HLV Mai Đức Chung hiện thời đang dẫn đầu bảng C sẽ khiến Olympic Oman cẩn trọng hơn, nhưng cũng quyết tâm hơn. Bởi lẽ, sự thành bại của trận đấu với Olympic Việt Nam sẽ quyết định việc họ có tồn tại trên đường đua tới ngôi đầu bảng hay không.

Vậy nên, mục tiêu gần gũi nhất trong hành trình Oman của HLV Mai Đức Chung và các học trò là một trận hòa. Điều này đặt cho hàng tấn công của đội tuyển nhiệm vụ chủ yếu là gây rối, tạo áp lực để hãm bớt nhịp độ tấn công của Olympic Oman.

Tất nhiên, nếu cơ hội ghi bàn mở ra từ những tình huống phản công nhanh, thì hàng công của đội cũng không có quyền khước từ. Nếu có được 1 điểm trên đất Oman, Olympic Việt Nam trở nên rộng cửa giành chiếc vé đi tiếp ở bảng C. Bởi sau trận đấu này, chúng ta sẽ chỉ còn 1 trận đá sân khách trước Lebanon, còn lại là những trận đấu được chơi trên sân nhà.

Theo kế hoạch, ngày 25/3, đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ tập trung trở lại. Sau đó một ngày, toàn đội lên đường sang Oman

Bảo Hân
.
.
.