Olympic Việt Nam: Không chỉ thiếu may mắn...

Thứ Hai, 10/09/2007, 14:30
Hai tháng trước, tại vòng bảng Asian Cup, thầy trò ông A.Riedl đã phải nói lời cảm ơn thần may mắn khi giúp họ chia điểm thành công với người Qatar.

Hai tháng sau, cũng trên mặt sân Mỹ Đình, ông thần may mắn lại đỏng đảnh chặn đường họ tìm kiếm một chiến thắng trước cố nhân vùng Vịnh tại sân chơi vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008.

Vâng, sẽ là không quá nếu như nói rằng, Olympic Việt Nam xứng đáng có được một chiến thắng, thay vì kết quả hòa, trong cuộc tái ngộ với các cầu thủ Qatar. Một thế trận vượt trội, một lối chơi tấn công được triển khai tương đối hoàn hảo, một tinh thần thi đấu có lửa và không thiếu sự tự tin, cộng hưởng vào đó là sự tỏa sáng của những cá nhân, đã tạo ra cho đội chủ nhà khá nhiều cơ hội để kết liễu các vị khách đến từ Tây Á, vốn chơi nhạt nhòa hơn dự tính.

Thế nhưng, kết quả cuối cùng chỉ là một bàn thắng và một kết quả hòa đầy tiếc nuối. Đoạn kết đó khiến ông thần may mắn bị "buộc tội" khi hơn một lần xà ngang và cột dọc cứu thua cho Olympic Qatar. Đoạn kết đó khiến ông thần may mắn bị lên án khi lái những cú dứt điểm của Anh Đức, Công Vinh lệch quỹ đạo khung thành Qatar trong gang tấc.

Nhưng "thủ phạm" chặn đường đến với chiến thắng của Olympic Việt Nam đêm rồi không chỉ là sự thiếu may mắn.

Thẳng thắn mà nhìn nhận, các tiền đạo của chúng ta vẫn còn thiếu tính hiệu quả trong khâu kết thúc. Sự vụng về của Anh Đức trước cầu môn Qatar là một ví dụ. Chỉ cần tiền đạo đội Bình Dương này dứt điểm tinh tế, sắc sảo và chuẩn xác hơn ở một trong vô số cơ hội mà anh có được, thì số bàn thắng của đội chủ nhà đã không giới hạn ở con số 1, nhưng tiếc thay, "vô duyên" vẫn là từ mà người ta phải dùng để nói về Đức.

Hoặc giả như trường hợp của Công Vinh. Trong vai trò của một tiền đạo lùi, Vinh không có nhiều đất diễn trong cầu môn của đối phương, nhưng không phải là không có cơ hội dứt điểm ăn bàn. Tuy nhiên, trong một trận đấu mà "bản năng sát thủ" cầu môn của Vinh bị "ngủ quên", tiền đạo xứ Nghệ cũng không phá được lưới người Qatar.

Sự kém hiệu quả trong khâu dứt điểm biến Olympic Việt Nam thành một võ sĩ có lối đánh theo trường phái "hoa quyền, tú cước": Tung rất nhiều đòn, xuất chiêu thật đẹp mắt, nhưng thiếu đi đòn đánh có tính đoạt mạng!

Bên cạnh đó, thì thể lực cũng là một yếu tố khiến mục tiêu đạt 3 điểm của "đoàn quân" của ông Riedl không trở thành hiện thực. Vũ Phong là cầu thủ chơi ấn tượng nhất của Olympic Việt Nam khi góp mặt ở phần lớn những tính huống gây nguy hiểm cho đối phương, nhưng đó cũng là cầu thủ khỏe nhất của đội ở thời điểm hiện tại.

Còn lại, dễ chừng đến 2/3 đội hình không có được thể lực tốt nhất để tăng tốc cho những đợt lên bóng, cũng như duy trì một sức ép mạnh mẽ lên hệ thống phòng thủ của đối phương. Hệ quả là khá nhiều những tình huống dứt điểm của học trò ông A.Riedl ở cự ly khá xa so với cầu môn đối phương nên giảm độ chính xác.

Mặt khác, thể lực không đảm bảo cũng là nguyên nhân lý giải cho lối chơi thiếu an toàn của trung vệ Mai Xuân Hợp, cũng như là hình ảnh có phần mờ nhạt của Công Vinh. Chính tiền đạo xứ Nghệ này cũng thừa nhận trước trận đấu rằng, thể lực của anh chỉ có thể đá được 60-70%. Và quả đúng như vậy, do thể lực yếu nên Vinh đã không thể hiện được đầy đủ sự sắc sảo của tay săn bàn số 1 đội tuyển trong cuộc đối đầu với hàng thủ của Qatar, cũng như không tạo ra được một cú đấm có sức nặng nơi trung lộ.

Nếu không tìm được lời giải cho bài toán hồi phục thể lực, Olympic Việt Nam sẽ khó cải thiện được hiệu suất ghi bàn, cũng như là vận hành lối chơi một cách trơn tru khi phải đối đầu với Olympic Arab Saudi ở lượt trận tới. Bởi so với Olympic Qatar, đối thủ này được nhận diện là nhỉnh hơn khá nhiều về tính tổ chức và kỷ luật chiến thuật, cũng như đẳng cấp chơi bóng. Tất nhiên, bên cạnh đó, họ luôn hơn chúng ta trên phương diện thể hình và thể lực.

Đá với Đông Nam Á để... trả nợ Việt Nam?

Từ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), "đoàn quân" ông Metsu đã khởi động cho cuộc phục hận trận thua 0-2 Việt Nam tại Asian Cup bằng một kế hoạch thi đấu giao hữu với hàng loạt đội bóng có số, có má của khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, để chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Đội tuyển Việt Nam vào ngày 8/10 tới trong khuôn khổ vòng sơ loại World Cup 2010 khu vực châu Á, HLV người Pháp, Bruno Metsu đã quyết định chọn Singapore, Indonesia và Thái Lan làm đối tượng "luyện quân".

Cụ thể, ngày 12/9, Đội tuyển UAE sẽ có một trận giao hữu với ĐKVĐ AFF Cup, Singapore. Tiếp đến, vào ngày 30/9, họ sẽ tiếp Indonesia trên sân nhà Dubai. Sau đó, toàn đội sẽ sang Bangkok để đá với đội tuyển Thái Lan trước khi tới Hà Nội tái ngộ thầy trò ông A.Riedl vào ngày 8/10.

HLV trưởng UAE, Bruno Metsu cũng cho biết, ông đã theo dõi trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Qatar. Bởi theo nhà cầm quân này, thì Đội tuyển Việt Nam có khá nhiều cầu thủ đang khoác áo đội Olympic tại vòng sơ loại cuối cùng Olympic Bắc Kinh 2008. Nên qua trận đấu với Qatar của Olympic Việt Nam, ông Bruno Metsu hy vọng tìm kiếm thêm những thông tin về đối thủ.

Bảo Hân
.
.
.