Ở bên Tây người ta đâu có thế

Thứ Bảy, 15/04/2006, 07:49

Sau khi “dè bỉu” một người đi đường “Chỉ ở Việt Nam mới đi như vậy, còn ở nước ngoài người ta đâu có thế”, đôi nam nữ phóng xe tới ngã tư, cố lách lên tận đường giành cho người đi bộ rồi lập tức văng tục khi bị phàn nàn.

Một buổi sáng sớm, tôi đang chạy xe gắn máy trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh (TP.HCM), thì từ trên vỉa hè, một người phụ nữ tuổi trên 50 đi chiếc xe Cup 81 cũ mèm cho xe xuống đường. Vì vỉa hè hơi cao nên tay lái của chị lạc ra giữa đường, chỉ suýt chút nữa thì chiếc xe của chị va chạm với xe của tôi, thật may là phía sau lượng xe cộ cũng rất ít nên không có chuyện đáng tiếc nào xảy ra.

Ngay tức thì chị quay sang tôi và cất tiếng xin lỗi. Bỗng từ phía sau giọng một người đàn ông cất lên: Đi đứng gì mà kỳ cục. Tiếp sau đó một giọng nữ: Chỉ ở Việt Nam mới đi như vậy, còn ở nước ngoài người ta đâu có thế.

Thế rồi họ cho xe chạy vượt lên, lúc này tôi mới có dịp quan sát, đó là cặp nam nữ độ 25 - 27 tuổi đi trên chiếc xe Dylan mới. Không biết chàng trai, cô gái này đã đi những nước nào và nước nào được họ đưa ra để so sánh với quê hương mình, còn tôi chưa có dịp đi ra nước ngoài bao giờ và tôi thầm nghĩ chắc họ là những người có ý thức chấp hành Luật Giao thông cao.

Và tôi cũng nghĩ về người phụ nữ đi chiếc xe Cup 81 cũ kỹ kia, chắc chắn chị không muốn chiếc xe máy của mình lạng ra ngoài đường như vậy, nhưng đó là tình huống ngoài ý muốn của chị vì ngay sau đó chị cho chiếc xe gắn máy của mình chạy sát vào lề phải với tốc độ rất chậm.

Đang miên man nghĩ thì ngã ba Hoàng Hoa Thám - Phan Đăng Lưu hiện ra trước mắt, chàng trai và cô gái kia vẫn chạy xe phía trước. Thế rồi tín hiệu giao thông chuyển sang đèn đỏ, rất nhiều phương tiện đều dừng lại ở sau vạch sơn, riêng chàng trai vẫn cho xe lấn nhiều sang trái và cố lách lên rồi dừng lại ngay trên vạch sơn dành cho người đi bộ. Đang vào giờ cao điểm nên những chiếc xe ôtô đang đi trên đường Phan Đăng Lưu muốn vào đường Hoàng Hoa Thám không thể nào rẽ được, nguy cơ ùn tắc giao thông đang hiện ra trước mắt. Một người lái chiếc xe Mercedes 15 chỗ ngồi liền hạ kính xuống nói: Có biết đi đường không mà cho xe đậu ở đó. Thật không ngờ, chàng trai tuôn ra một tràng văng tục, còn cô gái trẻ kia cũng đanh đá không kém.

Có lẽ người lái chiếc xe kia quá ngỡ ngàng trước sự phản ứng của họ nên chỉ biết lắc đầu rồi tiếp tục cho xe lưu thông một cách khó khăn. Đến lúc này, những suy nghĩ tốt đẹp của tôi về họ tan biến đi ngay, họ ăn mặc đẹp thật, mốt thật nhưng… họ lại không có văn hóa? Tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông ở TP Hồ Chí Minh xảy ra như cơm bữa cũng một phần vì cái kiểu đi đứng như chàng trai và cô gái kia

Thu Thảo
.
.
.