Nước mắt thành phố biển

Thứ Tư, 03/08/2011, 10:49
Các cầu thủ Khánh Hòa gục xuống, không tin vào một bàn thua nghiệt ngã. HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn đứng khoanh tay như thể mất hồn. Thua 0-1, lại thua đúng vào phút 90, Khánh Hòa coi như bước một chân xuống hạng.

Sân Pleiku chiều qua, Khánh Hòa xác định rõ mình là đội bóng dưới kèo, thế nên chấp nhận đá phòng thủ, và nhiều lúc đã thủ bằng cả bài "đá rát". Chính cái bài "đá rát" ấy đã khiến cầu thủ của họ phải nhận thẻ đỏ trực tiếp ở phút thứ 60. Và đến lúc ấy, 10 cầu thủ Khánh Hòa vừa đá vừa câu giờ, quyết giữ sạch lưới bằng mọi giá.

Nhưng vào đúng phút thứ 90, thời điểm mà ai cũng nghĩ trận đấu sẽ hòa thì một pha tấn công chớp nhoáng của Hoàng Anh Gia Lai ở biên trái, một đường chuyền đưa thẳng quả bóng tới cái đầu sát sạt cầu môn của chân tiền Tăng Tuấn. Thế là Tăng Tuấn ghi bàn. Thế là Hoàng Anh Gia Lai chính thức có 3 điểm, cầm chắc một vé trụ hạng. Và thế là Khánh Hòa vẫn yên vị ở đáy cùng bảng tổng sắp. Khánh Hòa thua trong một trận đấu mà họ "không được phép thua", nên ai cũng thấy đau.

Nhưng xét một cách khách quan, với lực lượng như hiện tại, họ không thua Hoàng Anh, rồi cũng sẽ thua nhưng trận đấu sắp tới mà thôi. Vậy nên "chết sớm" nhiều lúc nghiệt ngã, những nhiều lúc lại cũng khiến người ta hiểu rõ hơn về năng lực thật sự của mình.

Sau vòng 23, HN.T&T (trái) yếu thế hơn hẳn SLNA trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Ảnh: Quang Minh.

Trong một buổi chiều mà Khánh Hòa thua đau ở những phút cuối cùng thì đội bóng đứng ngay trên Khánh Hòa là Hải Phòng lại có bàn thắng ở những phút cuối cùng trong trận "chung kết ngược" cùng Hòa Phát. Trận "chung kết" ấy, cầu thủ Hải Phòng vào trận đã dồn dập công thành, và đã có bàn thắng mở điểm ở phút thứ 41. Nhưng bàn thắng dẫn trước cùng chảo lửa Lạch Tray không hù dọa được dàn cầu thủ Hòa Phát chơi bóng lỳ lợm, và tinh thần vững như sắt thép.

Thế nên không những không vỡ trận, cầu thủ Hòa Phát vẫn bình tĩnh chống đòn, rồi lại bất ngờ đánh phản công vào mạng sườn đối thủ. Kết quả đã đến với họ: Bò mộng Tymothy ghi bàn gỡ hòa ở phút thứ 59. Đến nước này, khi tỷ số đang là 1-1, và khi những đường công của Hải Phòng tuy ào ạt về lượng, mạnh bạo về sức nhưng lại không thật hóc hiểm trong những pha bắn phá cuối cùng thì ai cũng nghĩ tỷ số coi như đã an bài.

Thế nhưng, quả đá phạt định mệnh ở phút thứ 85 đã làm thay đổi tất cả, quả đá phạt mà toàn bộ hệ thống phòng ngự của Hòa Phát những tưởng cầu thủ Hải Phòng sẽ sút thẳng, nhưng bóng lại bất ngờ được đẩy ra cho Thiago, và cầu thủ này nhanh chóng tung cú sút đưa bóng qua cả một rừng chân, nâng tỷ số lên 2-1.

Sân Lạch Tray hạnh phúc vỡ òa với bàn thắng định mệnh và một trận thắng mang tính chất "thắt nút" của bóng đá Hải Phòng. Ngược lại, ngay sau trận đấu, các cầu thủ Hòa Phát đã quây kín ông trọng tài Trần Công Lộc vì cho rằng ông đã ép trắng trợn đội mình.

Một cầu thủ Hòa Phát bức xúc: "Trọng tài dường như cứ nhăm nhăm rút thẻ vàng chúng tôi. Ngay cả chiếc thẻ đỏ của Đình Hưng ở những phút cuối trận cũng không thật công bằng. Đá thế này có khác gì ép chúng tôi không được thắng". Nếu BHL Hòa Phát không lao vào sân can ngăn cầu thủ của mình thì một sự cố lớn đã xảy ra trên sân Lạch Tray.

Trở lại với chiến thắng của bóng đá Hải Phòng. Trong một buổi chiều mà phần lớn những đội bóng ở nhóm cuối đều thua, từ Khánh Hòa thua Hoàng Anh, Đồng Tâm.Long An thua Đà Nẵng, HN.ACB thua Ninh Bình, thì chiến thắng "quý hơn vàng" của bóng đá Hải Phòng đã giúp họ thoát khỏi 2 vị trí cuối cùng trên bảng tổng sắp. Và rõ ràng cái chiến lược "phải trụ hạng bằng mọi giá" mà UBND tỉnh giao cho đội bóng đã bắt đầu nhìn thấy đường ra.

Bên cạnh cú "đào thoát" ngoạn mục của bóng đá Hải Phòng và nước mắt uất nghẹn của các cầu thủ Khánh Hòa, cũng có một diễn biến rất đáng chú ý khác khi đội đầu bảng Sông Lam đã thắng Navibank Sài Gòn 3-1. Trận thắng này, cộng với việc đối thủ trực tiếp của Sông Lam là HN.T&T đã bị Bình Dương cầm hòa 2-2 trong trận đấu sớm một ngày trước đó, khiến cơ hội vô địch của Sông Lam bây giờ đang rộng thênh thang.

Rõ ràng vòng 23 V.League đang có những thay đổi lớn ở cả tốp trên lẫn tốp dưới, và đang nóng rừng rực với… vấn nạn trọng tài

Diệp Xưa
.
.
.