“Nữ hoàng” Kata và hai lần rơi lệ

Thứ Năm, 17/08/2006, 08:57
Ngân vượt lên nỗi đau bị xử ép, quyết tâm chơi 100% sức lực trong bài Kata đồng đội ngày hôm sau. Kết quả là: Việt Nam có vàng. Ngân và các đồng đội bước lên bục nhận huy chương, vừa hát bài "Tiến quân ca" vừa khóc.

Làng Karatedo gọi nữ võ sĩ CAND Nguyễn Hoàng Ngân là "nữ hoàng Kata…", bởi Ngân liên tục sở hữu những chiếc HCV ở nội dung Kata từ giải trong nước tới giải quốc tế. Cả ngành Thể thao bây giờ cũng đang hy vọng "nữ hoàng" sẽ giúp thể thao Việt Nam giành được HCV tại ASIAD tháng 10 tại Qatar.

Nhưng tôi không thích nói đến những chiến công, cũng chẳng thích nói đến những chiếc HCV lên đến con số hàng chục mà Ngân đang sở hữu. Tôi nói về đời thường, về tình yêu và cả nước mắt của "nữ hoàng"…

Nước mắt tuổi 13

Giọt nước mắt ấy rơi xuống khi chuyến tàu Hà Nội - Huế chầm chậm lăn. Giọt nước mắt ấy rơi xuống năm "nữ hoàng" 13 tuổi... Hôm ấy ra ga Hà Nội tiễn Ngân có bố mẹ và ông ngoại. Trong cái buổi lần đầu xa nhà đi đấu giải, cô bé 13 tuổi mừng lắm. Cô cười suốt, nhưng đến khi con tàu chuyển bánh, khi chợt nhận ra bố mẹ đã không thể đi theo mình thì cô òa khóc. Giọt nước mắt tuổi 13…

Giọt nước mắt đó in đậm trong ký ức Ngân. Bởi lẽ cuộc chia tay hôm ấy  là cuộc chia tay đầu tiên mà cũng là cuộc chia tay cuối cùng của Ngân với ông ngoại. Đấu giải ở Huế về, chẳng bao lâu sau, Ngân được tin ông mất!

Nước mắt ngày chiến thắng

SEA Games 23 tại Philippines, Ngân tràn trề hy vọng đăng quang ở nội dung Kata (biểu diễn). Cô đã tiến đến trận chung kết và cũng đã thi thố được tất thảy những tinh hoa của mình… Nhưng sự nghiệt ngã của cuộc chơi và sự thiếu công tâm của những người cầm cuộc đã khiến Ngân mất tất cả. Sau khi Ngân và một võ sĩ của Malaysia kết thúc phần biểu diễn, trong khi ông trọng tài quốc tế người Nhật phất cờ thắng cho Ngân thì 2 ông trọng tài còn lại người Đông Nam Á lại phất cờ thắng cho đối thủ của Ngân.

Cả nhà thi đấu sững sờ, những ai có mặt đều thấy rõ rằng VĐV Việt Nam bị trọng tài xử ép. Ngân đau, cả đêm trằn trọc không ngủ nổi. Nhưng rồi cô quyết tâm chơi 100% sức lực trong bài Kata đồng đội ngày hôm sau. Kết quả là: Việt Nam có vàng. Ngân và các đồng đội bước lên bục nhận huy chương, vừa hát bài "Tiến quân ca" vừa khóc.

Chiếc huy chương bạc lịch sử

Đó là chiếc huy chương mà Ngân vừa giành được ở giải "Open De France", một trong những giải Karatedo quốc tế có tầm cỡ nhất thế giới. Lần đầu tiên một VĐV Việt Nam lọt vào chung kết ở giải đấu này. Và nếu đối thủ của Ngân trong trận chung kết không phải là một VĐV chủ nhà thì có thể là lần đầu tiên chúng ta sẽ đứng trên đỉnh đầu thế giới.

Nhưng dẫu sao thì chiếc HCB vượt chỉ tiêu cũng là quá mĩ mãn. Nó giúp cho Ngân thêm tự tin trong những giải đấu sắp tới, mà gần nhất là ASIAD 15. HLV của Ngân, cựu vô địch Đông Nam Á Hồng Thắm nói với tôi: "Cứ với cái đà này, khả năng Ngân lấy vàng ASIAD để đi vào lịch sử thể thao nước nhà là hoàn toàn có thể".

Mái tóc của "nữ hoàng"

Thích nhạc pop, thích màu đỏ, thích phim Hàn Quốc…, Ngân quả rất điển hình cho nữ nhi thời hiện đại.  "Mà đã là hiện đại thì phải tóc vàng chứ?", tôi đùa. "Nữ hoàng" bỗng dịu dàng đến lạ: "Thì trước đây em cũng tóc vàng, chứ có đen nhánh như bây giờ đâu". Vậy thì vì sao "nữ hoàng" đổi màu tóc?

Chẳng là khi nhận huy chương ở mỗi giải đấu quốc tế, đứng cạnh Ngân có khi là những VĐV người Pháp, người Nauy…, họ đều tóc vàng cả, nếu mình lại cũng tóc vàng há chẳng phải mình giống họ sao? Phải là một cái gì đó Việt Nam, rất Việt Nam, vậy nên "nữ hoàng" đã lập tức "xóa" tóc vàng để trở lại tóc đen.       

Tôi thích, phải nói là rất thích mái tóc ấy. Thích cái kiểu suy nghĩ… đậm hồn dân tộc ấy

Phan Trịnh
.
.
.