Chiều mai, Vòng 4V.League 2009:

Nóng cháy sân Vinh…

Thứ Bảy, 07/03/2009, 10:52
Ngoại trừ trận đấu sớm Bình Dương - QK4 diễn ra chiều qua, các trận đấu còn lại của vòng 4 V.League đều khởi tranh vào hôm nay. Và trong tổng số 6 trận đấu thì đương nhiên cuộc gặp gỡ giữa Sông Lam Nghệ An - Thể Công trên sân Vinh là đáng chú ý hơn cả.

Cái đáng chú ý đầu tiên của trận đấu này nằm ở một… ký ức đầy máu. V.League năm ngoái, trận SLNA - Thể Công trên sân Vinh đã diễn ra trong cảnh bạo động nghiêm trọng, khi mà cầu thủ Thể Công phải khó khăn lắm mới có thể rút khỏi sân an toàn trong khi những CĐV của Thể Công thì đã phải đổ máu trước sự hung tợn của một nhóm CĐV quá khích trên sân Vinh.

Ông Đức Trung, Chủ tịch Hội CĐV Thể Công nhớ lại: "Thời điểm ấy, chúng tôi đã vô cùng kinh sợ trước sự hung hãn đến từ phía CĐV đội chủ nhà. Chúng tôi cũng bất ngờ trước cách kiểm soát bạo động thiếu chặt chẽ của lực lượng an ninh sân. Tuy nhiên, mọi chuyện đã qua, và tôi tin trận đấu chiều mai sẽ diễn ra an toàn".

Để hướng đến cái mục tiêu "trận đấu an toàn", cả phía Thể Công lẫn Sông Lam đều đã có những công tác chuẩn bị hết sức chu đáo. Về phía Thể Công, ông Đức Trung khẳng định rằng lần này Hội CĐV đã sàng lọc rất kỹ thành phần CĐV tới sân Vinh. Vì vậy, mặc dù lực lượng CĐV Thể Công ngồi trên sân Vinh là không nhỏ nhưng ông Trung đảm bảo hội sẽ không để xảy ra bất cứ sự cố đáng tiếc nào.

Trong khi đó, về phía Sông Lam, ông Ngô Sỹ Sơn, Phó trưởng Công an TP Vinh, Trưởng tiểu ban an ninh BTC sân Vinh cho biết để chuẩn bị cho trận đấu được dự đoán là rất nóng bỏng này, sẽ có một lực lượng bảo vệ sân đông hơn hẳn thường lệ được huy động.

Thêm nữa, BTC sân cũng sẽ sử dụng cả phần mềm máy tính để quản lý toàn cảnh và cụ thể mọi diễn biến về tình hình an ninh trên sân. Giám đốc điều hành SLNA, ông Hồ Văn Chiêm cho biết: "Năm ngoái, sân Vinh đã để xảy ra nhiều sự cố ngoài mong muốn. Vì vậy năm nay, chúng tôi quyết thực hiện mọi phương án tác chiến có thể để đảm bảo tối đa an toàn cho 2 đội bóng và 2 bên CĐV".

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo như vậy, xem ra "trận chiến trên khán đài" giữa hai bên CĐV là điều rất khó xảy ra. Tuy nhiên "trận chiến trên sân" giữa cầu thủ hai đội thì chẳng ai có thể nói trước điều gì.

Xưa nay, mỗi lần Sông Lam gặp Thể Công là một lần người ta được chứng kiến 90 phút căng thẳng và nóng bỏng. Có một điều rất lạ là trong những cuộc chiến căng như thế, Thể Công thường là đội có được ưu thế về điểm số. Điển hình nhất là trận đấu năm 1998, một trận đấu mà Sông Lam dẫn bàn từ rất sớm, nhưng rồi "gà son" Minh Tiến đã bất ngờ gỡ hòa 1-1 cho Thể Công.

Bị gỡ hòa ngay trên sân nhà, với Sông Lam thời đó chẳng khác gì một trận thua, thế là cả đội dồn lên tấn công, và không ngại ngần "công" bằng cả những lần "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" đầy tiểu xảo. Nhưng rốt cuộc tỷ số 1-1 vẫn được giữ nguyên, và mùa giải đó thì Thể Công vô địch.

Sau khi vô địch rồi, khi được hỏi là trận đấu nào quan trọng nhất trong hành trình thi đấu của mình, HLV của Thể Công lúc đó là ông Vương Tiến Dũng đã không ngại ngần nói thẳng: "Đó là trận đấu đầy bạo lực trên sân Vinh".

Bây giờ thì ông Dũng sau nhiều thăng trầm, biến động lại quay trở về cầm Thể Công. Hôm qua, khi chúng tôi đặt câu hỏi rằng cùng Thể Công quân hành về sân Vinh lần này, ông có hy vọng vào một tỷ số đẹp như 10 năm về trước hay không thì ông Dũng trả lời: "Rõ ràng đá ở sân Vinh, hòa với chúng tôi vẫn là chiến thắng".

Hiện tại, nhìn chung quân ông Dũng khỏe khoắn. Nhưng điều đáng nói không phải là cái khỏe về chuyên môn, mà là cái khỏe về tinh thần khi mà sau trận thắng Bình Dương vòng trước, trận thắng được ví như cú giải đen sau 2 trận đầu quá đen thì cả đội ai cũng vui ra mặt.

Phía Sông Lam, mặc dù "lửa" của các cầu thủ không hừng hực như thế, nhưng theo HLV Nguyễn Văn Thịnh thì đội đang chạy trơn, và chẳng có lý do gì để cái đà chạy ấy bị chặn lại ngay trên sân nhà.

Vì tất cả những tính chất trên mà cuộc gặp gỡ Sông Lam - Thể Công sẽ là cuộc gặp gỡ đáng chú ý nhất và nóng bỏng nhất của V.League vòng 4. Mong sao cái nóng (trong dự kiến) ấy rồi sẽ không bị phát hỏa thành những cuộc đòn thù

Đinh Thế Nam… “vào hang bắt cọp”

Vòng 4 V.League, trên sân Hàng Đẫy, T&T Hà Nội sẽ có nhiều ưu thế trong cuộc đối đầu Thanh Hóa. Sân Đà Nẵng, Khánh Hòa, hai đội chủ nhà cũng sẽ có một trận đấu dễ chơi trước CLB TPHCM và Cao su Đồng Tháp.

Sân Nam Định, trận Nam Định - ĐT.LA được nhiều chuyên gia dự đoán là sẽ diễn ra trong cảnh ăn miếng trả miếng khá cân bằng.

Riêng sân Pleiku, tân HLV trưởng Hải Phòng là Đinh Thế Nam sẽ có một cuộc ra mắt chẳng khác gì… "vào hang bắt cọp". Sau khi thất bại trong việc kéo Lê Thụy Hải về đất Cảng, BLĐ Xi Măng Hải Phòng buộc phải dùng đến phương án 2 là mời "người nhà" Đinh Thế Nam, người mà trước đây cũng đã có 2 lần "đóng thế" ở Hải Phòng, nhưng đều không để lại nhiều dấu ấn. Chiều nay thì ông Nam chắc chắn là sẽ phải vô cùng khó khăn khi dẫn quân lên phố Núi, gặp một HA.GL đang vào "phom".

Diệp Xưa
.
.
.