Những vấn đề lớn về “văn hóa làng quê” chốn đô thị
“Ao làng” là kịch bản của tác giả Nguyễn Toàn Thắng, được NSƯT Chí Trung, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ và là đạo diễn của vở, đặt hàng. Với 5 tiểu phẩm hài về những cảnh trớ trêu của đời sống thành thị gồm “Tên làng”, “Sống thử”, “Ghen ngược”, “Tiếp thị”, “Ôsin”, chùm hài kịch “Ao làng” đã thu hút khán giả từ đầu đến cuối, bởi những câu chuyện hết sức gần gũi trong cuộc sống, bằng những góc nhìn chân thật, hóm hỉnh, nhưng cũng rất vui tươi và duyên dáng.
Cảnh trong vở “Ao làng”. |
Chia sẻ với PV Báo CAND, biên kịch Nguyễn Toàn Thắng cho biết: “Với “Ao làng”, tôi muốn chuyển đến khán giả một vấn đề mang tính xã hội, tính thời sự hiện nay: Chúng ta có đô thị nhưng chưa có con người đô thị, người dân quê lên thành phố, ngoài những đức tính như cần cù, chăm chỉ, thật thà v.v… thì lại cũng mang theo cả những ngơ ngác, những ước muốn đổi đời. Chính những cái đó tạo nên không ít va đập trong cuộc sống, và đã tạo nên nhiều bi hài kịch. Vì tôi cũng là nông dân 100%, nên tôi nhìn người dân quê trong cuộc sống ở đô thị hiện đại với con mắt đầy cảm thông, cũng như đầy chua xót. Ước vọng của người dân quê, cũng như mọi ước vọng thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn nói chung, đều chả bao giờ là xấu cả. Nhưng, sự va đập cũng như những gì trớ trêu trong quá trình thực hiện khát vọng đó, đã tạo nên tiếng cười. Và tôi muốn phản ánh hiện thực ấy. Còn đón nhận như thế nào, lại tùy thuộc vào khán giả, vì mỗi người, bằng phông văn hóa, sự trải nghiệm cá nhân, sẽ thấy ở “Ao làng” những cảm nhận khác nhau”