Những trang ký ức đẹp về thời kỳ tivi đen trắng

Thứ Bảy, 22/08/2020, 08:06
Ngày 21-8, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, hàng loạt các chương trình truyền hình “vang bóng” và những người nổi tiếng trên truyền hình một thời sẽ cùng hội ngộ trong chương trình “Quán thanh xuân” tháng 8, chủ đề “Bật tivi – Tìm ký ức”. Đây cũng là chương trình đặc biệt hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày phát sóng chương trình đầu tiên của Đài Truyền hình Việt Nam, lên sóng vào 20h40 ngày 23-8 trên kênh VTV1.

Bên cạnh việc mở lại những trang ký ức đẹp về thời kỳ đen trắng của Truyền hình Việt Nam, chương trình “Bật tivi – Tìm ký ức” còn đem lại những phút thư giãn đầy ý vị đối với các thế hệ khán giả màn ảnh nhỏ. Ở đó, khán giả sẽ cùng GS Nguyễn Lân Dũng – một trong số khách mời của chương trình ngược trở về quá khứ với những chiếc tivi đen trắng, muốn xem, chủ nhà thỉnh thoảng “đập đập” mới có hình.

Hoạt cảnh tái hiện cảnh xem ti vi màn hình đen trắng của nhiều gia đình Việt Nam hàng chục năm về trước.

Khi ấy, vô tuyến truyền hình chính là biểu tượng của cả đời sống vật chất và tinh thần. Chiếc tivi màn hình đen trắng là cả một gia tài và cái câu “lót dép ngồi đợi tivi” là câu đùa quen thuộc của cả một thế hệ. Trong chương trình, GS Nguyễn Lân Dũng sẽ giải thích vì sao hồi ấy tivi thường cứ phải “đập đập” thì mới hoạt động và tivi chỉ phát hai màu đen trắng.

Cũng trong chương trình, khán giả sẽ có dịp gặp những nhân sự đầu tiên, những chương trình truyền hình vang bóng một thời. Đó là thời điểm Đài Truyền hình quốc gia mới chỉ là Ban Vô tuyến Truyền hình có trụ sở ở một góc toà nhà 58 Quán Sứ, Hà Nội. Nhà báo Nguyễn Văn Vinh là một trong những nhà quay phim đầu tiên của Đài Truyền hình Việt Nam.

Ông sẽ chia sẻ những kỷ niệm về buổi lên hình đầu tiên tại Studio 58 Quán Sứ, kể về sản phẩm tự chế của các kỹ sư khi ấy. Sau nhiều ngày đêm miệt mài nghiên cứu, các cán bộ kỹ thuật đã lắp được chiếc camera điện tử đầu tiên mang tên “Ngựa trời”, cho ra những hình ảnh lờ mờ trôi trên màn hình.

Mọi người rất vui và phấn khởi khi thấy với những linh kiện dùng cho phát thanh được gom từ nhiều nguồn cùng những nỗ lực không mệt mỏi, chiếc camera đã cho ra hình ảnh có thể sử dụng được. Sau một thời gian tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện, 2 camera điện tử đã được lắp ráp thành công.

Nhớ về kỷ niệm một thời gian khó, nữ quay phim đầu tiên của VTV- cô Thùy Vân cho biết cảm xúc chung thời bấy giờ đi làm gói gọn trong chữ: “sợ”. Sợ vì những gì đang làm là quá mới mẻ. Lúc đó không hề được biên tập cắt ghép như bây giờ, quay như thế nào là phát trực tiếp lên sóng tivi mọi người xem như thế ấy. Mà máy quay chỉ lấy được nét ở một vị trí cố định. Trước khi quay, mấy anh chị em phải lao vào tìm vị trí đứng nào để lấy được nét, sau đó bắt phóng viên đứng đúng một chỗ đó cấm di chuyển!

Dự kiến, sẽ có khá nhiều những gương mặt VTV một thời sẽ xuất hiện trong clip phỏng vấn: Nhà quay phim Trần Ngọc Hiếu, phóng viên Bích Thu, phát thanh viên Bích Ngọc… Riêng tại trường quay, khán giả được gặp lại phát thanh viên  NSƯT Kim Tiến, Hương Liên, NSƯT Đức Khuê, quay phim Thùy Vân, nhà báo Nguyễn Văn Vinh.

NSƯT Kim Tiến đồng thời cũng là giọng thuyết minh truyền cảm những  bộ phim dài tập đầu tiên: Trên từng cây số, Nô tì Isaura, Người giàu cũng khóc... khiến khán giả vô cùng thích thú. Nhân vật khách mời của mảng ca nhạc và văn nghệ trên sóng VTV thời kỳ đầu là nữ đạo diễn NSƯT Bùi An Ninh. Bà cũng đồng thời là người trực tiếp thực hiện  những chương trình ca nhạc nước ngoài đầu tiên trên kênh VTV3 với các biên tập viên trẻ là Anh Tuấn, Diễm Quỳnh cùng những chuyện hậu trường “vui chảy nước mắt”.

Nhiều chương trình truyền hình đã gắn chặt với ký ức của khán giả một thời, nay chỉ còn trong ký ức như “Những bông hoa nhỏ”… sẽ được nhiều nhà báo, bình luận viên nổi tiếng chia sẻ trong chương trình lần này như: Nhà báo Lại Văn Sâm, bình luận viên Thanh Lâm, Quang Huy, Quang Tùng, Long Vũ… NSƯT Đức Khuê và các diễn viên hài trẻ đã tái hiện một hoạt cảnh cả xóm xem tivi với ăng ten chập chờn mất sóng, như một ký ức khó phai mờ với nhiều gia đình Việt Nam.

N.Hoa
.
.
.