Những sứ giả mang âm nhạc dân gian Việt Nam đến Phần Lan

Thứ Năm, 07/07/2011, 16:24
Nhận lời mời của Juminkeko - Trung tâm Thông tin về Kalevala và Văn hóa Karjala của Phần Lan, được sự giúp đỡ về kinh phí của Bộ Ngoại giao Phần Lan, một đoàn nghệ nhân, nghệ sĩ âm nhạc và nghiên cứu văn hóa dân gian Việt Nam đã sang Phần Lan tham dự Sommelo 2011 - Liên hoan diễn xướng và âm nhạc dân gian - do Juminkeko tổ chức vào mùa hè hàng năm trong thời gian từ ngày 30/6 đến 6/7.

Chủ đề của Sommelo năm nay là diễn xướng sử thi và trình diễn các nhạc cụ hơi, với sự tham gia của các nghệ sĩ, nghệ nhân từ các nước Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Pháp, Nga và Việt Nam. Đoàn Việt Nam, bên cạnh một số nghệ sĩ từng đi biểu diễn và tham dự hội thảo ở nước ngoài như: NSƯT Nguyễn Vũ Lân, nghệ sĩ Trương Ân, nghệ nhân Y Mip A Dun (dân tộc Ê Đê), Thạc sĩ Vũ Hoàng Hiếu (Viện Nghiên cứu văn hóa) còn có nghệ nhân diễn xướng Mo Mường: ông Bùi Văn Lựng (dân tộc Mường).

Các nghệ nhân Việt Nam đã có các buổi biểu diễn tại phòng hòa nhạc Lentua của nhà văn hóa Kuhmo. Các nhạc cụ hơi "độc đáo" được mang đến từ rừng núi Tây Nguyên, như tù và làm bằng sừng trâu H'nung Lôk, Ky Pah và Nung Ky, kèn sáu ống hộp bầu hơi Đing Năm, các loại sáo Đing Puôt và Đing Puôt Pah, Lut và Nung Ba, Tưng Gơr, v.v...  của các dân tộc Ê Đê, M'nông đã đặc biệt thu hút sự chú ý của khán giả.

Không chỉ biểu diễn, trong chương trình tham gia liên hoan, các nghệ sĩ, nghệ nhân Việt Nam còn giới thiệu cách chế tác một số nhạc cụ cho các nhà nghiên cứu âm nhạc, chế tác nhạc cụ cũng như khán giả của nước chủ nhà và một số quốc gia trên thế giới.

Ông Bùi Văn Lựng - dân tộc Mường biểu diễn Mo Mường ở Sommelo (Phần Lan).

Bên cạnh sự xuất hiện và âm vang "độc đáo" của các nhạc cụ hơi Việt Nam, người tham dự Sommelo năm nay còn được biết thêm về kho tàng sử thi dân gian phong phú của Việt Nam qua báo cáo khoa học của Thạc sỹ Vũ Hoàng Hiếu và đặc biệt được nghe ông Bùi Văn Lựng diễn xướng Mo Mường. Có lẽ đây là lần đầu tiên loại hình văn hóa dân gian độc đáo của dân tộc Mường - Diễn xướng Mo Mường - được vang lên ở Phần Lan.

Ông Markku Nieminen, Chủ tịch Juminkeko, người đã hai lần sang thăm và làm việc ở Việt Nam cho biết, với sự tham dự Sommelo năm nay của đoàn nghệ nhân dân gian Việt Nam, Juminkeko mong muốn hợp tác với đối tác Việt Nam trong việc sưu tầm, nghiên cứu và phát triển vốn văn hóa truyền thống của các dân tộc ở Việt Nam trong tương lai

Lê Hoa Lam (viết từ Phần Lan)
.
.
.