Những nét mới ở Lễ hội đền Hùng - Giỗ tổ Hùng Vương năm 2014: Thành kính tri ân các Vua Hùng

Thứ Bảy, 05/04/2014, 15:55
Sau nhiều tháng chuẩn bị chu đáo với sự mong mỏi của nhân dân khắp cả nước, sáng nay, ngày 5/4 (tức ngày 6/3 âm lịch), Lễ hội Đền Hùng đã được tỉnh Phú Thọ chính thức khai mạc. Sau một năm “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Mùa lễ hội năm nay, ngoài việc duy trì những chương trình trong phần lễ, phần hội như truyền thống, tỉnh Phú Thọ cũng lồng ghép nhiều nét mới, trong đó, điểm nhấn là phần nghi thức sinh hoạt cộng đồng gắn với chủ thể nhân dân - rước kiệu dâng lễ vật của các địa phương.

Ngay từ trước khi Lễ hội đền Hùng chính thức được bắt đầu vài ba ngày, chúng tôi đã thực sự cảm nhận được không khí lễ hội tại vùng đất tổ, tâm trạng háo hức của du khách thập phương, đồng bào cả nước khi đổ dồn về đây. Từ những cụ già chống gậy, đến những em bé má hồng, từ trong Nam, ngoài Bắc, từ miền ngược đến miền xuôi, ai ai cũng trong tâm trạng phấn chấn hành hương, thắp nén nhang thơm tri ân công đức tổ tiên.

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho du khách hành hương về với nguồn cội, từ nhiều tháng trước, Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã tiến hành tu bổ, tôn tạo cảnh quan, trồng bổ sung hoa, cây cảnh tại khu vực sân trước cổng đền chính; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành bảo đảm chất lượng một số hạng mục công trình kịp thời phục vụ lễ hội...

Bên cạnh đó, để bài trừ các hoạt động mê tín dị đoan, Khu di tích đã bố trí các cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại các đền chùa thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân về dâng hương thực hành các nghi lễ tín ngưỡng theo truyền thống của dân tộc và quy định của nhà nước, kiên quyết ngăn chặn các hiện tượng bán hàng rong, mê tín, bói toán, cúng và đốt vàng mã trong khu vực di tích…

Đặc biệt, lực lượng Công an sẽ phối hợp với các ngành liên quan nghiêm túc thực hiện tiêu chí “năm không” tại Lễ hội năm nay là: Không ùn tắc, không chèo kéo khách, bán hàng giả, không ép giá, không ô nhiễm và không ăn xin, ăn mày. Đặc biệt tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh hàng thực phẩm tại các hàng quán, điểm bán đồ ăn, nước uống, đồng thời nghiêm cấm hoạt động xe ôm hoạt động trong phạm vi khu di tích…

Đông đảo nhân dân về dự Lễ hội Đền Hùng năm 2014.

Năm 2014, giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng (diễn ra trong 5 ngày, từ 6 – 10/3 âm lịch) do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 4 tỉnh: Bắc Ninh, Quảng Bình, Vĩnh Long và Long An theo Đề án Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Năm nay, thể theo nguyện vọng của nhiều địa phương và đông đảo nhân dân, Lễ hội Hùng Vương sẽ có thêm phần lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã vùng ven di tích gồm 6 xã, phường: xã Hy Cương, Chu Hóa, Hùng Lô, Kim Đức, phường Vân Phú (TP Việt Trì), xã Tiên Kiên, thị trấn Hùng Sơn, (huyện Lâm Thao).

Tại các địa phương - nơi có đền thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương – cũng sẽ tự tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm tại tất cả 73 điểm di tích, cùng thời gian tỉnh Phú Thọ tổ chức dâng hương tại Đền Thượng, núi Nghĩa Lĩnh, khu di tích lịch sử Đền Hùng ( từ 7h ngày 10-3 năm Giáp Ngọ) theo nghi lễ truyền thống chung.

Ngoài ra, Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội đền Hùng năm 2014 cũng có thêm một số những nét mới, hoạt động bên lề khác như: Triển lãm ảnh “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương – Cội nguồn đất Tổ”; Triển lãm các tác phẩm ảnh nghệ thuật tiêu biểu về quê hương, con người Phú Thọ…

Một số chương trình đặc sắc tại lễ hội đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2014.

- Đánh trống đồng, múa sư tử tại khu vực nhà Công quán.

- Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy của một số tỉnh, thành phố.

- Hội trại văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, trưng bày sản vật và văn hóa ẩm thực của 13 huyện, thị, thành trong tỉnh.

- Chương trình nghệ thuật chào mừng giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Ngọ - 2014 với chủ đề "Về miền quê di sản" nhằm tôn vinh di sản "Hát Xoan ở Phú Thọ" và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại từ 20h đến 21h20' ngày 6/3 năm Giáp Ngọ (tức ngày 5/4/2014) tại Quảng trường Hùng Vương, TP Việt Trì.

- Tổ chức các hoạt động thể thao: Giải quần vợt Hữu nghị Hùng Vương; Hội thi bơi Chải trên sông Lô.

- Bắn pháo hoa tầm thấp vào hồi 21h30, ngày 6/3 năm Giáp Ngọ (tức ngày 5/4/2014) tại Quảng trường Hùng Vương, TP Việt Trì ngay sau khi kết thúc Chương trình nghệ thuật chào mừng giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Ngọ - 2014.

Phan Hoạt – Cảnh Vũ
.
.
.