Những bức ảnh được cảm nhận qua con mắt thứ ba

Thứ Tư, 21/11/2007, 09:52
Phan Ngọc Cung cảm nhận cuộc sống bằng "con mắt thứ ba". "Con mắt" ấy chính là tâm hồn của Cung. Đúng như tiêu đề của cuộc trưng bày "Những khoảnh khắc từ con mắt thứ ba".

Quán cafe Chuồn Chuồn, nằm trên tầng 2 nhà số 41 phố Hàng Bài, Hà Nội mấy hôm nay bỗng trở nên nhộn nhịp hơn khi tại đây đang diễn ra một cuộc trưng bày ảnh. Điều đặc biệt thú vị khi chúng ta biết rằng tác giả của những bức ảnh này lại là một sinh viên khiếm thị.

Phan Ngọc Cung (25 tuổi), tại Hà Nội, hiện đang là sinh viên năm thứ 4 khoa Báo chí, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Vốn say mê và ấp ủ được chụp ảnh từ nhỏ nhưng Cung chưa có cơ hội và cũng nghĩ với đôi mắt bị mù từ năm 13 tuổi thì ước mơ ấy thật khó thực hiện.

Nhưng trong một lần tình cờ biết được một bài viết về triển lãm tranh của người khiếm thị trên trang Tuoitre online, Cung dường như được tiếp thêm sức mạnh và tự tin để thực hiện.

Cuộc trưng bày ảnh của Cung được diễn ra từ ngày 10/11 đến ngày 20/12. Những bức ảnh được mang đến trưng bày đó là những gì rất đỗi thân quen và bình dị của cuộc sống.

Đó là bức ảnh một bà cụ tập thể dục trong không khí trong lành của một buổi sáng sớm, đó là cảnh một cụ già bán bánh mỳ rất đỗi thân thuộc đối với Cung. Đó là những bước chạy tung tăng của một em bé chập chững tập đi dưới sự hướng dẫn và động viên của bố mẹ.

Đó là nụ cười tươi rói của một thầy giáo dạy học. Đó cũng có thể là những gương mặt rất đỗi thân quen đối với Cung và cũng có thể là những người mà Cung chưa từng gặp và cũng chưa từng quen... Tất cả những nhịp điệu của cuộc sống được đưa vào trong tầm ngắm, trong ống kính chụp ảnh của Cung.

Một tác phẩm của Phan Ngọc Cung.

Không thể chụp được những bức ảnh bằng con mắt tinh tế của một nhiếp ảnh gia nhưng Cung đã chụp ảnh thông qua những cảm nhận tinh tế về âm thanh.

Cung cho chúng tôi biết: Chỉ cần nghe thấy tiếng động hoặc mọi người nói là Cung có thể hình dung ra được họ đang làm gì và đó cũng chính là lúc mà Cung hướng máy ảnh về phía đó. Tuy nhiên, để có thể chụp thành công được bức ảnh thì điều kiện cần thiết là âm thanh đó không được tắt sớm.

Những lần đi chụp ảnh có thể là đi chụp ảnh cùng bạn bè hoặc cũng có khi Cung đi lang thang và chụp ảnh một mình. Cung còn nhớ như in kỷ niệm về ngày đi chụp ảnh tại Hồ Gươm, hôm đó Cung đã bị rơi xuống hồ nước do không nhìn thấy và cái máy ảnh đi mượn đã bị hỏng.

Để có được 22 bức ảnh đem ra trưng bày, cô Bùi Như Hương, nhà phê bình mỹ thuật đã lựa chọn giúp Cung từ rất nhiều bức ảnh đã chụp.

Có thể những bức ảnh đó khuôn hình chưa thật cân đối, bố cục của bức ảnh chưa thật đẹp nhưng đó đã thể hiện sự cố gắng của Cung, cố gắng biến cái không thể thành cái có thể.

Đúng như tiêu đề của cuộc trưng bày "Những khoảnh khắc từ con mắt thứ ba", Cung cảm nhận cuộc sống bằng "con mắt thứ ba". "Con mắt" ấy chính là tâm hồn của Cung.

Không thể cảm nhận được sự hối hả, sự tấp nập của cuộc sống bằng con mắt bình thường nhưng Cung đã cảm nhận bằng chính tâm hồn mình với niềm đam mê cháy bỏng muốn cống hiến cho đời

Bích Huệ
.
.
.