Những bài học về công tác tổ chức LHP quốc tế

Chủ Nhật, 24/10/2010, 12:10
Đêm khai mạc và bế mạc làm chưa tốt, còn lệ thuộc vào truyền hình nhiều quá... Truyền hình chọn những góc quay rất rộng, "lộ" cả "kịch bản" các nghệ sĩ "lên" xe Audi đi vào thảm đỏ, rất "nhà quê", NSND Đoàn Dũng nhận xét.

Diễn ra từ 17 đến 21/10, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội được tổ chức lần đầu tiên đã để lại nhiều dư âm trong lòng khán giả hâm mộ. Với một đất nước hơn 80 triệu dân, với nền điện ảnh non trẻ của chúng ta thì việc có một liên hoan phim quốc tế là một tín hiệu đáng mừng, đáng khích lệ. Nó hâm nóng tình yêu điện ảnh của những người làm nghề trong nước, giúp các nghệ sĩ có điều kiện tiếp xúc với đồng nghiệp quốc tế, học hỏi kinh nghiệm làm phim và đẩy mạnh giao lưu, hợp tác quốc tế - một điều kiện rất cần cho một nền điện ảnh đang trên đường hội nhập. "Vạn sự khởi đầu nan" là lẽ đương nhiên. Với một sự kiện mang tầm cỡ quốc tế được tổ chức lần đầu thì những sơ suất là không tránh khỏi. Bên cạnh những mặt được, tích cực thì Liên hoan phim quốc tế Hà Nội còn mắc phải những sai sót không đáng có. Thẳng thắn nhìn lại những điểm còn hạn chế để liên hoan lần sau chúng ta có thể làm tốt hơn, đẹp lòng bạn bè quốc tế hơn và đẹp lòng khán giả hơn...

NSND Đoàn Dũng: Thiếu tính chuyên nghiệp

- Thưa NSND Đoàn Dũng, cảm tưởng của ông thế nào sau những ngày tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ nhất?

+ Phải nói rằng, trong vai trò nhà tổ chức, Cục Điện ảnh và Việt Media - một đơn vị truyền thông tư nhân đã nỗ lực hết mình để có thể "hiện thực hóa" một mong ước của người yêu điện ảnh Việt Nam, là tổ chức một liên hoan phim mang tầm vóc quốc tế. Để có một liên hoan phim thành công, bên cạnh khâu tổ chức bao giờ cũng phải nhắc đến uy tín của Hội đồng giám khảo. Liên hoan phim quốc tế Việt Nam đã mời được những thành viên giám khảo sáng giá, với những tên tuổi lớn trong làng điện ảnh thế giới như đạo diễn Philip Noyce, Marco Muller - Giám đốc Liên hoan phim Venice, Francois Cantone - nhà quay phim nổi tiếng của Pháp, diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc Kang Su Yeun... và rất nhiều tên tuổi nghệ sĩ sáng giá khác của điện ảnh khu vực và thế giới.

NSND Đoàn Dũng và NSND Trà Giang tại LHP quốc tế Hà Nội.

Cái được của liên hoan phim lần đầu tiên này, theo tôi, là nó rất ấm áp tình người. Trong khuôn khổ hoạt động của mình, liên hoan đã tổ chức được những cuộc hội thảo có nội dung cần thiết cho sự phát triển của điện ảnh Việt Nam trong tương lai. Mặc dù còn nhiều ý kiến lan man trong các hội thảo, nhưng theo tôi cũng đã có nhiều ý kiến quan trọng được nói ra. Từ đây có thể đúc kết được những bài học quý cho những người làm nghề.

Tuy nhiên, so với kỳ vọng của khán giả và nghệ sĩ, liên hoan phim còn nhiều "hạt sạn" cần phải được sửa chữa để có những kỳ liên hoan tới tốt hơn. Sai sót lớn nhất cần phải nhắc tới ở đây là thiếu tính chuyên nghiệp.

- Một sự kiện tầm cỡ quốc tế thì không thể thiếu tính chuyên nghiệp. Nghệ sĩ có thể nói rõ hơn về điều này với góc nhìn từ liên hoan phim vừa diễn ra?

+ Chúng ta vẫn còn nặng về tư duy bao cấp trong nhiều lĩnh vực chứ không riêng gì điện ảnh. Về liên hoan phim lần này, ngay buổi đầu tiên, khi cắt băng ra mắt liên hoan phim và gặp gỡ báo giới, tôi đã thấy chúng ta làm chưa chuyên nghiệp rồi. Chúng ta tổ chức thiếu một sự chỉ đạo sâu sát và không khoa học.

Đêm khai mạc và bế mạc làm chưa tốt, còn lệ thuộc vào truyền hình nhiều quá mất đi tính hồn nhiên, sôi động của một liên hoan phim dành cho khán giả. Truyền hình chọn những góc quay rất rộng, "lộ" cả "kịch bản" các nghệ sĩ "lên" xe Audi đi vào thảm đỏ, rất "nhà quê". Thậm chí có nghệ sĩ còn xuất hiện hai lần trên chiếc xe này gây phản cảm. Riêng tôi đã phải trốn ngay "vụ" quảng cáo xe của nhà tài trợ này. Thành thử về nhà các con cháu cứ hỏi sao không nhìn thấy bố trên tivi.

Một điều nữa là ánh sáng ở khu vực thảm đỏ không tốt. Nó làm cho hình ảnh nghệ sĩ khi lên hình không đẹp, không rực rỡ, không được tôn vinh...

Việc chiếu phim trong khuôn khổ liên hoan phim lẽ ra phải được rộng rãi hơn nữa. Các cụm rạp chiếu phim ở quá xa, rất khó cho việc di chuyển đi lại của nghệ sĩ, khách mời và khán giả. Tôi cho rằng nếu chúng ta chiếu phim ngoài trời cho các khán giả xung quanh khu vực phố cổ thì rất tốt, vừa đông khán giả vừa thu hút được sự chú ý của khách quốc tế, vừa quảng bá được hình ảnh của Hà Nội.

Việc đón tiếp các nghệ sĩ quốc tế và khách mời chúng ta làm còn lôi thôi và thiếu sót quá. Rất nhiều người không được Ban tổ chức giới thiệu tên tuổi trong các hoạt động. Nghệ sĩ trong nước chúng tôi nhiều khi ngơ ngác chẳng biết các đoàn khách đến từ nền điện ảnh nào, đơn giản vì Ban tổ chức không giới thiệu. Việc đưa đón, phiên dịch cho khách, công tác tình nguyện cũng còn nhiều sơ suất. Trên thảm đỏ, các nghệ sĩ quốc tế có lúc còn bị "bỏ rơi", chả có ai phiên dịch hay hướng dẫn họ. Cho đến lúc ra về, một số khách quốc tế còn phải tự bắt taxi ra sân bay. Những việc này lẽ ra chúng ta phải làm tốt và hoàn toàn có thể làm tốt được, nhưng chúng ta lại để thiếu sót một cách không đáng có.

- Theo ông, với tư cách chủ nhà, các nghệ sĩ của ta đã thể hiện tốt lòng hiếu khách của mình cũng như tận dụng tốt cơ hội được gặp gỡ, học hỏi bạn bè đến từ các nền điện ảnh khác hay chưa?

+ Tôi nghĩ là chưa. Nghệ sĩ của ta ăn mặc chưa đẹp, lại cũng chưa cởi mở. Trong buổi giao lưu diễn viên với khán giả, nhiều nghệ sĩ chọn trang phục không phù hợp, họ thường ngồi co cụm với nhau mà ít tiếp cận, trò chuyện với các nghệ sĩ đến từ các quốc gia khác. Có thể họ ngại tiếp xúc vì nhiều người trong số họ sử dụng ngoại ngữ không tốt. Đây là điều rất đáng tiếc. Chúng ta mong có cơ hội để học hỏi bạn bè quốc tế nhưng khi có cơ hội rồi thì chúng ta lại không tận dụng được.

Một điều nữa tôi nhận thấy trong liên hoan này là các nhà báo thường phàn nàn về việc mình chưa được ban tổ chức tạo điều kiện tốt nhất để tác nghiệp. Theo tôi các nhà báo phải được cấp thẻ để có thể vào mọi nơi, tham gia mọi hoạt động của liên hoan phim. Nhà báo có thẻ rồi mà đi xem phim vẫn cần phải có vé mới được vào là không cần thiết. Chúng ta hạn chế hoạt động của nhà báo thì không hiệu quả trong việc tuyên truyền các hoạt động của liên hoan phim.

- Với những thiếu sót không đáng có như vậy, việc tổ chức một liên hoan phim quốc tế có nằm ngoài khả năng của ta hay không, thưa ông?

+ Việc tổ chức một sự kiện điện ảnh có tầm vóc quốc tế không nằm ngoài khả năng của chúng ta đâu. Nếu khắc phục được những sai sót không đáng có thì liên hoan phim quốc tế Hà Nội những năm sau sẽ thành công hơn và để lại nhiều ấn tượng đẹp hơn với bạn bè thế giới và khán giả.

- Xin cảm ơn NSND Đoàn Dũng.

NSND Bùi Đình Hạc: Chưa có nhiều phim hay tranh giải

Tôi cho rằng Liên hoan phim quốc tế Hà Nội tổ chức trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội đã gây được tiếng vang với bạn bè trong khu vực châu Á và thế giới. Khâu tổ chức thì đã được nói nhiều trên báo chí rồi. Tôi chỉ xin nói về việc lựa chọn Ban giám khảo và lựa chọn phim.

Chúng ta đã có một Ban giám khảo uy tín, điều này là tuyệt vời. Vì muốn tạo nên thương hiệu của một liên hoan phim nhất định phải có một Ban giám khảo uy tín. Đây là một sự kiện mang tầm cỡ quốc tế nên khâu tổ chức bao giờ cũng phải rất chuyên nghiệp. Chúng ta chưa chuyên nghiệp. Điều này dễ hiểu thôi, vì đây mới là lần đầu tiên. Những lần tổ chức tới đây chúng ta cần phải chú trọng điều này.

Tham dự nhiều liên hoan phim quốc tế tôi biết rằng, luôn luôn có những người chuyên theo dõi về liên hoan phim trong một thời gian dài trước khi nó được diễn ra. Họ làm công việc quan sát các bộ phim hay trên thế giới phù hợp với tiêu chí liên hoan của mình và mời nhà sản xuất mang phim tới dự. Như vậy họ mới có nhiều phim hay để tham dự giải. Trên thực tế, có càng nhiều phim tham dự giải, càng nhiều nghệ sĩ quốc tế tới dự một liên hoan phim thì có nghĩa là liên hoan phim đó càng có uy tín.

Năm nay tổ chức lần đầu nên chúng ta mới có rất ít phim để chọn vào tranh giải. Trong thể loại phim ngắn và phim tài liệu tôi tham gia chấm giải thì điều này càng rõ. Vì quá ít phim và chất lượng thì chưa cao nên chúng tôi nhất trí không trao giải phim ngắn xuất sắc nhất. Vì chúng tôi muốn bảo vệ thương hiệu liên hoan phim, không trao kiểu "so bó đũa chọn cột cờ". Tôi mong rằng những năm tới đây, khi hoạt động của Liên hoan phim quốc tế đã đi vào quy củ rồi, chúng ta sẽ mời được nhiều phim hay hơn tới tranh giải. Cùng với đó, có nhiều hơn nữa các nghệ sĩ nổi tiếng tham gia chấm giải cũng như tham dự liên hoan phim.

Vũ Quỳnh
.
.
.