Nhộn nhịp Hội Xuân Hoàng Thành Thăng Long

Thứ Sáu, 01/02/2008, 12:27
Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch vừa ký quyết định xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia, công nhận Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật với Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội.

Khu di tích Hoàng Thành và Cấm thành Thăng Long là nơi hội tụ lịch sử, văn hóa Việt Nam qua 10 thế kỷ là chứng cứ hiển nhiên và đắt giá nhất của nền văn hóa Thăng Long. Nhà nước đang tiếp tục hoàn thành hồ sơ đề nghị Unessco công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Lễ đón Bằng công nhận di tích lịch sử quốc gia dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 2/2008. Để đón chào sự kiện này cũng như mong muốn người dân Thủ đô có thêm một địa chỉ để sinh hoạt văn hóa và thăm quan trong dịp Tết Mậu Tý, Trung tâm Bảo tồn di tích Cổ Loa - Thành cổ Hà Nội đã phối hợp với Hiệp hội Làng nghề Việt Nam và Bảo tàng Hà Nội tổ chức Hội xuân Hoàng Thành Thăng Long 2008.

Hội xuân Hoàng Thành Thăng Long 2008 đã được khai mạc tại Thành cổ Hà Nội bằng "Tết lễ Táo quân" để tiễn năm Đinh Hợi, đón năm mới Mậu Tý với những nghi thức truyền thống như: Rước Táo quân dân gian, đốt cá chép hóa rồng, thả cá chép sống xuống Hồ Tây…

Một trong những điểm nhấn của Hội xuân Hoàng Thành Thăng Long là phần trưng bày theo chủ đề "Thăng Long - Hà Nội từ thế kỷ X đến thế kỷ XIX" của Bảo tàng Hà Nội. Hàng nghìn hiện vật đã được chọn kỹ lưỡng gợi mở về quá trình hình thành Kinh đô Thăng Long, giúp người xem có thể hình dung những nét cơ bản về diện mạo và sự phát triển của Kinh đô Thăng Long qua các thời kỳ Lý, Trần, Lê,…

Đặc biệt, thông qua hiện vật khai quật được ở di tích Bắc Môn, di chỉ số 62, 64 đường Trần phú, di chỉ Chùa Báo Ân cùng nhiều cổ vật mang niên đại của giai đoạn lịch sử này, những tinh hoa của làng nghề, phố nghề Thăng Long - Hà Nội xưa và thành tựu về văn hóa, giáo dục của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến được giới thiệu, trưng bày một cách công phu và ấn tượng. Trong đó, hiện vật kiến trúc được nhiều người chú ý nhất vẫn là viên gạch mang Quốc hiệu Đại Việt.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải, trước Quốc hiệu Đại việt không có Quốc hiệu nào để lại dấu vết trên các di tích khảo cổ đã được tìm thấy. Vì thế, viên gạch mang quốc hiệu Đại Việt, có khắc hàng chữ "Đại Việt quốc quân thành chuyên" được phát hiện tại Hoàng Thành - Thăng Long năm 2004, đúng vào dịp kỷ niệm 950 năm quốc hiệu Đại Việt ra đời -  mang một ý nghĩa lịch sử, văn hoá vô cùng quan trọng.

Phần trưng bày của Hiệp hội làng nghề Việt Nam từ trục cổng đường Nguyễn Tri Phương sang cổng đường Hoàng Diệu thuộc Thành cổ với các sản phẩm phong phú, đa dạng, thể hiện sự tinh tế, tài hoa của các nghệ nhân dân gian thuộc làng gốm cổ truyền Bát Tràng, Lụa Vạn Phúc Hà Đông, làng Tranh Đông Hồ, Làng Sơn Đồng - Hoài Đức, làng chạm bạc Đồng Xâm, làng gốm Thổ Hà, gốm Làng Ngòi, tre trúc Thu Hồng Sóc Sơn, làng sừng Thụy ứng, điêu khắc đá Ninh Bình, tranh thêu tay Bắc Giang, thổ cẩm Mai Châu Hòa Bình, gỗ mỹ nghệ Tiên Sơn - Thanh Hóa... khiến nhiều người xem cảm thấy thán phục, bất ngờ.

Ngoài các gian trưng bày, khách tham quan còn được tìm hiểu những thú chơi tao nhã của người Hà Nội xưa và nay từ cây cảnh đến những mẫu diều đủ kích cỡ của CLB diều Việt Nam cùng với số đá quý, gỗ lữa được các chuyên gia sưu tầm vài chục năm qua và hàng trăm bức thư pháp của các hội viên CLB Thư pháp thuộc nhiều tỉnh, thành khác nhau trên toàn quốc.

Ông Trần Quang Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn khu di tích Cổ Loa - Thành cổ Hà Nội cho biết: Ngày mồng 4 Tết (tức ngày 10/2/2008), Ban tổ chức phối hợp với xã Đình Bảng, Bắc Ninh - quê hương nhà Lý tổ chức lễ hội "Vinh danh Hào khí Thăng Long - Hà Nội 1000 năm". Lễ rước tái hiện hình ảnh về Thăng long với đoàn rước kiệu và cờ hiệu Lý Bát Đế đi từ Khu di tích Đền Đô, Bắc Ninh về Hà Nội, tiến vào trung tâm đặt tại Bàn thờ chính trên Điện Kính Thiên - Thành cổ Hà Nội để đại diện nhân dân Thủ đô Hà Nội và quý khách thập phương thắp hương nhớ về vị vua anh minh Lý Thái Tổ ban Chiếu dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long.

Đặc biệt, trong Lễ hội này sẽ có sự xuất hiện của cụ ông Nguyễn Xuân Trì 85 tuổi, thuộc Ban lễ Đền Đô độc tấu kèn tế dâng lên Tiên tổ và phục vụ quý khách. Cũng trong dịp này, Hội người cao tuổi Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội sẽ phối hợp với Ban tổ chức tiến hành Lễ hội Văn hóa Phúc - Lộc - Thọ người cao tuổi Thủ đô vào ngày 12 tháng Giêng Mậu Tý (tức 18/2/2008) tại Sân Rồng, Điện Kính Thiên. Với 450 đại biểu người cao tuổi Thủ đô có tuổi thọ từ 75 tuổi trở lên đến từ 232 phường, xã thuộc 14 quận huyện thành phố. Các cụ đều là những tấm gương tiêu biểu của người cao tuổi Thủ đô năm 2007 sẽ được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, MTTQ TP Hà Nội chúc thọ và tặng quà.

Cũng theo ông Dũng, Hội xuân Hoàng Thành Thăng Long còn dành một không gian cho các hoạt động sinh hoạt văn hóa truyền thống, như Chọi gà; thả chim bồ câu; chương trình nghệ thuật hát quan họ, hát chèo của CLB Di sản văn hóa - hội Chi Tâm. Hội Xuân Hoàng Thành Thăng Long 2008 sẽ kéo dài đến hết ngày 19/5

Hoàng Mai
.
.
.