Nhọc nhằn tìm “vàng”!

Thứ Tư, 29/06/2011, 08:50
Đến hẹn lại lên, khán giả và người hâm mộ Thủ đô và cả nước lại đón chờ những gương mặt mới, những giọng hát hay của Hà Nội năm 2011. Ai sẽ là người đón nhận vinh quang, đoạt chức quán quân. Có lẽ điều đó còn phải chờ đợi những thí sinh tham dự sẽ thể hiện như thế nào trên sân khấu.

Khởi đầu từ năm 1987 và đến nay đã qua 14 lần tổ chức, hoạt động nghệ thuật tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội này đã quy tụ hàng trăm, hàng nghìn thí sinh yêu âm nhạc tham gia, sau mỗi cuộc thi lại chọn lọc ra được những gương mặt mới, những giọng ca đầy tiềm năng và triển vọng. Còn năm nay bắt đầu chung kết vào 30/6, đâu sẽ là điều bất ngờ?

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Trung tâm, Trưởng ban Tổ chức chia sẻ về Giọng hát hay Hà Nội năm 2011: Kể từ khi sáp nhập Hà Nội và Hà Tây, đây cũng là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức ở 29 quận, huyện và được hàng nghìn thí sinh đang cư trú tại Hà Nội tham gia. Mỗi quận, huyện sẽ có 2 thí sinh xuất sắc nhất tham dự vòng chung khảo cấp thành phố và tiếp đó chọn lựa ra 16 thí sinh xuất sắc để dự thi đêm chung kết ngày 30/6 tới.

Đánh giá về mặt bằng chất lượng chung, ông Vĩnh cho biết, các thí sinh năm nay chất lượng rất tốt, xuất hiện nhiều giọng ca có triển vọng. Một số thí sinh cũng được đào tạo rất cơ bản đến từ một số trường chuyên nghiệp khác nhau. Tại thời điểm này, có thể nói, các thí sinh đang tập trung nỗ lực cao nhất để gấp rút chuẩn bị cho cuộc thi.

Chúng tôi tìm gặp một thí sinh tiêu biểu và đạt điểm khá cao trong cuộc thi chung khảo vừa qua, đó là Phạm Thị Kim Thoa. Tâm sự về quá trình tập luyện cũng như chuẩn bị tâm lý cho cuộc thi sắp tới, Kim Thoa chia sẻ: “Tôi đang theo học Khoa Thanh nhạc - Trường Đại học Sư phạm Nhạc họa Trung ương, hiện nay tinh thần tôi rất thoải mái và sự tập luyện nghiêm túc cũng giúp tôi cảm thấy phấn chấn vô cùng”.

Ca sĩ Kim Thoa.

Kim Thoa chọn dòng nhạc gì?

- Thường thì tôi hát được cả nhạc dân gian và nhạc thính phòng nhưng lần này tôi sẽ hát một bài mang phong cách thính phòng của nhạc sỹ Đức Trịnh - bài hát "Miền xa thẳm". Đây là lần đầu tiên tôi tham gia. Hy vọng rằng tôi sẽ cố gắng, chuẩn bị tốt tâm lý để đạt được kết quả mong muốn tại cuộc thi sắp tới.

Khi hỏi thí sinh Đặng Đức Minh, giảng viên Bộ môn Kỹ năng -  Khoa công tác thanh thiếu nhi - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, về cuộc thi sắp tới, anh tâm sự: Cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội được tổ chức vào thời điểm này khá phù hợp, Ban tổ chức cũng rất đầu tư và tạo điều kiện cho các thí sinh trong quá trình tham gia dự thi như: tập cùng các ban nhạc, cố vấn chọn bài, trang phục hợp lý cho từng bài hát mà thí sinh chọn...

Đức Minh có thể chia sẻ về cuộc thi lần này?

- Năm 2007 tôi có tham gia cuộc thi Giọng hát Vàng sinh viên toàn quốc và đoạt giải nhất, nhưng với cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội thì đây là lần đầu tiên. Thực ra tôi chưa được đào tạo học qua các trường chuyên nghiệp về âm nhạc, nhưng may mắn của tôi được trời phú cho giọng hát mà mọi người hay khen là vừa ấm, vừa rền, vừa vang... Tôi cũng muốn thử sức mình và qua đây có lẽ tôi cũng được học hỏi thêm rất nhiều điều mới lạ.

Ca sĩ Đức Minh.

Đức Minh chuẩn bị gì cho đêm chung kết?

- Tôi sẽ hát bài "Tiếng hát từ thành phố mang tên Người" (Lời thơ Đăng Chung, nhạc Cao Việt Bách). Trên lĩnh vực công tác mong muốn của tôi thông qua ca khúc dự thi, bằng lòng nhiệt huyết, say mê, yêu ca nhạc, tôi cũng sẽ cố gắng truyền tải cảm xúc của mình đến với bài hát và qua đó tôi cũng muốn các thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay thấm nhuần hơn, hãy sống và làm việc theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.

Một ngày nữa là diễn ra đêm thi chung kết, anh có muốn nói điều gì với các bạn thí sinh thi cùng mình?

- Tôi chỉ muốn gửi tới những người bạn đồng hành với tôi là các bạn ơi! hãy hát hết mình bằng trái tim, hãy tự tin và chiến thắng nhé!

Cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội là một trong những cuộc thi có uy tín, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của hàng triệu khán thính giả. Có lẽ đây chính là một điểm hẹn lý tưởng cho những giọng ca tiềm năng. Chúc Kim Thoa và Đức Minh cùng các thí sinh dự thi đạt được thành tích cao nhất.

Trong các cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội, đã từng có các gương mặt tiêu biểu thành danh như: ca sỹ Hồng Nhung, giải nhất năm 1987; ca sỹ Mỹ Hạnh, giải nhất năm 1991; năm 1993 có hai giải nhất thuộc về ca sỹ Mỹ Linh và ca sỹ Tấn Minh; ca sỹ Y Moan đoạt giải đặc biệt; cũng trong cuộc thi này, ca sỹ Bằng Kiều đoạt giải Nam ca sỹ có giọng hát ấn tượng và ca sỹ Ngọc Anh đoạt giải đặc biệt và phong cách bốc lửa; năm 1995, ca sỹ Đăng Dương và ca sỹ Lan Hương đoạt giải nhất; năm 1997 giải nhất thuộc về ca sỹ Trọng Tấn; năm 2003, ca sỹ Tùng Dương đoạt giải nhất.

Phương Huyền
.
.
.