Chương trình nghệ thuật "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" tại Tân Trào, Tuyên Quang:

Nhớ về nguồn cội

Thứ Tư, 04/08/2010, 14:51
Nhân kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống CAND, một chương trình nghệ thuật đặc biệt do Tổng cục XDLL - CAND - Bộ Công an và Đài Truyền hình TP HCM phối hợp tổ chức, sẽ diễn ra tại Tân Trào.

Được tổ chức tại Khu Di tích Tân Trào, chiếc nôi của cách mạng, cũng là nơi ra đời Nha Công an Trung ương, cơ quan tiền thân của Bộ Công an, đúng vào những ngày thu cách mạng, chương trình thực sự là cuộc trở về nguồn, sự tri ân đầy ý nghĩa với quá khứ hào sảng của dân tộc, với những anh hùng liệt sĩ đã dâng trọn cuộc đời cho độc lập, tự do.

Với tầm vóc ý nghĩa đó, chương trình sẽ do Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an trực tiếp chỉ đạo. Nối tiếp các chương trình nghệ thuật hoành tráng do Tổng cục XDLL - CAND tổ chức thời gian qua, chương trình nghệ thuật "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" sẽ tiếp tục là cuộc hội ngộ của các nghệ sĩ trên khắp đất nước đang được khán giả yêu mến, với những tiết mục đặc sắc.

Với dàn nhạc sĩ tên tuổi phối khí, dàn dựng và chỉ huy: nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, NSƯT Phạm Ngọc Khôi, NSƯT Quang Vinh, NSƯT Đức Long, chương trình nghệ thuật "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" hứa hẹn tính chuyên nghiệp và độc đáo. Đêm nhạc sẽ thu hút hàng trăm nghệ sĩ thuộc các đơn vị nghệ thuật hàng đầu Việt Nam tham gia: Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam (DNGHQGVN), Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Trường Cao đẳng Múa Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Đoàn Nghệ thuật CAND, Đoàn Nghệ thuật Quân khu 7.

Chương trình gồm 4 phần, với nội dung phong phú: "Giai điệu Tổ quốc", "Bài ca dâng Bác", "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" và "Tân Trào vang mãi tiếng ca". "Giai điệu Tổ quốc" gồm những tiết mục gợi nhắc về truyền thống anh hùng cách mạng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Màn múa trống hội "Giai điệu Tổ quốc" do các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam mở đầu chương trình, cùng với các hình ảnh sinh động trên màn hình, sẽ đưa khán giả hòa vào hào khí của cả dân tộc trên chặng đường dài đầy vinh quang và máu lửa, thấm đẫm niềm tự hào và tình yêu với Tổ quốc thiêng liêng, trong 65 năm qua. Những ngày đầu ở chiến khu Tân Trào là bước khởi đầu, để nhân dân cả nước đồng lòng đánh thắng hết thực dân Pháp, đến đế quốc Mỹ, tiến hành thành công sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Trên con đường mang nhiều dấu ấn lịch sử ấy, lực lượng Công an đã luôn sát cánh, trở thành một đội ngũ không thể thiếu ngay từ khi cách mạng còn trứng nước. Mỗi chiến công của đất nước, đều ghi đậm công lao, sự hy sinh vô bờ bến của lực lượng Công an. 65 năm qua, lực lượng Công an đã có những đóng góp không nhỏ cho đất nước, với việc thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Bác Hồ và nhân dân.

Một tiết mục trong chương trình "Hồ Chí Minh - cả một đời vì nước vì dân". Ảnh: Trang Dũng.

Những ca khúc đi cùng năm tháng đến với khán giả hôm nay, phần nào thể hiện niềm tự hào về truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước luôn vang mãi từ ngàn xưa đến hôm nay: "Đường chúng ta đi" (nhạc: Huy Du, lời: Xuân Sách), "Giai điệu Tổ quốc" (Trần Tiến), "Tình đất đỏ miền Đông" (Trần Long Ẩn), "Người Hà Nội" (Nguyễn Đình Thi) và "Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam" (nhạc: Chu Minh, thơ: Hoàng Trung Thông)… qua các giọng ca tên tuổi của dòng nhạc kinh điển: Quang Thọ, Quang Huy, Dương Minh Đức, Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn và Quốc Hưng, Lê Nhung cùng dàn hợp xướng và DNGHQGVN thể hiện.

"Lời ca dâng Bác" là tên gọi của phần tiếp nối, gồm nhiều ca khúc chọn lọc viết về lãnh tụ Hồ Chí Minh, người con ưu tú của đất Việt đã trọn đời hy sinh cho dân tộc. Hình bóng Người đã tạc vào non sông, đất nước, để luôn là một phần của cuộc sống hôm nay, cũng là nội dung ca khúc mở đầu: "Lời Bác - lời của non sông" (Hữu Ước) do Lê Mận - Đăng Thuật, dàn hợp xướng và DNGHQGVN thể hiện. NSƯT Nông Xuân Ái cùng tốp nữ đàn tính và dàn hợp xướng sẽ đưa khán giả về thăm lại vùng đất cách mạng qua bài hát

"Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó” (Nguyễn Tài Tuệ). Tốp ca nam và dàn hợp xướng sẽ thể hiện ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Thuận Yến "Bác Hồ một tình yêu bao la".

Giọng ca ấm áp, trữ tình của ca sĩ Minh Phương và dàn hợp xướng, DNGHQGVN sẽ cùng khán giả đến "Thăm bến Nhà Rồng" (Trần Hoàn) trong dịp đặc biệt này. Chất đại ngàn đậm đặc của ca khúc "Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên" (Lê Lôi) sẽ được nhóm Phù Sa cùng dàn nhạc Tre nứa và dàn múa trang phục Tây Nguyên, làm nên nét đặc sắc trong chương trình.

Ca khúc "Lời ca dâng Bác" của nhạc sĩ Trọng Loan sẽ được dàn dựng tươi mới với giọng ca của người con miền Nam, ca sĩ Vân Khánh và Phương Thảo, cùng dàn múa lớn và dàn nhạc tổng hợp biểu diễn. Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương cùng một ca sĩ người nước ngoài sẽ đến với chương trình qua ca khúc nổi tiếng "Bài ca Hồ Chí Minh" (EWan MacColl) vốn gắn với tên tuổi của cô.

Hàng loạt ca khúc quen thuộc viết về người chiến sĩ Công an cũng sẽ đến với người nghe trong đêm nghệ thuật này. "Chúng ta là chiến sĩ Công an" (Trọng Bằng), "Từ một ngã tư đường phố" (Phạm Tuyên), "Biết ơn chị Võ Thị Sáu" (Nguyễn Đức Toàn), "Dòng sông linh thiêng" (Thơ: Nguyễn Khánh Toàn, nhạc: Đức Tuyết) và "Giữ trọn lời thề" (Lời: Phan Gia Liên, nhạc: Trương Hùng) chính là nội dung của phần ba mang tên "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Với cách thể hiện đầy cá tính, các ca sĩ Hoài Thu, Thanh Thúy, NSND Trung Đức, tốp ca nữ, dàn hợp xướng và dàn nhạc tổng hợp sẽ mang đến chương trình một âm hưởng tươi vui, khỏe khoắn. Phần 4 của đêm nhạc mang tên "Tân Trào vang mãi" gồm liên khúc trích đoạn và 2 bài: "Tổ quốc yêu thương" của nhạc sĩ Hồ Bắc và "Rạng rỡ Việt Nam” của nhạc sĩ Quang Vinh, do Đăng Dương cùng các nghệ sĩ tham gia biểu diễn sẽ khép lại chương trình, cùng màn bắn pháo hoa kéo dài 15 phút.

Chỉ đạo chương trình: Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an. Chỉ đạo thực hiện: Huỳnh Văn Nam Chỉ đạo nội dung: Mã Diệu Cương Kịch bản và Tổng đạo diễn: Trung tướng, nhà văn Hữu Ước Phó tổng đạo diễn: Xuân Quang Trợ lý Tổng đạo diễn: Lê Tâm Chỉ đạo nghệ thuật: NSƯT Quang Vinh Phối khí, dàn dựng, chỉ huy: Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, NSƯT Phạm Ngọc Khôi, NSƯT Quang Vinh, NSƯT Đức Long. Dẫn chương trình: Quỳnh Hương - Anh Tuấn Viết lời bình: Nguyễn Thị Quý Phương Mỹ thuật: Lê Tâm - Đạt Tăng Âm thanh, ánh sáng: Fantasy.

Chương trình mang tên "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" sẽ được truyền hình trực tiếp từ 20h đến 22h ngày 19/8 trên các kênh HTV9, VTV3, VTC1, kênh Thuần Việt và truyền hình các địa phương.

Thanh Hằng
.
.
.