Nhịp cầu kết nối giữa Cảnh sát các nước với người dân

Thứ Tư, 26/10/2011, 09:26
Chương trình "Hòa nhạc Cảnh sát thế giới" đã mang cho khán giả những cảm nhận bất ngờ, khi biết rằng, đó không chỉ là những chiến sĩ luôn dũng cảm, kiên cường trong đấu tranh với tội phạm, mà còn là những nghệ sĩ tài năng với tâm hồn mềm mại, tinh tế, những trái tim nhạy cảm và tràn đầy cảm xúc nghệ thuật.

Quả thực, chương trình "Hòa nhạc Cảnh sát thế giới" đã mang đến sự đặc biệt cho công chúng Thủ đô, khi lần đầu tiên được thưởng thức một đêm nhạc độc đáo của các chiến sĩ Cảnh sát của 4 nước: Việt Nam, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc, đúng dịp Nhà hát Lớn tròn 100 năm.

Chương trình đã vinh dự được đón Trung tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành ở Trung ương và Hà Nội; đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện, đơn vị trực thuộc Bộ Công an. Tham dự đêm nhạc, về phía bạn, có ngài Yasuaki Tanizaki - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ông Asahina Yutaka, Chủ tịch Tập đoàn Mainichi và đại diện Đại sứ quán nhiều nước tại Hà Nội.

Trung tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an tặng hoa chúc mừng ngài Asahina Yutaka, Chủ tịch Tập đoàn Mainichi trong buổi khai mạc. Ảnh: Trang Dũng.

Trong lời khai mạc, Trung tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Việt Nam đã phát biểu: Trong không khí hào hùng của mùa thu lịch sử , kỷ niệm 57 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/1954 - 10/2011) và chào mừng Kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80 được tổ chức tại Việt Nam, chúng tôi rất vui mừng được cùng biểu diễn với các bạn trong chương trình "Nhạc hội Cảnh sát thế giới" lần này. Thông qua sự kiện "Nhạc hội Cảnh sát thế giới" được tổ chức tại Việt Nam lần này, ngoài mong muốn tăng cường giao lưu văn hóa hữu nghị giữa các nước nói chung và sự hợp tác giữa lực lượng Cảnh sát các nước nói riêng, chúng tôi muốn gửi đến bạn bè quốc tế một thông điệp: "Việt Nam mong muốn và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với tất cả các nước trên thế giới trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm, góp phần vì một thế giới hòa bình, phát triển và phồn vinh".

Ông Asahina Yutaka, Chủ tịch Tập đoàn Mainichi cũng "bày tỏ lời cảm tạ sâu sắc tới Bộ Công an nước CHXHCN Việt Nam. Có thể khẳng định, thông qua một thứ ngôn ngữ không biên giới là âm nhạc, từ phạm vi nhỏ là cuộc giao lưu giữa các đoàn âm nhạc Cảnh sát và nhân dân, đã kết nối mở rộng đến mối quan hệ giao lưu, tăng cường sự hiểu biết sâu sắc giữa lực lượng Cảnh sát nói chung với người dân, giữa các quốc gia với nhau".

Đúng như lời ông Asahina Yutaka, chương trình "Hòa nhạc Cảnh sát thế giới" đã mang cho khán giả những cảm nhận bất ngờ, khi biết rằng, đó không chỉ là những chiến sĩ luôn dũng cảm, kiên cường trong đấu tranh với tội phạm, mà còn là những nghệ sĩ tài năng với tâm hồn mềm mại, tinh tế, những trái tim nhạy cảm và tràn đầy cảm xúc nghệ thuật.

Chương trình mở đầu bằng 6 tác phẩm nhiều màu sắc của Đoàn nhạc Cảnh sát Tokyo (Nhật Bản) - nơi đã có hơn 60 năm tuổi với hơn 1.000 buổi biểu diễn quy mô lớn, từng giành Giải thưởng hàn lâm về biểu diễn nhạc cụ thuộc bộ gõ và bộ kèn toàn Nhật Bản. Với tư cách là "buổi hòa nhạc của thời gian nghỉ trưa", Đoàn nhạc Cảnh sát Tokyo rất được yêu thích ở Nhật. Dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng Kunirou Kobayashi, các nhạc công đã mang đến khán giả Hà Nội những khúc nhạc đầy cảm xúc, tinh tế, mượt mà và vô cùng gần gũi. Dĩ nhiên, tình cảm của người Thủ đô cũng thật nồng nàn qua những tràng pháo tay cổ vũ nhiệt tình.

Chỉ với 4 tác phẩm, các nhạc công của Đoàn nhạc Cảnh sát Seoul (Hàn Quốc) cũng tạo được dấu nhấn với những nét nhạc phong phú, kết hợp hài hòa giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại, lúc rộn rã, tươi vui, lúc dịu dàng thủ thỉ, khiến người nghe cảm nhận được trong từng âm thanh cả tiếng gió đùa lưng chừng núi, hay những tiếng vọng trong trẻo của thiên nhiên. Những tiếng vỗ tay không ngớt đã thay lời tri ân của khán giả Hà Nội dành cho các nghệ sĩ của xứ sở kim chi.

Đoàn nhạc Cảnh sát New York (Mỹ).

Từng tạo được ấn tượng tại lễ ra mắt ở vườn hoa Lý Thái Tổ nên ngay khi xuất hiện trên sân khấu, Đoàn nhạc Cảnh sát New York (Mỹ) đã nhận được những tràng pháo tay giòn giã của mọi người. Không phụ niềm yêu mến của khán giả, các nghệ sĩ - chiến sĩ Cảnh sát bên kia bán cầu tiếp tục làm nên dấu ấn đặc biệt trong chương trình. Nhạc trưởng Tony Giorgio có quyền tự hào trước sự ngưỡng mộ mà khán giả dành cho Đoàn. Phong cách biểu diễn chuyên nghiệp, đặc sắc của các nhạc công đã tạo nên sự cuồng nhiệt trong toàn bộ khán phòng, khiến khán giả điềm tĩnh nhất cũng bị lôi cuốn, không thể ngồi im. Âm nhạc Mỹ và giọng ca ngọt ngào của người cảnh sát da màu đã chinh phục người nghe ngay từ phút đầu. Màn trống tiếp tục làm nên điểm nhấn độc đáo khó quên. Các nghệ sĩ đã biểu diễn bằng cả tài năng, trình độ chuyên môn cao cùng tình yêu nghệ thuật và điều đó, tạo nên sự hứng khởi mạnh mẽ cho người nghe ở cả 9 tác phẩm. Với phong thái chỉ huy đĩnh đạc, tự tin và tự nhiên, nhạc trưởng Tony Giorgio dẫn dắt người xem lắng sâu vào chuỗi cảm xúc phong phú mà ông và các nhạc công Mỹ gửi gắm trong những âm thanh không lời mà sâu lắng… Phần biểu diễn của Đoàn kết thúc bằng khúc nhạc "Hãy kết đoàn cùng Việt Nam đấu tranh, cùng Việt Nam đấu tranh vì tự do", khiến sự cổ vũ tưởng không bao giờ dứt. Các nghệ sĩ của Đoàn nhạc Cảnh sát New York đang làm điều mà Tony Giorgio mong muốn: "Âm nhạc làm cho cuộc sống thường ngày của con người trở nên phong phú. Đoàn đang nỗ lực trong các hoạt động hòa nhạc, các buổi diễu hành đường phố, để hoàn thành nhiệm vụ cầu nối cơ quan Cảnh sát với người dân thành phố".

Các nghệ sĩ Việt Nam cũng tạo được nét riêng qua tiết mục độc tấu đàn bầu "Sau cơn mưa" của NSƯT Kim Thành và tiếng kèn của NSƯT Đức Dân với tác phẩm "Âm vang núi rừng" trước khi Đoàn nhạc CAND biểu diễn 6 tác phẩm: "Hành khúc CAND" của nhạc sĩ Trọng Bằng, "Việt Nam quê hương tôi" của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, "Vũ hội Tây Nguyên" (Quan Văn Dũng), "Người Hà Nội" của Nguyễn Đình Thi, "Vì Tổ quốc bình yên" (Cao Việt Bách) và "Hành khúc thắng lợi" của Trịnh Tân. Chương trình "Hòa nhạc Cảnh sát thế giới" đã kết thúc trong âm hưởng hào hùng của tác phẩm "Chúng tôi là chiến sĩ Công an" (Trần Gia Cường), do các nhạc công của 4 đoàn cùng tham gia biểu diễn.

Đoàn nhạc Công an nhân dân Việt Nam.

Hy vọng, thông qua giao lưu âm nhạc, sự kiện "Hòa nhạc Cảnh sát thế giới sẽ tăng cường sự tin tưởng và hiểu biết sâu sắc giữa người dân và lực lượng Cảnh sát ở các nước, thúc đẩy nền hòa bình và an ninh thế giới, như mục đích mà chương trình hướng tới

Thanh Hằng
.
.
.