Nhìn từ triển lãm "Hà Nội đảm bảo trật tự an toàn giao thông"

Thứ Hai, 10/09/2007, 11:54
Nhìn từ triển lãm Hà Nội đảm bảo trật tự an toàn giao thông", nhiều người dân có ý kiến cần phổ biến Luật Giao thông cũng như ảnh vi phạm giao thông, các vụ tai nạn... tại nơi công cộng như trường học, bệnh viện, bến xe...

Sinh động, chân thực, thời sự và chi tiết, đó là những hình ảnh trong bức tranh toàn cảnh về giao thông Hà Nội thể hiện trong triển lãm "Hà Nội đảm bảo trật tự an toàn giao thông".

Đó là những chiếc xe môtô phóng nhanh vượt ẩu; "Anh hùng xa lộ" chạy đua tốc độ trên đường phố; Những hình ảnh tang thương do TNGT; Những "quái xế" chở 3, chở 4; Học sinh đi xe máy; Những phương tiện chở hàng cao chất ngất hay anh Cảnh sát dũng cảm cản chiếc xe "điên"...

Tại thời điểm mà các biện pháp cấp bách để kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đang được Chính phủ đưa ra thì việc tổ chức được một cuộc triển lãm như thế góp phần rất lớn trong việc tuyên truyền ý thức của người tham gia giao thông.

Triển lãm "Hà Nội đảm bảo trật tự an toàn giao thông" diễn ra từ ngày 5/9 đến 9/9 tại Nhà thông tin thành phố, số 45 phố Tràng Tiền do Sở Văn hóa - Thông tin Hà Nội tổ chức. Triển lãm được trưng bày thành từng chủ đề nhỏ: Một số nguyên nhân gây mất TTATGT; Cùng lập TTATGT; Định hướng, quy hoạch phát triển giao thông; Hà Nội đẹp, đổi mới. Có thể coi đây là một bức tranh toàn cảnh thu nhỏ về giao thông của Hà Nội.

Không giống những cuộc triển lãm ảnh khác phải chọn lọc tác giả hay đòi hỏi cao về nghệ thuật cũng như chất lượng ảnh, tiêu chí của triển lãm này là những bức ảnh có tác động mạnh đến dư luận xã hội. Không cầu kỳ ghép trong khung gỗ hay xử lý ảnh một cách tỉ mỉ, thận trọng, hơn 100 bức ảnh trưng bày tại đây phản ánh trực diện những gì diễn ra hàng ngày, hàng giờ về tình trạng giao thông ở Hà Nội.

Từ việc lấn chiếm hè đường, lòng đường, họp chợ cho đến những vi phạm giao thông ở các nút giao thông lớn và những con đường giao thông vừa đổi mới.

Tác giả của những bức ảnh này có thể là những nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp, cũng có thể là các nhà báo, nhưng không ít bức ảnh do chính người dân chụp được khi tham gia giao thông.

Điển hình như bức ảnh chụp cảnh chiếc ôtô "điên" vi phạm Luật Giao thông rồi lao như điên trên đường phố bất chấp hiệu lệnh của CSGT. Bên cạnh đó là hình ảnh của những vụ tai nạn kinh hoàng, đám học sinh mặc đồng phục đi xe máy kẹp 3, kẹp 4. Tiếp theo là những vi phạm giao thông thường xảy ra ở khắp nơi như không đội mũ bảo hiểm, đi xe máy nghe điện thoại di động, xe không đi đúng luồng đường, gia súc đi trên quốc lộ, chở hàng cồng kềnh...

Đến triển lãm, người xem còn được tiếp cận các bảng tuyên truyền Luật Giao thông. Vì thế, qua triển lãm, người xem còn được trang bị kiến thức sơ đẳng nhất về giao thông như: Xử lý vi phạm trật tự giao thông, người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy phải tuân thủ những quy định nào...

Hình ảnh vi phạm TTATGT trong triển lãm.

Nhìn từ triển lãm này, nhiều người dân có ý kiến cần phổ biến Luật Giao thông cũng như ảnh vi phạm giao thông, các vụ tai nạn... tại nơi công cộng như trường học, bệnh viện, bến xe...

Bệnh viện Việt - Đức đã đi đầu trong cách tuyên truyền như vậy khi đưa các hình ảnh tai nạn nghiêm trọng trưng bày trên góc phố Phủ Doãn. Những hình ảnh đó sẽ lưu lại rất lâu trong mỗi người khi đã từng nhìn thấy nó.

Tuy nhiên, đáng buồn là khi bước chân vào triển lãm, chúng tôi chỉ nhìn thấy hầu hết người xem là những người lớn tuổi, còn lượng khách là học sinh, thanh niên, người tham gia giao thông nhiều thì quá ít ỏi.

Việc tổ chức được triển lãm như thế này là rất tốt, nhưng để thông tin và tác dụng tuyên truyền cao hơn thì cần phải đưa triển lãm đến với người dân từ chính những những nơi họ đi qua, hay trong sinh hoạt, làm việc hàng ngày tại nơi công cộng.

Người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy phải tuân thủ các quy định sau:

1. Người điều khiển xe môtô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở tối đa một người lớn và một trẻ em; trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu hoặc áp giải người phạm tội thì được chở hai người lớn.

2. Việc đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh, xe gắn máy do Chính phủ quy định.

3. Cấm người đang điều khiển xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh có các hành vi sau đây: a) đi xe dàn hàng ngang; b) đi xe lạng lách, đánh võng; c) đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác; d) sử dụng ô, điện thoại di động; đ) sử dụng xe để kéo, đẩy các xe khác, vật khác, mang vác và chở vật cồng kềnh; e) buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh; g) sử dụng xe không có bộ phận giảm thanh và làm ô nhiễm môi trường; h) các hành vi khác gây mất TTATGT.

4. Cấm người ngồi trên xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh, xe gắn máy có các hành vi sau đây: a) mang vác vật cồng kềnh; b) sử dụng ô; c) bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác; d) đứng trên yên, giỏ đeo hàng hoặc ngồi trên tay lái; đ) các hành vi khác gây mất TTATGT.

Điều 28 - Luật Giao thông đường bộ

Việt Hà
.
.
.