Liên hoan sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần 3 – 2015:

Nhiều vở diễn mới có đề tài nóng bỏng và hấp dẫn

Thứ Hai, 23/03/2015, 07:22
Sau 2 lần tổ chức liên hoan sân khấu (LHSK) toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" đều thành công rực rỡ, khi mỗi liên hoan đã thu hút gần 20 đoàn với trên 20 vở diễn ở nhiều thể loại, năm 2015, Bộ Công an tiếp tục phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức LHSK "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ 3 tại Hà Nội.

Liên hoan lần này sẽ diễn ra từ ngày 10/7 đến ngày 26/7. Các vở diễn sẽ được biểu diễn tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội). Theo Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, TBT Truyền hình CAND, Trưởng BTC LHSK "Hình tượng người chiến sĩ CAND": Liên hoan được tổ chức nhằm khắc họa đậm nét hình tượng người chiến sĩ Công an trên sân khấu, khắc họa hình ảnh Bác Hồ với CAND và CAND làm theo lời Bác, biểu dương những tấm gương tiêu biểu trong công tác giữ gìn ANCT-TTATXH, trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; ca ngợi bản chất cách mạng và truyền thống vẻ vang của CAND qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Liên hoan còn là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND và 10 năm Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Cảnh trong vở “Ai là thủ phạm” của Nhà hát Tuổi trẻ sẽ dự LHSK toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ 3 - 2015.

Theo BTC Liên hoan, các đoàn nghệ thuật có thể dàn dựng mới hoặc dựng lại vở diễn có nội dung trên (trừ các vở đã tham gia LHSK lần 1 và 2) để tham gia LHSK lần này. Tuy nhiên, BTC khuyến khích các đơn vị dàn dựng vở mới theo kịch bản sáng tác mới. BTC Liên hoan sẽ hỗ trợ các đơn nghệ thuật tham gia 150 triệu đồng để dựng vở mới, còn nếu là vở cũ dựng lại, sẽ được hỗ trợ 100 triệu đồng. Mỗi đoàn nghệ thuật, tác giả, đạo diễn tham gia liên hoan không quá 2 vở diễn.

Đến nay, đã có 20 đoàn đăng ký tham gia, với 27 vở diễn, trong đó 23 vở diễn mới dàn dựng, 4 vở dựng lại. So với liên hoan lần đầu năm 2005 và lần thứ 2 năm 2010, liên hoan lần này có số đoàn tham gia đông nhất với số lượng vở diễn nhiều nhất và thu hút được nhiều loại hình sân khấu phong phú, gồm cả kịch nói, kịch hình thể, cải lương, chèo và dân ca …

Nhiều đơn vị nghệ thuật đã tham gia LHSK lần 1 và 2, đã tiếp tục có mặt trong LHSK lần này. Có đơn vị đăng ký tham dự 3 vở diễn như Nhà hát Tuổi trẻ  với “Người trong biển lửa” kịch hình thể, “Ai là thủ phạm” (tác giả: Lưu Quang Vũ, đạo diễn: NSƯT: Chí Trung), “Cho một ngày bình yên” (tác giả Lê Chí Trung, đạo diễn: Bùi Như Lai). Các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Việt Nam cũng mang đến Liên hoan với 2 vở diễn “Nơi lấp lánh mặt trời” (kịch bản: Lê Chí Trung, do NSƯT Anh Tú đạo diễn); “Bom nổ chậm” (kịch bản: Chu Thơm, do NSƯT Tuấn Hải đạo diễn). 

Từng mang về giải thưởng của LHSK lần 2 về "Hình tượng người chiến sĩ CAND", ở liên hoan lần này, các nghệ sĩ trẻ của Nhà hát Thế giới trẻ (Trường ĐHSKĐA TP Hồ Chí Minh) cũng tiếp tục góp mặt với 2 vở diễn “Vào hang hùm” của tác giả Trần Kim Khôi, do Phạm Huy Thục đạo diễn và vở “Cát trắng như gạo” của nhà văn Nguyễn Quang Vinh, do NSND Trần Ngọc Giàu đạo diễn.

Là đơn vị của lực lượng CAND, Đoàn Kịch nói CAND cũng góp mặt vào Liê hoan lần này 2 vở diễn đều do NSND Lê Hùng đạo diễn: “Không phải là vụ án” của biên kịch Nguyễn Đăng Chương, và vở “Quyết đấu giữa sương mù” kịch bản của nhà văn Chu Lai.

Cả 2 nhà hát của Quân đội cùng tham gia LHSK lần này, với những vở diễn vừa được dàn dựng; trong đó Nhà hát Kịch nói Quân đội cho biết, sẽ mang dự LHSK vở “Những người lính trận” (kịch bản của nhà văn Hà Đình Cẩn, do NSND Doãn Hoàng Giang đạo diễn); còn Nhà hát Chèo Quân đội sẽ dự Liên hoan với vở “Người chiến sĩ năm xưa” (kịch bản: nhà văn Chu Lai, do NSND Lê Hùng dàn dựng).

Các đơn vị nghệ thuật tư nhân ở TP Hồ Chí Minh lâu nay thường ít khi tham gia các LHSK, nhưng ở LHSK về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần ba, đã có nhiều đơn vị sân khấu tư nhân góp mặt. Đây là một tín hiệu khá đặc biệt, ghi nhận sức hút ở đề tài về ANTT với khán giả, đồng thời, cũng là cơ hội để khán giả Thủ đô được thưởng thức phong vị độc đáo của sân khấu phương Nam. 

Không chỉ thế, có đơn vị tư nhân còn mang đến 2 vở diễn, như Công ty CP Sân khấu và Điện ảnh Vân Tuấn ở TP Hồ Chí Minh với “Chuyên án 292” (kịch bản của NSND Hồng Vân, do Diệp Tiên đạo diễn) và vở “Người đàn bà uống rượu” (kịch bản của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, đạo diễn: Quốc Thảo). 

Bên cạnh đó, một đơn vị nghệ thuật rất ăn khách là Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ TP Hồ Chí Minh cũng mang ra Hà Nội vở diễn “Phía sau tội ác” của tác giả Lê Chí Trung - Vương Huyền Cơ, do Nguyễn Thành Chánh Trực đạo diễn. Sân khấu CINEMA Sao Minh Béo cũng sẽ mang đến vở “Kẻ máu lạnh” (tác giả: Duy Khiêm, đạo diễn: Minh Béo).

BTC LHSK "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần 3 cho biết: Giải thưởng của Liên hoan được tính điểm trong việc xét tặng các danh hiệu nghệ sỹ theo quy định của Bộ VH,TT&DL và của Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam. 

Sẽ có một Huy chương vàng được BTC trao cho vở diễn xuất sắc nhất. Huy chương bạc sẽ trao cho 3 vở giành giải nhì. Ngoài ra, sẽ có 5 Huy chương đồng được trao cho mỗi vở diễn giành giải ba. Các diễn viên sẽ có nhiều cơ hội để khẳng định mình ở liên hoan lần này, khi sẽ có 80 giải được trao cho cá nhân: 20 huy chương vàng, 30 huy chương bạc  và 30 huy chương đồng.

Lễ khai mạc và bế mạc liên hoan sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình CAND (ANTV). Tất cả các vở diễn tham dự LHSK lần này đều được ghi hình đầy đủ để phát sóng dần trên ANTV.

Thanh Hằng
.
.
.