Tín hiệu vui từ cuộc thi sáng tác kịch bản phim truyện năm 2020

Thứ Năm, 31/12/2020, 17:25
Sau 4 tháng tổ chức, cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim truyện Điện ảnh năm 2020” do Cục Điện ảnh chủ trì đã khép lại với lễ trao giải vào ngày 31/12 tại Hà Nội. Không chỉ lập kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi, tại cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim truyện Điện ảnh năm 2020”, cả 2 tác phẩm đạt giải cao nhất đều thuộc về các gương mặt trẻ.

Theo Ban Tổ chức, cuộc thi năm nay đã có 226 kịch bản gửi về tham dự. Đây là một con số vô cùng bất ngờ, nhiều gấp vài lần so với kỳ vọng đặt ra khi phát động cuộc thi. Trong đó, 186 kịch bản hợp lệ theo đúng thể lệ của cuộc thi và 40 kịch bản không đúng thể lệ. Một số kịch bản chuyển thể hoặc được viết từ việc sử dụng tác phẩm văn học gốc đều đảm bảo hợp lệ về bản quyền. 

Từ 186 kịch bản hợp lệ, Ban Sơ khảo đã tuyển chọn được 18 kịch bản vào vòng Chung khảo. Ban Chung khảo đã thống nhất trao giải cho 8 kịch bản, bao gồm 2 giải Nhì, 3 Giải ba, 3 giải Khuyến khích.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành và Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh TS Ngô Phương Lan trao giải Nhì cho các tác giả.

Các kịch bản được Ban Giám khảo đánh giá là phong phú về đề tài. Trong đó, có những kịch bản cập nhật phản ánh các vấn đề nóng, đang diễn ra trong đời sống như cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, vấn đề chống tham nhũng. Thể loại của kịch bản dự thi cũng rất đa dạng như kịch bản tâm lý xã hội; tâm lý hài; hình sự, điều tra, phá án; viễn tưởng; dòng phim tác giả, phim độc lập…

Cuộc thi đã thu hút nhiều tác giả với nhiều lứa tuổi, thành phần nghề nghiệp khác nhau. Trong tổng số 152 tác giả gửi kịch bản dự thi, tác giả  nhỏ tuổi nhất sinh năm 2004, tác giả lớn tuổi nhất sinh năm 1938.

TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh, Trưởng Ban Chung khảo trao phát biểu tại buổi lễ.

Trao đổi về cuộc thi, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết: Cuộc thi được phát động và tổ chức trong thời gian ngắn, nhưng đã có một số lượng kịch bản lớn gửi về tham dự. Điều này thể hiện lĩnh vực sáng tác kịch bản Điện ảnh vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều đối tượng trong xã hội. Số lượng kịch bản và các thành phần sáng tác đa dạng đã thể hiện sự lôi cuốn của một hoạt động nghề nghiệp khá đặc biệt là nghề viết kịch bản và sức hấp dẫn của cuộc thi. 

Nhiều kịch bản thể hiện sự đầu tư, tìm tòi kỹ lưỡng của tác giả về các vấn đề của lịch sử hoặc đời sống; thể hiện sự chuyên nghiệp; hướng tới xây dựng thị hiếu lành mạnh cho công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ tuổi; có triển vọng để sản xuất phim. Sự phong phú về thể loại, đề tài cho thấy những tiềm năng có thể tiếp tục khuyến khích, phát triển và cần tiếp tục tổ chức nhiều hơn các cuộc thi sáng tác kịch bản ở nhiều thể loại khác.

Với các tác phẩm đạt giải, Ban Tổ chức khuyến khích các tác giả chủ động tìm kiếm đối tác để sản xuất kịch bản thành phim. Đồng thời, Cục Điện ảnh cũng sẽ lựa chọn các kịch bản có nội dung phù hợp với tiêu chí đặt hàng sản xuất phim từ ngân sách Nhà nước để đặt hàng sản xuất phim  sử dụng ngân sách Nhà nước trong những năm tới.

Trao giải cho các tác giả đoạt giải Ba.

Chia sẻ sự vui mừng với Ban tổ chức về các kết quả đạt được của cuộc thi, TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam, Trưởng Ban Chung khảo của cuộc thi cho rằng, có thể do ảnh hưởng của COVID-19, mọi người tập trung được thời gian để viết và đã rất lâu, đến nay chúng ta mới có một cuộc thi viết kịch bản mở rộng. Vì thế, cuộc thi đã tập trung được một khối lượng kịch bản lớn như thế. Kết quả cuộc thi cũng cho thấy, khối lượng kịch bản trong dân rất nhiều. 

Cũng theo TS Ngô Phương Lan, ngoài sự nở rộ về số lượng thì một thành công khác của cuộc thi là các tác phẩm dự thi còn phong phú về đề tài, về các dòng kịch bản, từ lịch sử, dã sử, đương đại, chiến tranh, hậu chiến, gia đình cho đến các đề tài nóng, có cả kịch bản dành cho dòng phim tác giả. Dù rằng, chất lượng kịch bản dự thi chưa thực sự cao, chưa tinh như mong muốn. Trong số 18 kịch bản vào chung khảo, chất lượng chênh lệch lớn. Có kịch bản về đề tài, chủ đề, cách thể hiện rất cũ. Cuộc thi không có giải Nhất vì không có kịch bản nổi trội. Nhưng, điều đáng mừng là 2 kịch bản đoạt giải Nhì rất xứng đáng.  

Các tác giả nhận giải Khuyến khích.

 “Những kịch bản được giải thưởng của cuộc thi lần này, tính khả thi trong sản xuất phim rất cao. Có những kịch bản phù hợp để Nhà nước chọn khi đặt hàng làm phim. Có dạng kịch bản sẽ được nhà sản xuất phim tư nhân tìm đến. Với vai trò của Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh, nơi tập hợp hầu hết các nhà sản xuất và một số nhà đầu tư điện ảnh, chúng tôi sẽ giới thiệu các kịch bản cho các thành viên, những hãng phim lớn, đang tạo nên dòng chảy điện ảnh hôm nay” - TS Ngô Phương Lan bày tỏ.

8 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm 2020”. Trong đó 2 giải Nhì gồm “Cu li không bao giờ khóc” của Phạm Ngọc Lân, Nghiêm Quỳnh Trang; “Thiên mạc hùng ca” của Nguyễn Thị Mai Phương; 3 giải ba gồm “Anh hùng tình báo Phạm Xuân Ẩn” của Phạm Thùy Nhân, “Nổi loạn”  của Nhiếp Thị Hải Anh, “Vầng trăng thơ ấu” của Đặng Thị Thanh Bình; 3 giải Khuyến khích: “Đêm ả đảo” của Đặng Thu Hà, “Kiếm gỗ và kiếm thép” của Nguyễn Anh Tuấn; “Mẹ Tư Hồng” của Huỳnh Bá Long.

Hoa Nguyễn
.
.
.