Liên hoan phim tài liệu quốc tế tại Việt Nam:

Nhiều tác phẩm xuất sắc của Việt Nam ra mắt

Thứ Sáu, 05/06/2015, 07:38
Những ngày Liên hoan phim (LHP) tài liệu quốc tế châu Âu - Việt Nam diễn ra tới đây tại Hà Nội (từ ngày 10 đến 19/6) sẽ là một cơ hội tuyệt vời để khán giả Thủ đô được thưởng thức những tác phẩm xuất sắc của Việt Nam và nhiều nước - một cơ hội lần đầu có được với số lượng phim tham dự nhiều hơn mọi lần.

Hơn 20 bộ phim của hơn 10 nền điện ảnh khác nhau, trong đó, 8 nước châu Âu cùng với nước chủ nhà Việt Nam và Israel, sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm đa dạng trong quá trình tiếp xúc những nền văn hóa khác nhau qua những tác phẩm điện ảnh, dù được làm theo phong cách phương Tây hay phương Đông, đều chung một đặc điểm: niềm đam mê tìm hiểu về thế giới qua hình ảnh. 

Những bộ phim được chọn công chiếu, đa phần đã từng giành giải tại các LHP quốc tế, với cái nhìn trung thực về thế giới sẽ mang đến những nhận định mới về cuộc sống hằng ngày, những đổi thay của xã hội cũng như các giá trị văn hóa của nhiều nước.

Phim tài liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Hoàng Sa - Trường Sa sẽ được trình chiếu tại LHP tài liệu quốc tế.

Là nước chủ nhà, Việt Nam có 10 tác phẩm được lựa chọn “đem chuông đi đấu nước người”, đều là những bộ phim đã được mời tham dự các LHP quốc tế và được giới chuyên môn đánh giá cao. 

Ký ức chiến tranh xa xưa được nhắc lại khi có độ lùi về thời gian, vừa trầm hùng mà vừa hãnh diện trong bộ phim “Còn lại với thời gian” của Lê Hồng Chương. Những người con miền Bắc vào Nam chiến đấu, khi hy sinh họ chẳng để lại gì mà chỉ còn lại những dòng nhật ký và những lá thư mà ở trong đó toát lên vẻ đẹp bình dị nhưng anh hùng. Chính điều đó đã và sẽ sống mãi với thời gian. Với thông điệp đó, bộ phim từng giành Giải phim tài liệu xuất sắc nhất LHP châu Á - Thái Bình Dương và giải Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam này sẽ được lựa chọn chiếu vào lễ khai mạc LHP cùng với tác phẩm “Giai điệu quê hương” của Đức.

Một trong những tác phẩm nổi tiếng của phim tài liệu Việt Nam là bộ phim “Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai” của đạo diễn Trần Văn Thuỷ sẽ ra mắt ở LHP. Những hình ảnh của bộ phim nói về vụ thảm sát ở Mỹ Lai, một vết nhơ của quân đội Mỹ, cũng là nỗi đau của hai cựu chiến binh Mỹ đã chứng kiến tấn thảm kịch đó. Chính họ đã ra tay giúp đỡ và cứu sống một số người dân ở đây trong ngày thảm khốc đó. Ngày nay, họ trở lại Mỹ Lai với tấm lòng bè bạn để tưởng nhớ những người đã khuất nhân dịp lễ tưởng niệm 30 năm vụ thảm sát ở Mỹ Lai.     

Khán giả Hà Nội cũng như những người làm phim của các nước sẽ được gặp gỡ một vị tướng tài của nhân dân Việt Nam: Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua bộ phim “Giọt nước giữa đại dương” của đạo diễn, NSND Đào Trọng Khánh. 

Là một đạo diễn tên tuổi, từng có nhiều bộ phim thành công về các chính khách của Việt Nam, NSND Đào Trọng Khánh cũng đã có nhiều thời gian được làm việc gần Đại tướng Võ Nguyễn Giáp, vì thế, những thước phim của ông mang đến những hình ảnh sinh động và rất chân thực về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyễn Giáp - vị tướng huyền thoại, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho cách mạng, cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do cho đất nước.

Trong những ngày vấn đề biển Đông đang nóng lên như hiện nay, bộ phim “Trường Sa Việt Nam” của Trần Tuấn Hiệp - Nguyễn Quang Tuấn càng vô cùng có ý nghĩa, khi mang đến cho khán giả cái nhìn khái quát về sự hình thành quần đảo Trường Sa trong lịch sử phát triển của đất nước, đồng thời khẳng định chủ quyền thiêng liêng cũng như quyết tâm xây dựng và bảo vệ biển đảo - phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc.

Bộ phim “Bác sỹ Trần Duy Hưng - một người Hà Nội” (Trịnh Quang Tùng)  cũng sẽ được trình chiếu cho khán giả Thủ đô trong LHP này, cho chúng ta thấy rõ hơn một nhân cách lớn của một vị lãnh đạo, một người con Hà Nội. Trong cương vị Chủ tịch TP Hà Nội, ông đã dành hết sức lực cho công cuộc đấu tranh đánh đổ hai cường quốc xâm lược. Trong 22 năm là Chủ tịch TP với rất nhiều khó khăn nhưng cũng đầy vinh quang, ông đã để lại những dấu ấn to lớn cho sự phát triển của Hà Nội... Ông luôn tâm niệm rằng, người cán bộ phải là người đầy tớ trung thành của nhân dân. Cuộc đời ông, cống hiến của ông đã cho thấy ông thực sự làm một trí thức, một nhân cách lớn của Hà Nội…

Mỗi bộ phim của Việt Nam thể hiện một chủ đề khác nhau, liên quan đến lịch sử, văn hóa và xã hội của đất nước, mang đến cho khán giả, đặc biệt là các bạn quốc tế, cái nhìn đầy đủ hơn về xã hội và con người Việt Nam. Những bộ phim của 8 nước châu Âu và Israel cùng các nhà làm phim trẻ từ Đông Nam Á, cũng sẽ mang đến những câu chuyện thú vị và hấp dẫn về đất nước họ. 

Trong số các nhà làm phim trẻ Đông Nam Á, Việt Nam sẽ có 2 đại diện là Nguyễn Thị Thanh Mai (với “Ngày qua ngày” và Nguyễn Phương Anh (với “Khi tôi nằm chết”). Ngoài ra, với các cuộc giao lưu với các nhà làm phim nổi tiếng của châu Âu, LHP thực sự là cơ hội “thúc đẩy đối thoại giữa điện ảnh tài liệu Việt Nam và châu Âu”, đặc biệt là nâng cao chất lượng phim tài liệu Việt Nam.

Thanh Hằng
.
.
.