Nhiều tác phẩm xa rời chức năng, nhiệm vụ của NXB

Thứ Bảy, 17/03/2007, 09:35

Theo Bộ VHTT, nhiều cuốn sách xuất bản năm 2006 xa rời chức năng, nhiệm vụ của NXB, một số tác phẩm lại sai về kiến thức chuyên môn, phổ biến là sách kiến thức về y học, do biên tập thiếu chuyên môn, nghiệp vụ.

Ngày 16/3, Bộ Văn hóa - Thông tin (VHTT) đã tổ chức hội nghị đánh giá lại công tác xuất bản năm 2006 và triển khai nhiệm vụ xuất bản năm 2007.

Bộ VHTT đã chỉ ra một số tồn tại trong công tác xuất bản năm qua: Nội dung các xuất bản phẩm còn phải lưu ý, khi việc tập hợp một số bài viết, ý kiến phát biểu trong các hội thảo để xuất bản thành sách thiếu sự chọn lọc, dẫn đến không phù hợp định hướng, quan điểm của Đảng.

Việc xuất bản các sách phóng sự xã hội, điều tra về các vụ án lớn hoặc nêu mặt trái xã hội quá đậm cùng với cách đặt tên giật gân, câu khách đã gây phản cảm cho người đọc. Còn phổ biến hiện tượng sách không có lời giới thiệu, nhất là những cuốn có nội dung nhạy cảm. Nhiều tác phẩm xa rời chức năng, nhiệm vụ của NXB, một số tác phẩm lại sai về kiến thức chuyên môn, phổ biến là sách kiến thức về y học, do biên tập thiếu chuyên môn, nghiệp vụ. Nhiều cuốn đề cập đến yếu tố giới tính, tình dục, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Hiện tượng vi phạm bản quyền, đạo văn vẫn xảy ra cùng với nạn in lậu gia tăng, đã tạo nên sự thiếu lành mạnh trong hoạt động xuất bản. Năm qua, Bộ VHTT đã phải xử lý 26 xuất bản phẩm của 13 NXB và một Sở VHTT.

Ông Lý Bá Toàn - Phó Cục trưởng Cục Xuất bản còn cho biết: Một số NXB đã xuất bản một số cuốn sách có tính chất mê tín. Nhiều NXB đăng ký nhiều nhưng chỉ thực hiện được 30 - 50% số đăng ký.

Một số NXB địa phương khi đăng ký sách chính trị phục vụ nhiệm vụ địa phương mình rất nhiều, nhưng sách xuất bản vẫn ít. Tình trạng chưa nộp lưu chiểu đã phát hành hoặc giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng vẫn diễn ra. Việc tái bản, in tăng số lượng xuất bản phẩm, nhất là sản phẩm liên kết không thực hiện quy định của Luật Xuất bản

Thanh Hằng
.
.
.