Nhiều công trình phụ trợ của địa đạo Vịnh Mốc xuống cấp

Thứ Năm, 03/06/2010, 14:43
Nhà chiếu phim được xây dựng với sức chứa khoảng 100 khách nhưng màn hình tivi thì quá nhỏ so với diện tích phòng xem, lại không có phim tư liệu về địa đạo Vịnh Mốc; ngôi nhà vì thế từ lâu đã trở thành nơi tạm nghỉ ngơi cho du khách(!).

Bà Lê Thị Tố Hoài, Trưởng ban Quản lý di tích lịch sử cách mạng địa đạo Vịnh Mốc, Quảng Trị cho biết: Địa đạo Vịnh Mốc mở cửa đón khách từ năm 1983. Từ năm 1996 - 2004, do một số hạng mục của di tích xuống cấp nặng nên Trung ương đã hỗ trợ 8,5 tỷ đồng để trùng tu tôn tạo đợt 1 và xây mới các công trình phụ trợ.

Theo đó, Ban quản lý đã bê tông kiên cố gần 1km kè dọc bờ biển Vĩnh Thạch, gia cố bằng gỗ lim 13 cửa ra vào địa đạo, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trong lòng địa đạo, xây dựng khu đón tiếp trên diện tích 7ha, xây dựng trục đường chính từ khu đón tiếp đến cửa địa đạo dài gần 1km và các đường nhánh tỏa đi trong khuôn viên bằng đá chẻ khối, hình dáng con đường gấp khúc, thể hiện một phần cấu trúc của hệ thống làng hầm Vĩnh Linh...

Khách đến tham quan, chiêm ngưỡng kỳ tích độc đáo địa đạo Vịnh Mốc.

Thế nhưng, một số hạng mục được trùng tu, xây mới đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng được hoặc đã xuống cấp nặng. Chẳng hạn nhà trưng bày không chỉ xuống cấp mà còn bộc lộ nhiều bất cập như: sức chứa quá nhỏ so với lượng du khách đến đây; kiến trúc nhà không phù hợp với điều kiện thời tiết nắng nóng ở Quảng Trị... Rồi nhà chiếu phim được xây dựng với sức chứa khoảng 100 khách, được trang bị tivi và đầu đĩa nhưng màn hình tivi thì quá nhỏ so với diện tích phòng xem, lại không có phim tư liệu về địa đạo Vịnh Mốc; ngôi nhà vì thế từ lâu đã trở thành nơi tạm nghỉ ngơi cho du khách(!).

"Vấn đề bức xúc nữa là bãi đỗ xe ôtô cho khách tham quan. Tính trung bình mỗi ngày có khoảng 70-100 xe ôtô đưa du khách ra vào khu di tích, trong khi đó bãi chỉ chứa đủ gần 10 xe, nên đã thường xuyên xảy ra va quệt gây hỏng xe của khách" - bà Lê Thị Tố Hoài cho biết thêm.

Thiết nghĩ, việc đầu tư xây dựng, tôn tạo hoàn thiện một số hạng mục của di tích địa đạo Vịnh Mốc sao cho xứng tầm với "thương hiệu" là một vấn đề đáng lưu tâm của các ngành chức năng

Phan Thanh Bình
.
.
.