Nhạc sĩ Văn Ký qua đời

Thứ Hai, 26/10/2020, 18:41
Ngày 26/10, nhạc sĩ Văn Ký đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Hữu Nghị, Hà Nội, hưởng thọ 92 tuổi.

Nhạc sĩ Văn Ký tên thật là Vũ Văn Ký. Ông sinh năm 1928 tại xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Ông tham gia cách mạng khi mới 15 tuổi, được kết nạp vào Đảng từ năm 1946. Đây cũng là năm viết ca khúc đầu tay mang tên “Trăng xưa”. Nhạc sĩ Văn Ký từng làm trưởng đoàn Văn công Liên khu 4, là hội viên sáng lập, sau đó là Ủy viên ban chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Ủy viên thường vụ của hội từ năm 1963 (khóa 1 và 2). Ông hoạt động âm nhạc tại Hà Nội từ năm 1955 đến nay.

Nhạc sĩ Văn Ký.

Nhạc sĩ Văn Ký đã sáng tác khoảng 400 nhạc phẩm, bao gồm ca khúc, ca kịch, nhạc múa, giao hưởng. Trong đó, rất nhiều ca khúc nổi tiếng, được nhiều thế hệ người yêu âm nhạc yêu thích như: Bài ca hy vọng, Cô giáo Tày cầm đàn lên đỉnh núi, Nha Trang mùa thu lại về, Trời Hà Nội xanh… Ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật vào năm 2001.

Chia sẻ về nhạc sĩ Văn Ký, NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: Với 92 tuổi đời, nhạc sĩ Văn Ký đã có nhiều sáng tác để lại dấu ấn trong lòng công chúng. Những tác phẩm của ông trải dài trong các thời kỳ của đất nước, từ giai đoạn kháng chiến đến khi hòa bình và cả khi đất nước bước vào hội nhập. Ngoài các ca khúc nhạc nhẹ, nhạc sĩ Văn Ký còn viết nhạc không lời, thính phóng, giao hưởng. 

Các tác phẩm của người nhạc sĩ này đều toát lên tâm hồn rất Việt Nam. Âm nhạc của ông lãng mạn, trau chuốt, để lại dấu ấn đậm nét trong tâm trí nhiều thế hệ, trong âm nhạc Việt Nam. Nhạc sĩ Văn Ký là người bám sát với đời sống của nhân dân, ông viết cho miền núi, miền biển, đồng bằng, giáo viên… 

Tác phẩm của ông không chỉ có giá trị lâu dài đối với công chúng mà còn có giá trị nghiên cứu và đào tạo, có tính tư tưởng, luôn yêu cuộc sống. Tất cả đều cho thấy sự đa dạng trong sáng tác và toát lên tài năng cũng như  tầm văn hóa, tư duy rất lớn của người nhạc sĩ tài hoa này.

N.H.
.
.
.