Nhạc sĩ Lê Việt Hòa: Chặng đường sáng tác về lực lượng Công an nhân dân

Thứ Hai, 07/04/2014, 18:22
Có lẽ Lê Việt Hòa là nhạc sĩ sáng tác nhiều ca khúc nhất về lực lượng Công an nhân dân. Ông cũng là người viết nhiều tác phẩm âm nhạc ca ngợi sự hy sinh anh dũng của người chiến sỹ Công an đã ngã xuống vì bình yên của cuộc sống, như: “Hát về anh” (viết về liệt sỹ, Đại úy Đỗ Kim Thành), “Hát về Lê Thanh Á” hay “Bùi Tiến Tường anh còn sống mãi”…

Những ca từ ông viết mà khi cất lên đã làm rung động trái tim người nghe, thể hiện được trọn vẹn sự hy sinh quên mình của người chiến sĩ Công an cho bình yên của tổ quốc và sự trân trọng, biết ơn của nhân dân đối với họ. Ông tâm sự với chúng tôi rằng, 31 ca khúc viết về lực lượng Công an đều xuất phát từ những chuyến ông đi thực tế, chứng kiến cuộc sống, cuộc chiến đấu gian khổ và sự hy sinh anh dũng của lực lượng Công an, trong đó có những ca khúc ông viết bằng nước mắt.

Tôi có may mắn gặp nhạc sĩ Lê Việt Hòa vào một ngày mùa Thu tháng Tám cách đây 2 năm, để nghe ông kể về những lần xâm nhập thực tế viết ca khúc cho lực lượng CAND. Thấm thoắt đó mà nay ông đã về cõi vĩnh hằng, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho những người yêu quý âm nhạc của ông.

Căn nhà của nhạc sĩ Lê Việt Hòa nằm ngay ở tầng 1 khu tập thể Đài tiếng nói Việt Nam trên đường Giải Phóng, Hà Nội. Trong căn nhà ấy đầy ắp băng đĩa nhạc và những tấm ảnh kỷ niệm về chặng đường sáng tác âm nhạc của ông với ngành Công an. Hơn mười năm trở lại đây, ông được biết đến là nhạc sĩ sáng tác nhiều nhất các ca khúc về lực lượng Công an. Ông cũng là nhạc sỹ có tình cảm gắn bó sâu nặng với lực lượng CAND. Đến nay, trong “kho tàng” âm nhạc của mình, ông đã có 31 ca khúc viết về ngành công an với những bài hát nổi tiếng như: “Hành khúc người chiến sĩ cảnh sát”, “Hát về anh”, “Hát về Lê Thanh Á”…

Nghe ông say sưa kể về sáng tác đầu tiên của mình với ngành Công an (ca khúc “Hát về anh”), tôi thấy trong ánh mắt của ông ăm ắp kỷ niệm. Ông nói rằng, duyên cớ đưa mình đến với ca khúc này thật là đặc biệt. Đó là năm 1995, ông được Tổng Cục Cảnh sát nhân dân mời đi thực tế, đến Phòng Cảnh sát hình sự ở một số địa phương, tiếp xúc với anh em trinh sát để sáng tác ca khúc về ngành. Đúng thời điểm đó thì Đại úy Đỗ Kim Thành, người Cảnh sát nổi tiếng gan dạ và dũng cảm ở Đội Đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ hy sinh, ông được lãnh đạo Tổng cục CSND mời đi cùng đến lễ tang để xâm nhập thực tế sáng tác. Nhưng chừng đó thôi chưa đủ để ông viết lên những ca từ hay và đẹp ngợi ca sự dũng cảm của người cảnh sát nhân dân đến vậy. Mà để viết được những nốt nhạc làm rung động trái tim của con người, ông đã phải xâm nhập thực tế. Ông ra dòng sông Bứa, nơi anh Thành dũng cảm hy sinh để tìm hiểu; chứng kiến sự yêu mến, đau xót của người dân đất Tổ tiễn đưa anh; cuộc sống đời thường giản dị, mộc mạc của Đại úy Đỗ Kim Thành qua lời kể của đồng đội, đặc biệt là người vợ yêu quý…tất cả đều khiến ông thực sự xúc động. Hình ảnh cao đẹp của người Cảnh sát hình sự cứ thế hiện ra trước mắt. Tim ông như thắt lại, nghẹn ngào với mạch cảm xúc dâng trào.

Nhạc sĩ Lê Việt Hòa với các sáng tác âm nhạc viết về lực lượng CAND.

Nhạc sĩ Lê Việt Hòa kể rằng, ông viết ca khúc này bằng nước mắt. Ca từ được chắt lọc tinh túy theo mạch cảm xúc: “Trong bão giông anh là niềm tin. Trong đêm đen anh là ánh sáng. Trong nguy nan mong được gặp anh…Đất nước khai sinh anh đã có tên. Chiến tranh không còn mà anh vẫn hy sinh. Chiến tranh không còn mà máu anh vẫn chảy để bảo vệ an ninh…”. Nếu không xâm nhập thực tế tìm hiểu về sự hy sinh của Đại úy Đỗ Kim Thành thì nhạc sĩ Lê Việt Hòa không thể nào tìm ra những ca từ hay và đẹp về người CSND đến như vậy. “Lời ở trong tim mà ra, phải nhập vai mới thấy”- nhạc sỹ Lê Việt Hòa chia sẻ. Với giai điệu chậm, tình cảm, tha thiết, nhạc sĩ Lê Việt Hòa đã ôm đàn ghi ta và thể hiện ca khúc này đầu tiên tại Tổng cục CSND. Cả hội trường lặng đi vì xúc động, sau đó tiếng khóc đã vang lên…

Có lẽ, Lê Việt Hòa là nhạc sĩ có “duyên” với các sáng tác về đề tài liệt sỹ CAND. Sau “Hát về anh”, một lần nữa cơ duyên rất tự nhiên và ngẫu nhiên lại đưa ông đến với đất Cảng để viết ca khúc về sự hy sinh quên mình của liệt sỹ Lê Thanh Á. Ông nhớ lại: “Ngày đó lãnh đạo Tổng cục CSND gợi ý cho tôi là thích đi viết ở vùng nào. Tôi bảo, vùng nào có Anh hùng thì tôi đi. Xuống đến Hải Phòng thì ngẫu nhiên có sự hy sinh của đồng chí Lê Thanh Á. Công an TP Hải Phòng có nhờ tôi viết ca khúc về anh Á nhưng làm thế nào mà chỉ trong 3 ngày phải xong để còn tập”. Để thể hiện được trọn vẹn niềm tin yêu của nhân dân với sự dũng cảm của liệt sĩ Lê Thanh Á, nhạc sĩ Lê Việt Hòa đã đến tận nơi anh Á ngã xuống – đó là chợ Đoàn Kết. Ông gặp gỡ bà con chứng kiến, người thân, đồng đội của anh Á, rồi ra dòng sông nơi anh thường hay tắm để lấy mạch cảm xúc. Đám tang anh Á là một đám tang đông chưa từng có khi cả chợ Đoàn Kết đều không họp để tiễn đưa anh về với quê mẹ. Và ca từ ngân vang, sâu lắng cứ từ từ chạm vào trái tim của người nghe đã ra đời: “Chợ Đoàn Kết có một ngày không họp. Phường Lạch Tray có nhiều người đã khóc. Từ cụ già tới trẻ thơ ai cũng tiếc thương anh Lê Thanh Á. Lê Thanh Á người cảnh sát kiên trung làm theo lời Bác dạy. Anh đã hy sinh vì thế hệ tương lai. Anh đã hy sinh cho bình yên hạnh phúc con người. Ngày Hải Phòng không quên có nhiều phố không nhìn thấy mặt đường, chỉ thấy người với dòng người tiếc thương đưa anh về Ninh Hải”…Ông cảm nhận sâu sắc được sự tiếc thương vô hạn của người dân đất Cảng khi mất đi người cảnh sát kiên trung, đến nỗi “Hoa phượng nhớ anh từ nay thêm rực rõ. Dòng sông Sàng, Tú Sơn, sóng biển Đồ Sơn hát về anh người cảnh sát thương yêu”. Nhạc sĩ cảm nhận được dòng sông quê hương nơi thủa nhỏ anh Á thường hay đùa giỡn cũng nhớ thương anh. Tất cả cảnh vật, con người đất Cảng đều thương tiếc trước sự ra đi anh dũng của liệt sỹ Lê Thanh Á.           Ông sáng tác liền một mạch trong 2 ngày thì xong bài hát. Người mà nhạc sĩ chọn thể hiện ca khúc là ca sĩ Tố Uyên bởi chị có chất giọng dân gian rất sắc, rất phù hợp.

Nhạc sĩ Lê Việt Hòa tâm sự: “Mười mấy năm nay tôi rất gắn bó với ngành Công an. Tôi đi rất nhiều, từ Công an Lạng Sơn, Công an Nghệ An rồi suốt chiều dài đất nước để xâm nhập thực tế viết ca khúc. Với tôi, những lần đi thực tế giúp tôi thấm, hiểu, cảm phục và yêu mến công việc của người chiến sĩ Công an nhiều hơn. Suy nghĩ của tôi về người cảnh sát nhân dân rất đẹp”. Từ những xúc cảm đời thường mà nhạc sĩ Lê Việt Hòa đã có 31 ca khúc viết về lực lượng Công an, trong đó có bài ca nổi tiếng “Hành khúc người chiến sĩ cảnh sát” với gia điệu khỏe mạnh, trầm hùng. Sau ca khúc đầu tay, trong năm 1995 ông đã sáng tác “Hành khúc người chiến sĩ cảnh sát” và được coi là bài hát hay nhất về lực lượng CSND.

Với lực lượng Công an, ông luôn có những sáng tác với những ca từ giàu cảm xúc như “Giữ trọn lời sắt son” (viết về Cảnh sát ma túy), “Người chiến sĩ 113”, Anh cảnh sát giao thông; “Cồng chiên âm vang tình người chiến sĩ”; “Bình yên đâu phải tự nhiên”, “Nếu không có anh”…Hơn 10 năm, ông đã viết 31 ca khúc về lực lượng CAND, có lẽ chưa phải là nhiều đối với nhạc sĩ, vì ông nói rằng, khi nào còn hơi thở, ngành Công an còn cần ông sáng tác, ông vẫn tiếp tục cống hiến để có những bài hát hay về người chiến sĩ CAND.

Nhưng bệnh tật đã khiến ông không thể tiếp tục thực hiện được mong ước đó. Những ca khúc bất hủ của ông về lực lượng CAND thì vẫn mãi còn trong trái tim của các thế hệ CBCS trong lực lượng CAND và người nghe nhạc, người yêu thích những sáng của nhạc sĩ Lê Việt Hòa. Bài viết này thay một nén nhang mà tôi muốn gửi tới người nhạc sĩ tài hoa để ông thanh thản về với đất mẹ

Trần Hằng
.
.
.