Nhà văn Mỹ Robert Asprin qua đời

Chủ Nhật, 25/05/2008, 13:40
Nhà văn khoa học viễn tưởng Mỹ nổi tiếng Robert Lynn Asprin đã bất ngờ qua đời sáng 22/5 vừa qua tại nhà riêng ở New Orlean.

Thông tin này đã được đưa kịp thời trên website chính thức của ông nhưng vì sao đấy lại bị các hãng thông tấn lớn bỏ qua vì có thể họ nghĩ đấy là … tin đùa!

Asprin sinh năm 1946. Sau khi học xong trường đại học tổng hợp Michigan, ông vào phục vụ trong quân đội Mỹ một năm rồi suốt mười hai năm sau, liên tục làm kế toán tại công ty Kserox. Chính những điều tai nghe mắt thấy trong công việc kế toán viên đã giúp cho toàn bộ sáng tác văn học sau này của Asprin có những phong vị không giống ai.

Asprin bắt đầu công bố những tác phẩm văn học của mình năm 1978  nhưng trong giai đoạn đầu đã không được để ý đúng mức.  Thành công đầu tiên đã đến với ông một năm sau khi xuất bản cuốn sách "Còn một huyền thoại hay tuyệt nữa". Đây là cuốn sách mở ra một chùm tiểu thuyết về những cuộc phiêu lưu của nhà pháp thuật trẻ Skeeve cùng sư phụ  của quỷ Aahz. Chùm truyện "M.Y.T.H" với những nhân vật chính này khi kết thúc đã có tới 12 cuốn và được coi là thành công quan trọng nhất trong sáng tác của Asprin.

Một thành công khác cũng rất đáng kể của nhà văn là chùm truyện "Phule's Saga" gồm ba tiểu thuyết hài về thuyền trưởng Phule…

Từ đầu những năm 90, Asprin buông bút. Ông tuyên bố rằng, ông sẽ quay lại với nghề kế toán hoặc sẽ làm nhạc công hát rong. Lý do là những mâu thuẫn giữa nhà văn với cơ quan thuế vụ… Tuy nhiên, tới năm 2001, ông lại viết văn và sau đó, đã hoàn thành hai cuốn cuối cùng trong bộ sách "M.Y.T.H"

P.T.
.
.
.