Nhà văn Murakami chuẩn bị ra tiểu thuyết mới

Chủ Nhật, 13/04/2008, 20:30
Tác giả của "Rừng Na Uy" rất quen biết với độc giả Việt Nam Haruki Murakami đang viết "cuốn tiểu thuyết khổng lồ, ôm trùm tất cả hỗn độn của toàn thế giới và chỉ rõ hướng phát triển sắp tới của nó". Đó là tiết lộ của một trong những cây bút người Nhật nổi tiếng nhất thế giới hiện nay trong bài trả lời phỏng vấn mới đây cho hãng Kyodo.

Thông thường, Murakami rất né tránh tiếp xúc với đại diện các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, lần này, ông lại chủ động kể về công việc mà mình đang làm và tuyên bố rằng, trong cuốn tiểu thuyết mới, ông muốn "noi gương văn hào Nga Fedor Dostoyevski”.

Ông kể: "Hiện nay tôi mỗi ngày ngồi vào bàn viết 5-6 tiếng. Tôi đã bắt tay vào viết cuốn tiểu thuyết mới được một năm hai tháng rồi”.

Nhà văn 59 tuổi này nói rằng, ông cảm thấy rất hứng khởi với tấm gương lao động nghệ thuật của Dostoyevski. "Ông ấy làm việc ngày càng có hiệu quả hơn và hoàn thành bộ "Anh em nhà Karamazov" khi đã nhiều tuổi rồi. Tôi cũng muốn làm được một việc tương tự".

Theo lời của Murakami, ông dự định sẽ tạo nên "cuốn tiểu thuyết khổng lồ, ôm trùm tất cả hỗn độn của toàn thế giới và chỉ rõ hướng phát triển sắp tới của nó". Chính vì thế nên bây giờ nhà văn đã từ bỏ phong cách tự sự thường có trong các tiểu thuyết đầu tay của mình. "Cuốn tiểu thuyết đang ở trong đầu tôi kết hợp cái nhìn của những người khác nhau, những câu chuyện khác nhau thành một câu chuyện chung thống nhất, - nhà văn lý giải. - Vì thế nên tôi viết nó ở ngôi thứ ba".

Để duy trì được phong độ làm việc tốt, Murakami không chỉ noi gương Dostoyevski mà còn rất chăm chỉ luyện tập thể dục. Trong một lần  trả lời phỏng vấn hãng RIA-Novosti (Nga), ông nói: "Rất khó ngồi suy nghĩ và viết trong nhiều giờ liền. Vì thế, điều quan trọng nhất là phải có phong độ thể lực tốt, còn phong cách viết chỉ là việc thứ hai".

Chính vì thế nên từ hàng chục năm trước, Murakami đã bỏ thuốc lá dù từng rất nghiện. Hơn thế, ông đã bắt đầu tập chạy, bơi, đi xe đạp thường xuyên ở những cự li dài. Thông thường, buổi tối ông đi ngủ sớm (khoảng 9-10h) sau khi đã uống một ly rượu và tỉnh dậy lúc nửa đêm và bắt đầu viết cho tới 2-3h sáng. Sau đó, ông ra đường và bắt đầu chạy. "Tôi cần sức mạnh để phát kiến ra cái gì đó mới. Chạy giúp tôi có được sức mạnh đó".

Cho tới nay, hầu như cuốn tiểu thuyết nào của Murakami cũng đều trở thành best-seller ở Nhật Bản và nhiều nước khác. Tuy nhiên, bản thân ông không hiểu tại sao sách của mình lại ăn khách đến thế. "Tôi rất ngạc nhiên nhưng bây giờ quả thực là hai phần ba số nhân viên trong công ty của tôi đang bận bịu vì công việc với các nhà xuất bản nước ngoài"

Hoàng Hải
.
.
.