Nhà văn Marquez: Lãnh tụ Fidel Castro, đó là sức mạnh thiên nhiên

Chủ Nhật, 18/03/2007, 09:43

Mặc dầu không có thói quen kín tiếng nhưng tuân thủ các nguyên tắc cần thiết trong giao tiếp với các nhà lãnh đạo quốc gia, Marquez chỉ có thể nói rằng sự hứng khởi của người bạn thân của ông, vị lãnh tụ Fidel Castro đang gia tăng không phải theo tuần hay ngày mà là theo từng giờ.

Chủ tịch Quốc hội Cuba, Ricardo Alarcon ngày 15/3 đã thông báo rằng, lãnh tụ Fidel Castro sẽ tham gia cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào mùa xuân năm 2008. Còn theo nhà văn Columbia, Gabriel Garcia Marquez, mới tới La Habana thăm người bạn cố tri, Fidel Castro bây giờ vẫn nguyên phong độ như bất cứ lúc nào khác.

Những nguồn tin chính thức của La Habana cho biết, sức khỏe của lãnh tụ Cuba đang tốt lên từng ngày và ông đang quay trở lại với công việc bằng phong cách nhiệt thành, năng nổ cố hữu.

Mặc dù đã ở tuổi hơn bát thập và mới qua giai đoạn trọng bệnh nhưng lãnh tụ Fidel vẫn biết cách kết hợp hợp lý việc tập thể dục phục hồi sức khỏe (mỗi ngày vài ba giờ) với hoạt động chính trị đang ngày một trở nên tích cực hơn: Ông thường xuyên mời các Bộ trưởng và các đại biểu Quốc hội tới trao đổi công việc, gặp gỡ những cộng sự gần gũi trong những cuộc dạo chơi giải lao ngoài trời, theo dõi tình hình quốc tế qua truyền hình và thêm vào đó, duy trì mối liên lạc thường xuyên với Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez.

Lãnh tụ Fidel còn mời người bạn cố tri là nhà văn lớn G.G Marquez tới Cuba trò chuyện, cũng đúng vào dịp tác giả của "Trăm năm cô đơn" muốn rời khỏi nhà ở Mexico để không phải tham gia vào các hoạt động ầm ĩ kỷ niệm 80 năm ngày sinh của ông (6/3).

Trong giai đoạn hiện nay, không nhiều vị khách quốc tế được trực tiếp tiếp xúc với Fidel nên Marquez vô hình trung đã trở thành nhân vật mà các phương tiện thông tin đại chúng phương Tây "săn đuổi" để tìm kiếm những thông tin xác thực về tình hình sức khỏe của Fidel.

Theo lời của Marquez, ông đã cùng Fidel đi bộ tới vài cây số. Nhà văn Columbia luôn trân trọng tình bạn với lãnh tụ Cuba, đặc biệt là sau khi Fidel lâm bệnh ngày 27/7/2006 và phải trao quyền tạm thời điều hành đất nước cho người em trai là Đại tướng Raul Castro.

Cách đây ba tháng tới Cuba, Marquez đã không có điều kiện để trực tiếp gặp Fidel vì tình hình sức khỏe lúc đó của lãnh tụ Cuba không được tốt lắm. Khi đó, hai người chỉ trò chuyện với nhau qua điện thoại và hẹn sẽ gặp lại nhau vào tháng 3 này.

Tất nhiên, mặc dầu không có thói quen kín tiếng nhưng tuân thủ các nguyên tắc cần thiết trong giao tiếp với các nhà lãnh đạo quốc gia, Marquez không tiết lộ quá chi tiết những thông tin về lãnh tụ Cuba. Ông chỉ nói rằng, sự năng nổ của Fidel đang gia tăng không phải theo tuần hay ngày mà là theo từng giờ. Fidel đang ở trong tâm trạng phấn chấn, nói nhiều và đầy hứng khởi về những chủ đề yêu thích, về những thay đổi khí hậu đang tạo nên mối đe dọa lớn đối với nhân loại, hay nói về thời đại chính trị mới ở châu Mỹ Latinh.

Marquez kết luận: "Tôi có thể nói rằng, đó vẫn là một Fidel như những ngày xưa". Khi hẹn gặp Marquez, Fidel đã nhấn mạnh: "Anh không thể nào thoát khỏi tôi đâu!". Marquez nhận xét: "Fidel - đó là sức mạnh thiên nhiên!"

Trung Thành (theo báo Tây Ban Nha "El Pais")
.
.
.