Nhà soạn nhạc Paul Mauriat qua đời

Thứ Hai, 06/11/2006, 13:44

Đêm 3/11, nhà soạn nhạc kiêm nhạc trưởng lừng danh người Pháp Paul Mauriat đã qua đời tại nhà riêng ở Perpignan, miền Nam nước Pháp.

Paul Mauriat sinh ngày 4/3/1925 tại Marseille và ngay từ nhỏ đã bộc lộ năng khiếu đặc biệt về âm nhạc. Người cha, vốn rất ham muốn trở thành nhạc sĩ nhưng không thực hiện được ước mơ đó, đã cho con trai mình vào học ở nhạc viện từ bé tại khoa dương cầm. Mặc dù tiếp thu những kiến thức âm nhạc cổ điển, nhưng ngay từ khi còn ở nhạc viện, Paul Mauriat đã bị nhạc jazz lôi cuốn vì ông đã sớm nhìn nhận thấy trong nhạc jazz những cơ hội to lớn để phát triển tài năng của mình.

Năm 17 tuổi, Paul Mauriat lập ra dàn nhạc riêng và di du diễn khắp nước Pháp. Năm 1958, Paul Mauriat được mời lên làm việc ở Paris với tư cách một người phối khí. Công chúng rộng rãi bắt đầu biết tới ông như một nhà soạn nhạc đặc sắc từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước, khi ông hợp tác với nữ ca sĩ nổi tiếng Mireille Mathieu. Đĩa hát "Tín điều của tôi" mà ông thực hiện cho Mathieu đã được phát hành trong thế giới Pháp ngữ tới 1,335 triệu bản.

Paul Mauriat cũng từng cộng tác rất có hiệu quả với những ca sĩ hàng đầu của Pháp như Charles Aznavour và Dalida. Chỉ riêng với Aznavour, ông đã phối khí tới 120 tác phẩm, trong đó có cả ca khúc nổi tiếng "Mama"...

Thành công cá nhân lớn nhất của ông là giai điệu "Chariot" sáng tác với bút danh Del Roma cùng Franck Poursel và Raymond Lefevre và đã giành được thắng lợi tại cuộc thi Eurovision năm 1962. Năm 1963, giai điệu này được nhận cái tên tiếng Anh là "I will follow him" và bắt đầu chinh phục nước Mỹ.

Cũng từ thời điểm đó, Paul Mauriat bắt đầu làm việc tự lập. Năm 1965, ông lập ra dàn nhạc giao hưởng bán cổ điển mang tên mình "Le Grand Orchestre de Paul Mauriat". Paul Mauriat bắt đầu trở thành ngôi sao âm nhạc tầm cỡ thế giới sau khi tác phẩm "Love is Blue" của André Pop do ông phối khí và chỉ huy biểu diễn dẫn đầu danh sách ăn khách nhất tới 7 tuần liền tại châu Âu và Mỹ...

Từ nhiều năm nay, những giai điệu trữ tình do Le Grand Orchestre de Paul Mauriat đã trở nên quen thuộc với công chúng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Âm nhạc Paul Mauriat đặc biệt được ưa chuộng ở Nhật Bản và Hàn Quốc - tại hai quốc gia Đông Bắc Á này, dàn nhạc của ông đã lưu diễn tổng cộng tới... 1.200 buổi!

Paul Mauriat đã đề tặng đĩa nhạc tác giả đầu tiên của mình cho đất nước Mặt trời mọc, đó là đĩa nhạc "Love sounds journey" phát hành năm 1976. Paul Mauriat cho rằng người Nhật là một dân tộc rất lãng mạn và gần gụi với ông về tinh thần. Người Nhật cũng đánh giá cao âm nhạc của Paul Mauriat, coi đó là một trong những biểu tượng của nước Pháp, tương tự như những mác rượu vang thượng hạng, quần áo, nước hoa và đồ trang sức.

Chương trình biểu diễn cuối cùng của Le Grand Orchestre de Paul Mauriat dưới sự chỉ huy của Paul Mauriat tại Nhật Bản diễn ra năm 1998 ở Osaka. Từ đó đến nay dàn nhạc biểu diễn mà không có Paul Mauriat nữa. Từ năm 1998, điều khiển Le Grand Orchestre de Paul Mauriat là nghệ sĩ dương cầm Gilles Gambus, một trong những gương mặt chủ đạo của tập thể nghệ thuật này. Cho tới gần đây, Paul Mauriat vẫn tham gia vào công tác chuẩn bị cho dàn nhạc biểu diễn

M.H. (theo AFP và Wikipedia)
.
.
.