“Nhà nghèo” V.League: Chảy máu chất xám - làm sao bây giờ?

Thứ Hai, 05/09/2011, 10:33
V.Legague 2011, ai cũng khâm phục thứ bóng đá tấn công rực lửa của một dàn cầu thủ Sông Lam.Nghệ An (SLNA) vừa đồng đều về chất vừa khỏe khoắn ở năng lượng tinh thần. Nhưng rất có thể ở mùa giải ngay sau đó – V.League 2012, ĐKVĐ Sông Lam sẽ biến dạng thành một gương mặt, một hình hài hoàn toàn khác, lý do là rất nhiều đại gia đang chèo kéo cầu thủ Sông Lam, và vì thế việc “giữ người” của bóng đá Sông Lam đang trở thành việc khó khăn hơn bao giờ hết.

Chẳng cần phải đợi tới khi V.League kết thúc, giới bóng đá cũng đã biết việc trung vệ Nguyễn Hoàng Helio sẽ bỏ Sông Lam về đầu quân cho Bình Dương. Chỉ có điều khi Helio về Bình Dương với khoản lót tay lên đến 400.000 USD và một mức lương thuộc vào dạng “khủng” thì người ta cũng ít nhiều ngã ngửa về khả năng “làm giá” của cầu thủ nom rất hiền lành này. Mất Helio, Sông Lam chắc chắn sẽ mất đi một lá chắn thép trong hệ thống phòng ngự, thế nhưng một lá chắn khác trong hệ thống phòng ngự là thủ môn Quốc Cường nhiều khả năng cũng sẽ “cao chạy xa bay” khỏi xứ Nghệ.

Nhiều thông tin hậu trường cho hay, có hơn 2 CLB ở phía Nam sẵn sàng trả Quốc Cường một mức lương gấp đôi, thậm chí là gấp 3 so với mức lương anh đang nhận ở Sông Lam. Mà đấy cũng mới chỉ là chuyện của riêng hàng phòng ngự, ở tuyến tiền vệ và tiền đạo, từ những nội binh như Văn Bình, Trọng Hoàng cho đến những ngoại binh như Ansah, Fagar, Hodges cũng đang nhận được những lời mời hấp dẫn từ một đại gia phía Bắc. Nếu không có nhiều biện pháp khẩn để giữ quân thì không loại trừ khả năng Sông Lam sẽ vào mùa giải mới trong hoàn cảnh mất tới một nửa đội hình chính từng giúp mình lên ngôi vô địch.

Nói về chuyện này TGĐ Nguyễn Hồng Thanh cho biết: “Sông Lam về cơ bản không thể chạy đua kinh tế với các CLB giàu có. Nhưng Sông Lam có được một thứ rất quan trọng mà phần lớn những CLB nhà giàu hiện nay không có, đó là hệ thống đào tạo trẻ rất bài bản. Với hệ thống đào tạo ấy, chúng tôi tin rằng đội 1 Sông Lam không bao giờ rơi vào cảnh thiếu người, ngay cả khi những cầu thủ hàng “sao” đồng loạt bỏ đội ra đi”.

Kết thúc V.League 2011, hai ngôi sao nội Tấn Trường, Đình Tùng rất nhiều khả năng sẽ rời đội bóng quê hương. Ảnh: Quang Minh.

Cũng giống hệt tình cảnh của Sông Lam là tình cảnh của Cao Su.Đồng Tháp. Cứ sau mỗi một mùa giải là đội bóng ĐBSCL lại mệt mỏi với chuyện “chảy máu chất xám”. Mà lạ là không hiểu sao một đội bóng vừa nghèo, vừa nằm ở một địa phương hẻo lánh như Đồng Tháp lại luôn là bệ phóng của rất nhiều chân sút cự phách. Tymothy đấy – chân sút nổi đình nổi đám của Hòa Phát. Hà Nội hiện nay đã được “khai sáng” chính bởi Đồng Tháp, Rồi Samson đấy – người hoặc là sẽ thuộc biên chế Aletico Madric của Tây Ban Nha, hoặc sẽ thuộc biên chế HN.T&T vào mùa bóng tới cũng đã đi lên từ đội bóng nghèo khó của HLV Phạm Công Lộc.

Năm nay, không chỉ mất “chân tiền” Samson, Đồng Tháp rất nhiều khả năng cũng sẽ mất luôn hai “yếu nhân” ở hàng phòng ngự là Văn Ngân và Tấn Trường. Mới đây, đại gia Sài Gòn. Xuân Thành “bắn” tiếng có thể trả Đồng Tháp 10 tỷ đồng để “giải phóng hợp đồng” cho Tấn Trường, đồng thời trả riêng thủ thành này khoản lót tay 4 tỷ để có được chữ ký của anh. Đấy là một lời đề nghị quá hấp dẫn, khiến cho cả Đồng Tháp lẫn Tấn Trường đều khó mà từ chối. 

Một CLB khác cũng thuộc diện nhà nghèo ở V.League là Thanh Hóa hiện cũng đang khốn khổ với việc giữ quân. Kết thúc mùa bóng năm ngoái, rất nhiều cầu thủ Thanh Hóa gốc Thể Công, điển hình như Thạch Bảo Khanh đã quyết tâm rời đội. Nhưng kết thúc mùa bóng năm nay thì ngay cả những cầu thủ Thanh Hóa chính hiệu như Đình Tùng cũng quyết tâm rời đội. Hợp đồng hiện tại giữa Đình Tùng – một trong những chân sút nội xuất sắc nhất hiện nay với CLB Thanh Hóa sẽ kết thúc vào tháng 10.

Phía Thanh Hóa đã hứa sẽ cấp đất, cấp nhà, rồi đưa Đình Tùng vào biên chế của Sở để giữ chân tiền đạo đặc biệt này, song theo nhiều nguồn tin thì tất cả những biện pháp đó cũng không ngăn được việc Đình Tùng sẽ ra đi.

Bởi thứ nhất, xét về mặt tiền bạc, ngay cả chuyện đất cát mà Thanh Hóa hứa hẹn với Đình Tùng cũng chẳng đáng giá là bao so với khoản lót tay tiền tỷ, cùng những mức lương khủng mà hơn một CLB nhà giàu phía Bắc sẵn sàng trả cho anh. Thứ hai, sau nhiều năm gắn bó với Thanh Hóa, Đình Tùng thực sự muốn tìm đến một CLB tầm cỡ, để có thể vươn đến những danh hiệu lớn trong cuộc đời cầu thủ.

V.League hiện tại đã kết thúc, nhưng cuộc chiến giành giật cầu thủ giữa các đội bóng đã và đang diễn ra nóng bỏng chẳng kém gì cuộc chiến trên sân cỏ. Trong nhưng cuộc chiến giành giật ấy, những đội bóng nghèo như Sông Lam, Đồng Tháp hay Thanh Hóa dĩ nhiên đang chiếm phần thất thế, còn những đội bóng đại gia như HN.T&T, Hải Phòng, Ninh Bình, Bình Dương dĩ nhiên đang ở thế thượng phong. Riêng năm nay, với sự xuất hiện lần đầu tiên của Sài Gòn.Xuân Thành – một đội bóng cũng thuộc dạng sẵn sàng “chi tiền vô tội vạ” – giá cả của các cầu thủ V.League, từ nội lẫn ngoại đều  được đẩy lên cao tới mức chóng mặt. 

Hãy cứ chờ xem trong vòng xoáy của sự chóng mặt cái kỷ lục 10 tỷ tiền lót tay mà Quang Hải nhận được khi rời Khánh Hòa về Navibank Sài Gòn năm ngoái rồi sẽ bị phá bỏ như thế nào?

Nếu làm hợp đồng chặt là chết

Năm ngoái, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã cất công sang châu Phi tuyển ngoại binh, và đã mang về cựu tuyển thủ Nigeria Kalu Uche. Nhưng khi mà Uche còn đang thử việc ở Sông Lam thì phía Ninh Bình đã âm thầm tiếp xúc và dùng “sức mạnh đồng tiền” để kéo anh về đất cố đô.

Phi vụ này đã dẫn đến những tranh cãi quyết liệt giữa Sông Lam với Ninh Bình sau đó, nhưng phần thắng đã thuộc về phía Ninh Bình. Rút kinh nghiệm từ sự cố “thua đau quá đau” này, trong những bản hợp đồng thử việc với ngoại binh, Sông Lam đã phải thòng theo một điều khoản là cầu thủ ngoại chỉ được đi đội khác khi có sự đồng ý của mình.

Câu chuyện này cho thấy trong tình trạng khan hiếm cầu thủ giỏi, và trong tình trạng những đại gia lắm tiền nhiều của sẵn sàng làm tất cả để có cầu thủ mình muốn, một CLB nếu không làm hợp đồng chặt chẽ, và nếu không có những điều khoản ràng buộc “cao tay” thì hoàn toàn có thể bị nẫng tay trên một “món hàng”. Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam hiện nay là như vậy! (Tuấn Thành)

Ngọc Anh
.
.
.