Nguyễn Thúy Hằng và cuộc tìm kiếm vẻ đẹp của nỗi cô đơn

Thứ Năm, 17/01/2008, 17:02
Từng gây xôn xao với nhiều tranh cãi xung quanh bộ ba cuốn sách “Thời hôm nay, khoái cảm điên rồ và hợp lý”, như một giọng điệu khác với thơ truyền thống Việt Nam, Nguyễn Thúy Hằng lại vừa mới tạo nên sự chú ý với triển lãm sắp đặt cá nhân mang tên “Một bọn”, bắt đầu từ ngày 15/1 tại Viet Art Center, 42 Yết Kiêu, Hà Nội...

Với 13 tác phẩm được trưng bày, Nguyễn Thúy Hằng cho thấy một ham muốn sáng tạo nghệ thuật độc lập và chỉ dành cho nghệ thuật...

“Tôi không có chủ đích về nội dung mà làm tác phẩm dựa trên cảm hứng. Khi hình dung về một tác phẩm, tôi luôn cảm thấy thích hình dáng hơn là ý nghĩa của chúng. Nó khác với những người khác ở chỗ khi sáng tác họ thường bắt đầu từ ý niệm, hay chủ đích còn tôi thì bắt đầu từ sở thích một hình dáng, chất liệu nào đó. Cũng như việc đặt tên chỉ là hợp thức hoá cho một cuộc triển lãm chứ nó không mang ý nghĩa bao quát cho tất cả các tác phẩm.

Người xem có toàn quyền mở rộng trí tưởng tượng phong phú khi đứng trước tác phẩm nghệ thuật. Tôi rất sợ những "nghệ sĩ" cứ nhăm nhăm chỉ cho người ta thấy bằng được ý nghĩa (hạn hẹp) mà trước đó họ đã cố nhồi nhét vào tác phẩm.

Tôi nghĩ, nội dung thì ai cũng có thể nghĩ ra được. Tôi quan niệm là người nghệ sĩ cần có đầu tư nghiêm túc về kĩ thuật và cách thức tạo hình để cho ra đời những tác phẩm có dấu ấn sáng tạo riêng biệt của mình. Ví dụ như nói đến một chất liệu nào đó là người ta nhớ ngay đến người này và chỉ có anh ta - họa sĩ này - mới làm được. Trong triển lãm này tôi đơn giản chỉ muốn biết thái độ người xem như thế nào, tôi muốn biết tự họ nghĩ gì.

Tôi không muốn mắc phải căn bệnh kinh niên của một số nghệ sĩ là cứ ngồi đăm chiêu về nghệ thuật nhưng không thể làm ra những tác phẩm thực sự thuyết phục. Tôi nghĩ mình chỉ nên "giải trình" vừa phải về tác phẩm và để cho người xem hiểu thông điệp của mình một cách bình thường.

Một cảnh sắp đặt tại triển lãm.

Mười ba tác phẩm trong triển lãm này lấy cảm hứng từ thiên nhiên, tái tạo lại những hình ảnh, câu chuyện và sự tưởng tượng về cây cối và những vật thể sống xung quanh nó. Đó là khi tôi bắt gặp những nét đẹp tĩnh lặng và cô đọng của thiên nhiên ở những nơi tôi đã từng đến” – Thúy Hằng đã trả lời phỏng vấn như vậy.

Thúy Hằng được coi là một trong những nghệ sỹ độc lập vào khao khát tìm kiếm những giá trị mới trong hội họa và thi ca. Tuy nhiên, mức độ thành công của chị vẫn chưa được nhiều người trong giới chuyên môn thừa nhận. Nhưng Thúy Hằng còn một chặng đường rất dài phía trước cho những dự định nghệ thuật của mình.

Thúy Hằng sinh năm 1978 tại TP HCM và tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật TP HCM năm 2002, chị đã có nhiều triển lãm nhóm và triển lãm cá nhân tại Việt Nam

Như Ý
.
.
.