1h45 rạng sáng mai, bán kết lượt về Champions League 2014, Chelsea - Atletico Madrid:

Người tính và trời tính

Thứ Tư, 30/04/2014, 02:36
Cần phải giành chiến thắng để lọt vào chung kết nhưng sẽ có rất ít khả năng Chelsea của HLV Jose Mourinho đẩy cao đội hình dồn ép đối thủ. Bởi đấy không phải lối chơi sở trường của Chelsea, và đấy cũng là một cách chơi rất dễ tạo điều kiện cho Atletico Madrid ghi bàn.

Một cục diện dễ đoán nhất ở Stamford Bridge đêm nay là Chelsea sẽ tiếp tục đá phòng ngự, nhưng đấy không phải là kiểu phòng ngự mang màu sắc "tử thủ" như trong 90 phút lượt đi trên sân khách, mà sẽ là thứ bóng đá phòng ngự - phản công giống như trong trận thắng Liverpool 2-0 ở vòng 36 giải Ngoại hạng Anh hôm rồi.

Với kiểu phòng ngự phản công đó, khả năng Mourinho sẽ tung vào sân chân sút có sức khoẻ, có khả năng bứt tốc và đặc biệt là đang rất có duyên ghi bàn trong những trận đấu gần đây: Demba Ba. Cứ nhìn cái cảnh Demba Ba cúi đầu cảm ơn trời đất sau bàn thắng mở tỷ số trong trận gặp Liverpool - bàn thắng bắt nguồn từ một cú trượt chân không tưởng của Gerrard là đủ thấy cái duyên, cái vía của Demba Ba đang sáng sủa nhường nào.

Tuy nhiên, Atletico Madrid không phải là Liverpool. Có nghĩa là Atletico sẽ không đẩy cao đội hình thực hiện những pha đan lát liên tục như Liverpool. Họ thậm chí cũng không dại đẩy cao đội hình để chỉ đơn giản thực hiện những quả tấn công biên - tạt bóng (một phương án công thành đơn giản nhưng cũng rất dễ giúp các cầu thủ quay về khi mất bóng) giống như trong trận lượt về. Có nghĩa là Atletico sẽ thủ chắc, thủ kỹ, thủ quyết liệt hơn so với chính cái bản ngã phòng thủ của họ.

Và với một HLV giàu toan tính như Diego Simeone, không loại trừ khả năng Atletico Madird sẽ tính đến phương án giữ tỷ số 0-0 cho đến 120 phút để giải quyết trận đấu bằng những quả phạt đền. Thông tin từ báo chí Tây Ban Nha cho hay, trong những buổi tập trước trận đấu này, nhà cầm quân người Argentina đã nhắc đến phương án "đá phạt đền", và đã cho các cầu thủ tập "đá phạt đền".

Cầu thủ Atletico Madrid (phải) không dễ để Chelsea bắt nạt.

Có một thông số có lợi cho Atletico đó là ở sân chơi Champions League mùa này, trong cả thảy 5 trận đá sân khách họ đã thắng 3 hòa 2, và đang là đội duy nhất trong số 4 đội lọt vào bán kết bất bại trên sân khách. Đấy chắc chắn sẽ là một chỉ số để thầy trò Simeone tự tin bày trận ở đất Anh, trước một đối thủ mà nhìn ở góc độ lực lượng chỉ được đánh giá là "nhỉnh hơn mình đôi chút", nhưng ở góc độ kinh nghiệm thì lại đánh giá là "ở trên mình cả bậc".

Cuộc gặp gỡ giữa hai đội bóng sở trường phòng ngự khả năng sẽ tiếp tục diễn ra với kịch bản giống như trận lượt đi. Cái kịch bản mà chủ nhà ít nhiều sẽ có những đường phản công, nhưng phản công rất chừng mực vì sợ bị "đánh sau lưng", còn đội khách sẽ thủ chắc, thủ kỹ từ đầu tới cuối. Trong một thế trận chặt chẽ, nặng về toan tính như vậy thì những khoảnh khắc đột biến cá nhân rất có thể sẽ tạo ra bước ngoặt. Ở phương diện cá nhân, trong khi chủ nhà sở hữu sức khỏe của Demba Ba, kinh nghiệm của Eto'o, và có thể là cái duyên trong những trận cầu lớn của Torres (nếu anh được vào sân) thì đội khách lại sở hữu phẩm chất kĩ thuật và khả năng dứt điểm táo bạo của Diego Costa.

Một khoảnh khắc phát sáng nào đó của một trong một chùm những tiền đạo kể trên rồi sẽ đem lại chiến thắng sau cùng, chiến thắng sát nút, chiến thắng kịch tính cho đội bóng của mình?

Đêm nay Stamford Bridge nhiều khả năng sẽ không tái diễn một trận cầu mãn nhãn, nhưng khả năng sẽ có một, hai bàn thắng mãn nhãn đến từ sự đốt biến cá nhân.

Cái đột biến nằm ngoài mọi toan tính của hai ông thầy vốn rất ưa toan tính. Cái đột biến mà với nó, cả người trong cuộc lẫn người ngoài cuộc một lần nữa sẽ được "ngộ" về cái gọi là: Người tính không bằng trời tính!?

Schurrle lên tiếng bảo vệ Mourinho

Từ trận bán kết lượt đi với Atletico Madird ở bán kết Champions League tới trận đấu ở vòng 36 giải Ngoại hạng Anh với Liverpool, Chelsea của Mourinho đều bị chỉ trích rất nhiều về thứ bóng đá... phòng ngự tiêu cực. Trong khi một bộ phận báo giới Tây Ban Nha lên án đấy là "thứ bóng đá của thế kỷ 19" thì HLV trưởng Liverpool lại càm ràm: "Bày 10 người trước gôn rồi cứ thế phá bóng lên trên là một kiểu chiến thuật mà bất cứ HLV nào cũng có thể triển khai". Có lẽ quá bức xúc trước những chỉ trích này, tiền vệ Schurrle đã lên tiếng: "Giữa việc phòng ngự và chiến thắng với việc tấn công cuốn hút nhưng rồi thất bại, bạn thích việc nào hơn? Dĩ nhiên phải là việc thứ hai rồi. Chúng tôi luôn muốn chiến thắng, nhưng chúng tôi luôn biết rằng trước khi chiến thắng cần phải bảo vệ chắc chắn mành lưới của mình".

Vẫn theo Schurrle thì Chelsea không chỉ biết đá phòng ngự, mà còn biết dồn quân tấn công khi cần thiết, mà những chiến thắng với tỷ số 6-0 trước Arsenal (giải Ngoại hạng) hay 3-1 trước PSG (lượt về vòng tứ kết Champions League) là hai dẫn chứng điển hình.

Trong trận đấu vào đêm nay rạng sáng mai, Schurrle chắc chắn cũng sẽ là một cái tên rất được chú ý.

Lệ Đài

Hiếu Hà
.
.
.