Người đàn bà hát Alla Pugacheva - Những giấc mơ tình yêu

Chủ Nhật, 12/04/2009, 19:54
Những người phụ nữ tài danh thường không thích công khai tuổi thực của mình, nhất là khi đã bước vào thời quá "tri thiên mệnh". Thế nhưng, với nữ hoàng lưu niên của nền nhạc nhẹ Nga Xôviết Alla Pugacheva (sinh ngày 15/4/1949), lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 không phải là "bí mật dân sự" mà là một mùa vui dành cho những người hâm mộ.

Từ ngày 7/4/2009, ở Moskva (và sau đó ở các địa phương khác nhau ở LB Nga và cả không gian Xôviết cũ) liên tục rộn rã những đêm ca khúc "Những giấc mơ tình yêu" mà tại đó, Alla trình bày những bài hát nổi tiếng nhất trong cuộc đời ca sĩ của mình như một lời từ biệt với công chúng. Theo lời chị nói, đấy sẽ là những đêm cuối cùng mà chị đứng trên sàn diễn với tư cách một ca sĩ. Đã 11 năm nay Alla không hề tổ chức những đêm live-show cá nhân như thế.

26 ca khúc trong chương trình 20  như 26 khoảnh khắc huyền ảo của tình yêu: "Chỉ trong mơ ta mới có thể trở nên xấu tính, ghen tuông, giận dữ, đỏng đảnh, khó chịu và dịu dàng - thế nào cũng được. Xưa kia tôi đã từng mơ thấy một giấc mơ và không ngờ về sau giấc mơ ấy trở thành hiện thực. Và quý vị sẽ là tình yêu lớn nhất của tất cả cuộc đời tôi!"  - Alla đứng trên sân khấu và nói với hơn 6 nghìn khán giả đang ngồi dưới khán phòng nhà hát Cung điện Kremli. Và mọi người đều đã tin vào lời của nữ ca sĩ nói.

Trong hơn hai tiếng rưỡi liên tục không nghỉ giải lao, Alla đã đưa khán giả vào thế giới mộng ảo của chị một cách đầy xáo động và ngọt ngào với những tình yêu dù hiện hữu hay không hiện hữu vẫn luôn gợi nên những tiếc nuối vô biên và luôn có thể giúp chúng ta trở nên trong sạch hơn đã có - ý nghĩa của tình yêu, nói cho cùng, không phải ở sự chiếm đoạt mà là ở công năng tẩy rửa trái tim người:

"Tháng 9 ngoài cửa sổ
Lay dây điện rung rinh.
Cơn mưa ngoài cửa sổ

Tự sáng sớm giăng mành.
Hè nay tôi lại gặp
Nỗi buồn không lứa đôi.
Và mối tình tôi đợi
Lại vô tình với tôi…"

Những ca từ trong các bài hát mà Alla, có thể do chị tự sáng tác nhưng cũng có thể là do các nhà thơ khác viết, thể hiện đã cuốn người nghe đi theo những cơn lũ tình yêu cho tới hôm nay vẫn ào ào cuộn chảy trong trái tim của chị. Theo đánh giá chung, hai ca khúc nóng bỏng nhất trong chương trình "Những giấc mơ tình yêu" của Alla là hai bài hát mới: "Người ơi" và "Tình yêu cuối", run rẩy, chân thành và bi thiết. Alla đã quỳ xuống trên sân khấu và hát:

"Người ơi, người ơi, người ơi
Chẳng thể làm gì tôi nữa!
Người ơi, người ơi, người ơi
Tôi thôi tin lời cuồng dữ!..."

Chỉ gọi đó là ca khúc thôi thì có lẽ là chưa đủ:

"Tôi thôi sợ nhìn người sâu vào mắt
Tôi thôi sợ già đi.
Tôi thôi sợ thú nhận rằng hy vọng của đời tôi đã hết.
Nhưng tôi sợ càng ngày tôi càng khát tình yêu
Tôi sẽ không dành thêm phút nào cho những lời cuồng dữ
Người cần biết làm chi, tôi với ai chia đôi từng mẩu bánh,
Ai tôi chờ giữa đêm tối thẳm sâu
Ai tôi cùng sóng bước
Thiêu tôi làm gì bằng những loạn ngôn?
Sao tự ý giẫm lòng tôi đến thế
Người ơi, người ơi, người ơi,
Sao người không tử tế!.."

Đó thực sự là những lời nguyền, những lời nguyền cũ "đâu chịu nhòa khi tới giữa mùa trăng" (thơ Hồng Thanh Quang). Và đây, tình yêu cuối cùng của những người "yêu như chết là hạnh phúc":

"Nàng bấu lấy tình yêu
Bằng cánh tay nhăn nếp.
Tình yêu cười kênh kiệu
Uống trà Tầu với ai…"

Đấy không phải là Alla hát nữa, chị đang khóc cho chính những nỗi niềm không dễ giãi bày của chính mình. Bao nhiêu người phụ nữ đã cùng chị len lén lau dòng dư lệ  trong những đêm hát của Alla. Vì thương cho thân mình hôm nay, vì hoài nhớ những mối tình đã chìm vào quá vãng…

Có lần Alla nói rằng, trong lĩnh vực đời tư, chị là một phụ nữ hạnh phúc vì chị đã yêu nhiều và được nhiều người đàn ông đền đáp tình yêu. Và ngay cả một mối tình không mang tới kết cục tốt đẹp thì cũng còn là tốt, thất vọng trong tình yêu vẫn hơn là không có tình yêu.

Trong những người đàn ông mà báo chí Nga viết rằng đã từng có những mối quan hệ tình cảm với Alla có không ít danh nhân: Nghệ sĩ, ca sĩ, thi sĩ Vladimir Vysotsky là một người trong số đó.

Năm 1966, khi ấy Alla đang là một cô ca sĩ trẻ nhưng lại đang làm phóng viên trên Đài phát thanh cho chương trình Thanh xuân (Yunost) và đang theo học lớp dự bị Khoa Báo chí ở Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva (MGU), 18 tuổi, chưa được mấy ai biết tới. Còn Vysotsky đã 28 tuổi và đang nổi tiếng như cồn. Và lúc đó, anh còn chưa gặp được tình yêu lớn nhất của đời anh, nữ nghệ sĩ Pháp gốc Nga Marina Vladi (một năm sau đó hai người thấy nhau và yêu nhau).

Alla được gặp Vysotsky lần đầu tại nhà hàng trong Nhà hát ở Taganka, nơi thường tập trung những đại diện tinh hoa của Moskva thời ấy. Alla, vừa  đến đó cùng với người đàn ông đang mê chị và chị cũng định lấy làm chồng mình là nhà du hành vũ trụ German Soloviov. Thế nhưng, vừa nhìn thấy Vysotsky và nghe anh hát những ca khúc tự sáng tác cả lời lẫn nhạc, Alla đã cảm thấy như bị sét đánh và thế là chị từ chối một hạnh phúc hôn nhân chắc chắn với nhà du hành vũ trụ sáng giá và kết thân bằng những mối tơ duyên đắm say nhưng mỏng mảnh với người nghệ sĩ tài hoa và đa sự.

Alla quá đỗi chân thành với những ham muốn nghệ thuật và Vysotsky đã không thể nào cưỡng nổi cơn lũ thanh xuân với đôi bím tóc ngộ nghĩnh và đôi chân rất quyến rũ ấy. Anh đã tìm mọi cách để giúp đỡ Alla có mặt trong những cảnh quần chúng ở Nhà hát danh giá Taganka khi chị muốn thể hiện tài năng diễn xuất.

Các nhân chứng kể lại rằng, khi đó, Vysotsky luôn nhìn Alla bằng cặp mắt si mê và sẵn sàng thực hiện mọi ý muốn đỏng đảnh nhất của chị. Nhưng tình nghệ sĩ quả thực như đám mây, xong mưa là tan... Vysotsky dễ phải lòng nhưng cũng dễ tạnh lòng. Hơn nữa, là khách đa tình, Vysotsky không bao giờ chỉ chịu yêu một người phụ nữ, mà Alla, với bản tính hiếu thắng của mình, đã yêu là muốn "vô biên và tuyệt đích" (thơ Xuân Diệu) chứ không muốn chia sẻ cho ai… Hai người chia tay và chỉ trước khi Vysotsky qua đời không lâu, Alla mới có một lần gọi điện thoại cho anh và chuyện trò được dăm ba câu… Về sau, chị nói rằng, đó là một trong những cơ hội mà chị tiếc nuối…

Đã bốn lần những tình yêu của Alla được trang hoàng bởi những đám cưới. Hai cuộc hôn nhân lâu bền nhất của chị là với nhà tổ chức biểu diễn Evgueni Boldin và với nam ca sĩ Philipp Kirkorov. Với hai người đàn ông này chị đều chung sống hơn mười năm… Nói chung, Alla luôn hay mê những người đàn ông trẻ trung và tài năng.

Chị từng có một tình yêu đẹp với siêu sao điện ảnh Xôviết Aleksandr Abdulov. Hai người bắt đầu quen nhau vào năm 1983. Abdulov khi ấy đang ở đỉnh điểm nổi tiếng của mình sau hai bộ phim cực kỳ ăn khách mà anh thủ một trong những vai chính là "Điều kỳ diệu bình thường" và "Với người yêu đừng bao giờ chia biệt". Lúc đó anh đang có vợ là người phụ nữ đẹp nhất của nền điện ảnh Xôviết, Irina Alferova (tại Việt Nam, vai Dasha của chị trong phim truyền hình "Con đường đau khổ" dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn lớn Aleksey Tolstoi đã là mềm đắm không ít khán giả màn ảnh nhỏ, nhất là những cậu bé mới lớn mang trái tim thi sĩ).

Gia đình nghệ sĩ Abdulov - Alferova khi đó được coi là mẫu mực của hạnh phúc - cả Liên bang Xôviết đều như "lên đồng" cùng ảo ảnh lứa đôi của họ, ít ai biết rằng vì Alla mà cặp uyên ương này đã phải đối mặt với một thử thách cam go trong cuộc hôn nhân hiếm có của họ. Trong một chương trình văn nghệ đón xuân trên truyền hình, Abdulov phải hát cùng vợ ca khúc "Bình minh, hoàng hôn" theo băng ghi âm sẵn. Trên màn hình là hai vợ chồng anh nhưng về phần âm thanh thì thực ra, giọng nữ là của Alla, chị Irina chỉ đớp giọng ghi hình thôi. Trong quá trình chuẩn bị ghi âm bài hát tại phòng thu, Abdulov đã được ở gần Alla và không thể nào cưỡng được sức hấp dẫn bất khả kháng của chị. Khi đó Alla vẫn còn là một mỹ nhân thanh mảnh với đôi mắt  màu tro luôn mở to nhìn đời. Và thế là hai người hò hẹn cùng nhau trong căn hộ của Alla trên phố Gorky.

Khi Irina biết chuyện về mối say mê nghệ sĩ của chồng, chị đã buộc anh phải đứng trước sự "lựa chọn sinh tử", một mất một còn và Abdulov cuối cùng đã quyết định, vợ cái con cột!. Về sau, Abduliov luôn nhắc tới Alla bằng những ngôn từ ấm áp nhất. Và Alla, mặc dù không duy trì quan hệ gần gũi trong những năm cuối đời của Abdulov, luôn sẵn sàng giúp đỡ người bạn trai cũ mỗi khi anh bị lâm vào thế bí… Ngày đưa tang Abdulov (anh mất vì bệnh ung thư), Alla đã bỏ mọi cuộc diễn đã định để, nghĩa tử là nghĩa tận, đưa anh đến tận nơi an nghỉ cuối cùng…

Nam ca sĩ Xôviết lừng danh Lev Lesenko thú nhận: "Không thể nào không phải lòng Alla!". Người đàn bà này dường như là môt cực nam châm nghệ thuật khiến tất cả mọi người đàn ông, thuộc mọi lứa tuổi, khi ở gần chị đều tự biến thành những vụn sắt bị hút chặt vào chị. Có điều, không phải ai yêu Alla cũng được Alla yêu lại…n

Lời ca khúc nổi tiếng qua sự thể hiện của Alla Pugacheva

Hẹn gặp lại hè ơi

Leonid Lebedev
(Hồng Thanh Quang dịch)

 

Chim tụ lại thành bầy,
Chuẩn bị bay lìa xứ,
Ơi mùa hè rực rỡ
Đã tới giờ chia tay.

Sao thôi sáng suốt đêm
Chim đừng hoài sức nhớ
Những gì hè đã hứa
Đã hứa rồi lãng quên.

Nơi tôi đón sao rơi
Giờ lá sầu ướt át
Vô ích rồi mộng ước
Giã biệt người, hè ơi!

Tháng Chín ngoài cửa sổ
Lay dây điện rung rinh.
Cơn mưa ngoài cửa sổ
Tự sáng sớm giăng mành.

Hè này tôi lại gặp
Nỗi buồn không lứa đôi
Còn mối tình tôi đợi
Lại vô tình với tôi…

Chia tay nhé hè ơi…
Hẹn gặp lại hè ơi…

Phương Hà
.
.
.