“Người đàn bà có con chó nhỏ” đã ra đi

Thứ Năm, 01/09/2011, 10:48
Những người yêu mến nghệ thuật điện ảnh và nhà hát Nga và ở nước ngoài không thể quên những vai diễn để đời của Iia Savvina trong những tác phẩm điện ảnh: “Người đàn bà có con chó nhỏ”, “Chuyện của Asia Kliachina, người đã yêu mà không kết hôn”, “Nhà để xe”, “Đời tư”.

Theo tin từ Liên bang Nga, Nghệ sĩ nhân dân Liên Xô và Liên bang Nga Iia Savvina đã qua đời ở tuổi 76. Ngày hôm nay 1/9, thi hài của bà được an táng tại nghĩa trang Novodeviche. Những người yêu mến nghệ thuật điện ảnh và nhà hát Nga và ở nước ngoài không thể quên những vai diễn để đời của Iia Savvina trong những tác phẩm điện ảnh: “Người đàn bà có con chó nhỏ”, “Chuyện của Asia Kliachina, người đã yêu mà không kết hôn”, “Nhà để xe”, “Đời tư”.

Không phải ngẫu nhiên mà giới nghiên cứu phê bình điện ảnh Nga đã nhận định: thiếu vắng những bộ phim trên thật không thể hình dung được lịch sử nền điện ảnh Xô viết và Liên bang Nga sẽ thế nào.

Chỉ riêng những vai diễn trong những phim này đã đủ để ghi nhớ mãi mãi không chỉ người Nghệ sĩ nhân dân, mà còn là Nữ nghệ sĩ yêu quý. Và còn nhiều những vai diễn nữa: “Hai đồng chí đã phục vụ”, “Anna Karenhina”, “Cô gái dịu dàng”, “Đề tài cho một truyện ngắn”, “Khúc tình ca về những người yêu nhau”, “Nhật ký của hiệu trưởng trường học”, “Nước mắt nhỏ giọt” cùng những sáng tạo nghệ thuật đặc sắc trong Nhà hát mang tên Xô viết thành phố Matxcơva và Nhà hát nghệ thuật hàn lâm Matxcơva, nơi nữ nghệ sĩ làm việc cho đến những ngày cuối đời.

Nghệ sĩ nhân dân Liên Xô và Liên bang Nga Iia Savvina.

Nữ Nghệ sĩ nhân dân Liên Xô, Iia Savvina là người có một số phận khác thường. Năm 1958, bà tốt nghiệp khoa báo chí Đại học Tổng hợp quốc gia Lomonosop (MGU) và, như người ta nói, vai diễn “được đánh thức” bởi ngôi sao trong vở kịch “Một tình yêu như thế” của nhà hát sinh viên MGU đã làm Savvina nổi danh khắp Matxcơva. Những năm sau đó, đất nước đã khởi sắc, và nền điện ảnh của nhà nước Xô viết khẩn trương chuẩn bị cho “kỷ nguyên bạc”.

Đúng lúc ấy, khi đạo diễn Iosif Geifits đang vô cùng chán nản vì chưa tìm được nữ diễn viên cho vai diễn Anna Sergeevna trong việc chuyển thể tác phẩm của Sekhop lên màn ảnh, thì Aleksei Batalov đã đề xuất với ông đưa Savvina vào thử vai. Geifits đã mạo hiểm dành cho Savvina vai diễn trong phim “Người đàn bà có con chó nhỏ”. Savvina đã vô cùng hạnh phúc khi ước mơ của cô đã được toại nguyện.

Nhưng người ta nói rằng, tại trường quay, để có được trạng thái cần thiết của Iia Savvina, Geifits đã có những đòi hỏi nghiêm ngặt khiến nữ diễn viên trẻ phát khóc. Nhưng đổi lại, bộ phim đã gây được ấn tượng mạnh mẽ khi nó được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes năm 1960. Báo chí tham dự liên hoan đã dành những lời tốt đẹp nhất nói về sự xuất hiện của ngôi sao mới, còn nghệ sĩ vĩ đại Ingmar Bergman thì đã nói về Savvina với thái độ cảm phục: “Một giọt sương trong suốt, tinh khôi”.

Ngay sau thành công to lớn của “Người đàn bà có con chó nhỏ”, Iia Savvina đã được tiếp nhận vào Nhà hát mang tên Xô viết thành phố Matxcơva. Nhưng trong điện ảnh, bà vẫn như thuở ban đầu, Iia Savvina luôn có sự đam mê đối với ống kính camera. Iia đã tham gia đóng những phim “Cô gái dịu dàng”, “Trong thành phố C.”, “Đề tài cho một truyện ngắn” và tạo được ấn tượng sâu sắc với người xem.

Năm 1967, Andrei Konchalovski đi tìm nữ nhân vật chính cho bộ phim “Chuyện của Asia Kliachina, người đã yêu mà không kết hôn” Đây là vai diễn cực kỳ phức tạp, ở đó nữ diễn viên buộc phải diễn cùng những người không chuyên. Savvina đã thể hiện vai Asia đúng như những gì cần phải thể hiện.

Để có sự đánh giá khách quan và chuẩn xác, đạo diễn Georgi Danhelia, người đã chọn Iia Savvina thể hiện vai chính trong phim “Những giọt nước mắt rơi” cùng với Evgeni Leonov giới thiệu phim của Andrei Konchalovski với những bạn ở nước ngoài, sau khi đã báo trước rằng thể hiện trong phim là những người bình thường cùng hai diễn viên chuyên nghiệp: “Các bạn nước ngoài đã không thể phân biệt được cả Liubov Sokolova, cả Iia Savvina với những người dân bình thường ở thôn quê, họ (Sokolova và Savvina) đã thể hiện rất sống động trên màn ảnh”. Sau “Asia”, ngôi sao Savvina đã tỏa sáng hơn bao giờ hết đã chứng minh rằng, đằng sau ngoại hình thiên thần của nữ nghệ sĩ, hoàn toàn không chỉ ẩn giấu một Anna Sergeevna của Sekhov.

Năm 1979, theo lời mời của Ephremov, một người bạn thân thiết, Iia Savvina đã chuyển đến Nhà hát nghệ thuật hàn lâm Matxcơva. Một giai đoạn sáng tạo mới của Savvina đã bắt đầu. Savvina đã thực hiện những vai diễn hay nhất của mình – Galina trong “Cuộc đi săn vịt”, Lizza trong “Dàn hợp xướng Matxcơva”, Polina Andreeva trong “Hải âu”, Voinitskaia trong “Chú Vanhia”, Kaleria Phedorovna trong “Đám cưới bạc”, Sarlota trong “Vườn anh đào”, Zinaida Savvisna trong “Ivanova”, Khliostova trong “Khổ sở vì đầu óc”, Kabanova trong “Giông tố”, Anphisa trong “Ba chị em gái”. Và trong điện ảnh là những phim – “Nhà để xe”, “Những giọt nước mắt rơi”, “Đời tư”…

Cho tới tận thời gian gần đây, nữ nghệ sĩ đã lên sân khấu trong các vở kịch “Những ảo mộng Giáng sinh”, “Người Mỹ mới”, “Những chú mèo – những chú chuột”, và đã tập duyệt vai mới trong vở diễn theo kịch bản của Liudmila Petrusevskaia. Ngày 27/8 vừa qua, Iia Savvina đã mãi mãi ra đi trong nỗi tiếc thương của gia đình, đồng nghiệp, khán giả Nga và khán giả nước ngoài

Tiên Hội
.
.
.