Người “có duyên” với phong trào văn nghệ quần chúng ở Tây Nguyên

Thứ Ba, 23/12/2008, 09:02
Sinh ra ở miền quê Bình Định nhưng Nguyễn Chi lại có "duyên nợ" với miền đất Tây Nguyên. Trưởng thành từ phong trào văn hóa văn nghệ cơ sở từ những năm 1978, Nguyễn Chi được cấp trên rút về Phòng Văn hóa thị xã Pleiku, nay là TP Pleiku, Gia Lai với vai trò người chuyên viết kịch bản và đạo diễn cho các chương trình văn nghệ quần chúng.

Tác phẩm đầu tay của anh: "Bóng đen trên vách núi", viết về cuộc chiến đấu thầm lặng của những người chiến sĩ Công an chống bọn phản động FULRO đã đạt giải vàng trong cuộc thi văn nghệ quần chúng tại Pleiku năm 1979. 

Nguyễn Chi tuy không phải là người chuyên viết kịch bản và đạo diễn sân khấu nhưng anh lại mê nó như lẽ sống riêng của mình. Sau giờ làm việc cơ quan, về nhà có thời gian là anh ngồi lại bàn viết kịch bản. Anh bảo: "Mình viết để giãi bày và viết cho tâm hồn được hạnh phúc".

Anh tâm sự: "Tui sướng nhất là được nghe thấy nhân vật của mình hoạt động, được sống trong tác phẩm". Sống ở Tây Nguyên, anh được gần gũi gắn bó với nhiều phong tục, tập quán của đồng bào Tây Nguyên, tác phẩm của Nguyễn Chi cũng mang hơi thở đặc sắc ấy.

Hơn 20 huy chương vàng và nhiều giải thưởng khác từ các tác phẩm sân khấu do Nguyễn Chi viết và dàn dựng trong các hội diễn văn nghệ quần chúng ở Tây Nguyên và cả nước không phải là thành tích lớn đối với anh, mà theo Nguyễn Chi, cái lớn hơn là sức sống của tác phẩm mình được lan tỏa sau mỗi lần hội diễn...

Riêng đối với ngành Công an, anh lại càng có nhiều duyên nợ và từ trước đến giờ, tác phẩm nào của anh viết cho ngành Công an cũng đều đạt giải cao. Nguyễn Chi kể rằng, mình đạt giải nhiều đề tài viết về Công an là vì đã gắn bó thân thiết nhiều năm và hiểu được nỗi vất vả của nghề. Với anh, Công an là những người trực tiếp giúp cho cuộc sống xã hội ngày càng tốt đẹp và nhân văn hơn.

Ngoài ra, Nguyễn Chi cũng là người từng tham gia đóng nhiều phim. Nguyễn Chi cũng là người thiết kế mỹ thuật, xây dựng kịch bản các hoạt động lễ hội lớn hàng năm ở Gia Lai và Tây Nguyên như lễ đón nhận di sản không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên…

Bây giờ ở tuổi 51, Nguyễn Chi vẫn miệt mài viết với lượng tác phẩm khá nhiều, trong khi đó công việc chính của anh là Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Du lịch Gia Lai

Ngọc Như
.
.
.