Người cho chữ nơi phố cổ

Thứ Hai, 08/10/2007, 15:40
Phố cổ Hội An hiện còn được lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng biển miền Trung. Ông Lý Sĩ Bình chọn nghề cho chữ tại đây để tạo cho phố cổ thêm những niềm vui và kỷ niệm đẹp trong lòng du khách.

"Tui sinh ra lớn lên ở Hội An nên cũng muốn tự thân mình gìn giữ một nét đẹp văn hóa nào đó cho quê hương. Nghĩ bụng vậy nên quyết định tạm biệt đất Sài Gòn về quê làm nghề... cho chữ" - Lý Sĩ Bình bày tỏ với tôi lý do vì sao ông chọn nghề cho chữ mình đang làm nơi phố cổ Hội An hôm nay.

Buổi trưa đi qua con phố nhỏ ở đường Nguyễn Thái Học, Hội An, Quảng Nam, tôi chợt sững lại khi phát hiện ra căn phòng nho nhỏ chứa đầy những câu đối và thơ văn viết bằng chữ Hán.

Bên trong căn phòng hẹp, một người đàn ông đã bước sang tuổi lục tuần ngồi miệt mài với từng con chữ rất thần. Hỏi ra mới biết ông là Lý Sĩ Bình, người đã hơn 12 năm qua chọn nghề cho chữ nơi phố cổ Hội An. "Hồi nhỏ đi học chữ Hán tui rất mê nên ghiền viết chữ đến giờ" - Lý Sĩ Bình nói.

Sau ngày đất nước hoàn toàn độc lập, Lý Sĩ Bình rời quê đi khắp nơi để kiếm kế sinh nhai. Mảnh đất Sài Gòn bao năm gắn với đời anh qua từng công việc nhỏ nhất của người làm thuê đến quản lý cửa hàng kinh doanh xăng dầu... Nhưng nỗi nhớ quê và niềm khát khao được "chơi chữ" với đời mãi thôi thúc trong con người Lý Sĩ Bình.

Năm 1995, ông tạm biệt đất Sài Gòn để trở về Hội An, Quảng Nam thuê một căn phòng nhỏ chưa đầy 40m2 cho cả gia đình để ở và bày tỏ niềm đam mê thư pháp của mình. "Hồi đó tui nghĩ đơn giản, ở phố cổ Hội An có nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống được lưu giữ, phát huy, thư pháp chữ Hán cũng là một nét văn hóa cổ đẹp cần được phát huy để phục vụ du khách đến phổ cổ Hội An" - Lý Sĩ Bình tâm sự.

Rồi nhiều du khách trong và ngoài nước đến Hội An được thấy từng câu chữ của Lý Sĩ Bình treo mà ngắm và xin được mang về làm quà kỷ niệm. Lúc đầu nhiều người chỉ tìm đến với những câu chữ thường gặp như phúc, lộc, thọ... Sau lại có nhiều du khách ưa thích những câu chữ như: "Ái khắc phục nhất thiết" (Tình thương thắng tất cả); "Hoạt tại nên đích mộng" (Sống theo giấc mơ của bạn)...

Có du khách về nước rồi lại viết thư cảm ơn người cho chữ. Họ bảo mỗi lần nhìn câu chữ ấy là nhớ đến người cho chữ ở phố cổ Hội An. Những niềm vui nho nhỏ được sẻ chia với đời, giá trị cuộc sống thể hiện qua từng con chữ được chắt chiu từng ngày đã giúp cho Lý Sĩ Bình càng vững tâm với nghề. Ông bảo: "Tui còn sống là giữ nghề với đời ở đây, giữ cho phố cổ thêm những niềm vui và kỷ niệm đẹp trong lòng du khách"

Ngọc Như
.
.
.