Hậu El Clasico Tây Ban Nha (Barca thắng Real: 2-1):

Người Real ức trọng tài…

Thứ Hai, 28/10/2013, 10:06
“Cả thế giới đều thấy đó phải là một quả Penalty, thế mà ông ta lại không thấy. Tôi không hiểu được vì sao ông ta lại không thể thấy cái điều mà cả thế giới đều thấy? Vì sao?” - HLV Ancelotti của Real đã nhấn đi nhấn lại như vậy trong phòng họp báo sau trận đấu. Nhà cầm quân người Italia ám chỉ đến tình huống ở phút thứ 71, khi Ronaldo bị Mascherano đẩy ngã từ phía sau trong vòng cấm, nhưng trọng tài Undiano lại kiên quyết không chỉ tay vào chấm 11m…

Ngay sau tình huống này, Ronaldo đã phản ứng dữ dội. Và 7 phút sau đó, khi Barca có bàn nâng tỷ số lên 2-0 thì Ronaldo lại tức tối lao về phía trọng tài, chỉ tay vào chỗ mình đã bị phạm lỗi trước đó - hành động khiến anh phải nhận một thẻ vàng tức thì. Chưa hết, sau trận đấu, Ronaldo đã lao sang tận khu kĩ thuật của Barca để phàn nàn với Carles Puyol (người đội trưởng tận tụy của Barca, nhưng trận này ngồi dự bị) để nói về một quả 11m lẽ ra đội mình được hưởng. Nói thế để thấy thầy trò Real “cay” trọng tài như thế nào.

Mà cũng chẳng riêng tình huống này, trong một tình huống khác diễn ra ở cuối hiệp 1, hậu vệ Adriano cũng để bóng chạm tay trong vòng cấm, nhưng trọng tài cũng không thổi 11m. Ancelotti nói về tình huống này: “Nếu không cho chúng tôi 11m thì lẽ ra ông ta cũng phải cho Adriano cái thẻ vàng, thế mà điều duy nhất ông ta làm là… không làm gì cả!”.

Câu hỏi đặt ra: Rốt cuộc thì thầy trò Real tố cáo có chuẩn xác không, và trọng tài quả thật có sai không? Xin được trả lời ngay là “có”, và chính từ cái “có” này mà có thể các fan hâm mộ Real không tâm phục khẩu phục 90 phút bại binh trước người kình địch. Tuy nhiên phải khách quan thấy rằng, nếu bảo Real thua hoàn toàn do lỗi trọng tài thì vừa bất công cho trọng tài, lại vừa ngụy biện trắng trợn trong những yếu kém trông thấy của Real trong 45 phút đầu tiên.

45 phút ấy, Di Maria hoảng hốt đứng trước mỗi quả đá phạt, Ramos phải liên tục “đá bẩn” với đàn em Neymar, và cả một hệ thống phòng ngự của Real luôn hoảng loạn vội vàng chạy theo quả bóng. Nó chứng tỏ một điều chắc chắn: Binh đoàn Real đã tiến vào El Clasico bằng một trạng thái run rẩy về tâm lý. Và với một trạng thái hỏng từ cái đầu đến đôi chân như vậy, việc Real chỉ bị thua 1 bàn sau nhiều tình huống đảo người, đối mặt khung thành của Neymar đã là một may mắn quá lớn với họ.

Neymar (giữa) và các đồng đội đã dễ dàng nhấn chìm Real…

Sang 45 phút tiếp theo, vấn đề tâm lý đã được cải thiện hơn, và Real đã có thể vùng lên để tạo ra khoảng 3, 4 cơ hội ghi bàn ngon ăn. Nhưng lúc này thì người xem lại thấy rất rõ hai vấn đề. Một là chủ nhà Barca đã chủ động đá chùng xuống, nhường trung tuyến cho đối thủ. Hai là, trong khoảng 3, 4 cơ hội ghi bàn ngon ăn nói trên, các chân sút Real chỉ có thể tận dụng 1 lần ở mãi phút thứ 90+1 (lại là cái lần mà thủ thành Valdes của Barca mắc lỗi, chứ không hẳn Jese sút quá hay), còn trong phần lớn những lần còn lại, cả Ronaldo lẫn Khedira đều sút bóng rất hiền. Trong những trận đấu kinh điển, những trận đấu mà chỉ một tích tắc xử lý của các ngôi sao đã có thể lái trận đấu theo hướng khác mà các chân sút Real lại sút hiền, sút vụng đến ngỡ ngàng thì rõ ràng họ chỉ có thể trách chính mình mà thôi.

Và như thế, Real có thể ức, có thể tố cáo, thậm chí có thể nguyền rủa trọng tài sau 90 phút El Clasico binh bại. Nhưng nếu bảo họ thua vì trọng tài thì không chuẩn. Real thua vì tâm lý tồi tệ trong 45 phút đầu tiên và những cú sút tồi tệ trong 45 phút sau đó.

Phải nhìn nhận khách quan, sòng phẳng như thế may ra đội bóng Hoàng gia mới có cơ may lấy lại thế cân bằng trong 90 phút El Clasico lượt về ở mùa giải năm nay.

Vì sao Gareth Bale… “tắt điện”?

Trong khi tân binh Neymar bên phía Barca chơi rất xuất sắc với một bàn thắng và nhiều cú đảo bóng qua người dễ như chơi thì tân binh Gareth Bale bên phía Real lại có một trận El Clasico hoàn toàn bết bát. Hình ảnh Bale bị thay ra sân ở nửa đầu hiệp 2 rồi ngồi trên ghế dự bị, nhìn vào trong sân với ánh mắt thất thần, buồn thảm đủ nói lên tất cả.

Công bằng mà nói, trong những lần hiếm hoi chạm được vào quả bóng, Bale đều nỗ lực đến mức tối đa, nhưng cảm giác như chấn thương lưng kéo dài thời gian qua khiến tài năng trẻ nước Anh không có đủ thể lực để di chuyển, chạy chỗ trong một trận cầu áp lực. Thêm vào đó, trong thời gian có mặt ở trên sân, Bale đá cánh, nhưng “trung phong bất đắc dĩ” Ronaldo cũng thường xuyên lùi về cánh – vị trí thi đấu sở trường của mình, nên hai cầu thủ này đã bị giẫm chân nhau.

Xem ra về lâu dài, có lẽ HLV Ancelotti buộc phải có sự chọn lựa khó khăn: Hoặc có Ronaldo, hoặc có Bale, chứ cái cách để Bale đá cánh, và đẩy Ronaldo lên đá trung phong để tận dụng cùng lúc 2 cầu thủ tài năng e là sẽ khiến cả một hệ thống trở nên rối rắm…

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.